WTO xử EU thắng Mỹ vụ bảo hộ Boeing và Airbus: Hệ lụy của chiến thắng

30/11/2016 08:31 GMT+7

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vừa phán xử phần thắng cho EU trong vòng mới nhất của vụ kiện tụng với Mỹ liên quan đến cáo buộc lẫn nhau bảo hộ cho 2 tập đoàn Boeing và Airbus.

Lâu nay, EU cáo buộc Mỹ bảo hộ Boeing và Mỹ tố ngược EU có hành động tương tự đối với Airbus. Là 2 hãng chế tạo máy bay dân sự lẫn quân sự lớn nhất thế giới, Boeing và Airbus luôn cạnh tranh sống mái với sự trợ giúp về chính trị, pháp lý lẫn tài chính của chính phủ Mỹ và EU. WTO hết phạt bên này lại xử bên kia nhưng chuyện xung khắc này chưa hề thuyên giảm.
Lần này, chiến thắng của EU lại kèm theo vị đắng. Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ rất khác những người tiền nhiệm trong tranh chấp lợi ích thương mại với các đối tác. Ông đã thể hiện quan điểm khép kín thị trường Mỹ, chống toàn cầu hóa và chỉ vận dụng tự do hóa mậu dịch khi có lợi cho Mỹ, tức là trái ngược hoàn toàn tôn chỉ mục đích của WTO. Nhà lãnh đạo đã tuyên bố rằng ngay trong ngày đầu cầm quyền sẽ đưa Mỹ ra khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Sắp tới, chắc sẽ không có chuyện Mỹ rời WTO, nhưng tổ chức này và EU không thể mong chờ ông Trump coi trọng WTO và tuân thủ phán xử như những người tiền nhiệm. Trận thua lần này của Mỹ và Boeing trước EU và Airbus có hệ lụy là ông Trump sẽ trả đũa quyết liệt, sẽ càng không coi trọng và bất chấp WTO cũng như sẽ càng chống đối, thậm chí ngưng trệ đàm phán giữa Mỹ và EU về thành lập khu vực mậu dịch tự do.

tin liên quan

Quả đắng cho EU và NATO
Kết quả bầu cử tổng thống ở Bulgaria và Moldova như thể dội thêm gáo nước lạnh xuống EU và NATO giữa khi EU và NATO chưa qua cơn bối rối bởi chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.