WTO xử Việt Nam thắng Mỹ trong vụ kiện tôm

12/07/2011 14:03 GMT+7

(TNO) Các thẩm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm 11.7 ra phán quyết rằng Mỹ đã vi phạm các quy định thương mại toàn cầu qua việc sử dụng phương pháp quy về 0 (zeroing) nhằm áp đặt thuế suất chống phá giá với mặt hàng tôm đông lạnh của Việt Nam, theo Reuters.

Trong phán quyết, ban hội thẩm gồm ba thành viên của WTO ủng hộ hai trong ba nội dung khiếu kiện của phía Việt Nam.

Ban hội thẩm của WTO tuyên bố Mỹ đã “hành động thiếu nhất quán với những điều khoản của Hiệp định chống phá giá và Hiệp định chung về thuế quan và mậu dịch (GATT)” - hai hiệp định chính của WTO - và nói Mỹ phải sử dụng các phương pháp tính toán phù hợp với hai hiệp định trên.

Ban hội thẩm cũng ủng hộ khiếu kiện thứ hai của Việt Nam, trong đó nói việc Mỹ sử dụng các kết quả tính theo những dữ liệu có sẵn để tính mức thuế chung trong các đợt ra soát lần 2 và lần 3 là trái với quy định của tổ chức này.

Phương pháp “zeroing” vốn được Bộ Thương mại Mỹ sử dụng để áp đặt mức thuế suất cho các mặt hàng mà nước này xác định là bán phá giá.

Cách tính nói trên đã bị nhiều nước khác lên án mạnh mẽ. Liên minh châu u, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Mexico đã tuyên bố giữ quyền lợi của bên thứ ba trong vụ kiện của Việt Nam, trong khi Trung Quốc cũng tự mình phát động vụ kiện tương tự với Mỹ vào tháng 2 năm nay.

Quy định của WTO vốn cho phép các nước áp đặt mức thuế với những hàng hóa nhập khẩu mà họ xác định là bán phá giá song quá trình tính toán mức thuế phải gồm cả việc so sánh các lô hàng.

Trong phương pháp “zeroing”, giới chức Mỹ bỏ qua - còn gọi là quy về 0 - những mức giá nhập khẩu cao hơn mức thị trường và chỉ xem xét những mức giá thấp hơn giá thị trường khi tính toán mức thuế.

Việc sử dụng phương pháp “zeroing” tạo ra biên độ phá giá lớn, làm mức thuế bị đội lên, gây nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam.

Argentina, Brazil, Canada, Ecuador, Liên minh châu u, Nhật Bản, Mexico, Hàn Quốc và Thái Lan đã thắng Mỹ trong các vụ kiện liên quan đến phương pháp “zeroing” tại WTO và Mỹ đã cam kết với các đối tác thương mại sẽ thay đổi phương pháp tính.

Tuy nhiên, vào tháng 3 năm nay, Ủy ban Thương mại Mỹ đã thông qua quyết định tiếp tục áp thuế nhập khẩu thêm 5 năm với mặt hàng tôm của Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ.

Theo Reuters, động thái này xảy đến sau quá trình vận động mạnh mẽ của các nhà sản xuất tôm ở vịnh Mexico.

Những doanh nghiệp này vẫn đang chao đảo với thảm họa tràn dầu vào năm ngoái và các cơn bão tại khu vực. Vì thế, họ muốn tiếp tục áp dụng phương pháp “zeroing” như một tấm khiên trong lúc ngành công nghiệp này hồi phục trở lại.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.