Xả súng chấn động nước Mỹ

04/12/2015 05:00 GMT+7

Ít nhất 14 người thiệt mạng và 17 người bị thương trong vụ xả súng kinh hoàng tại thành phố San Bernardino thuộc bang California (Mỹ).

Ít nhất 14 người thiệt mạng và 17 người bị thương trong vụ xả súng kinh hoàng tại thành phố San Bernardino thuộc bang California (Mỹ).

Lực lượng đặc nhiệm bao vây xe nghi phạm (khoanh tròn) - Ảnh: ReutersLực lượng đặc nhiệm bao vây xe nghi phạm (khoanh tròn) - Ảnh: Reuters
Bữa tiệc tại trung tâm hỗ trợ người khuyết tật Inland Regional Center ở thành phố San Bernardino bỗng chốc trở nên tang thương khi hai nghi phạm trang bị tận răng xả súng điên cuồng vào đám đông trưa 2.12, giờ địa phương (tức rạng sáng 3.12, giờ VN), khiến 14 người thiệt mạng. Đây là vụ xả súng chết chóc nhất ở Mỹ kể từ khi 26 người bị bắn chết tại một ngôi trường ở thị trấn Newtown, bang Connecticut năm 2012.
Theo AFP, những kẻ tấn công khoác áo chống đạn, mang theo súng trường tự động và cả súng lục. Sau khi thủ ác, bọn chúng leo lên xe tháo chạy khỏi hiện trường.
Nhiều nhân chứng kể lại họ đã phải trốn trong các căn phòng ở trung tâm hoặc nấp trong nhà vệ sinh giữa lúc tiếng súng vang rền dữ dội bên ngoài. “Nhiều người bị bắn. Đang ở trong phòng chờ cảnh sát đến. Hãy cầu nguyện cho chúng con. Con đang ở trong phòng được khóa trái”, theo BBC dẫn tin nhắn của một nhân chứng đang ẩn nấp bên trong Inland Regional Center gửi cho người cha. Đài NBC News dẫn lời kể của Salihin Kondoker, người có vợ hiện diện tại hiện trường vào thời điểm vụ xả súng xảy ra, cho hay: “Bọn chúng chỉ lạnh lùng xả súng, không hề hét lên hay nói bất cứ điều gì”.
Trong lúc lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát mở chiến dịch truy lùng thủ phạm, toàn thành phố San Bernardino với khoảng 200.000 dân gần như tê liệt, hàng chục trường học, công ty, cơ quan và bệnh viện được đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ.
Theo Reuters, sau nhiều giờ rượt đuổi qua nhiều tuyến đường, cảnh sát đã bao vây được chiếc SUV của hai nghi phạm, 1 nam và 1 nữ, đồng thời nổ súng bắn hạ cả 2 ngay trong xe. Đài CNN dẫn lời Cảnh sát trưởng thành phố San Bernardino, ông Jarrod Burguan cho biết người nam tên Syed Farook, 28 tuổi và nữ là Tashfeen Malik, 27 tuổi. Cả hai có một đứa con 6 tháng tuổi. Theo ông Burguan, Farook sinh tại Mỹ, còn quốc tịch của Malik vẫn chưa rõ. Farook là nhân viên thuộc một cơ quan y tế địa phương. Ban đầu nhà chức trách cho biết họ đã bắt giữ nghi phạm thứ 3, nhưng sau đó khẳng định chỉ có 2 kẻ tấn công kể trên.
Xả súng chấn động nước Mỹ 2Lực lượng cứu thương chăm sóc người bị thương - Ảnh: Reuters
Tấn công khủng bố ?
Trong cuộc họp báo ngày 3.12, Cảnh sát trưởng Burguan nói Farook có mặt tại bữa tiệc diễn ra trong khuôn viên Inland Regional Center, nhưng đã bỏ đi sau một cuộc cãi vã và rồi quay trở lại cùng Malik. Tuy chưa rõ động cơ xả súng song giới chức địa phương lẫn Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) không loại trừ khả năng đây là vụ tấn công khủng bố.
Khác với các vụ thảm sát trước đây tại Mỹ thường chỉ do một người thực hiện, vụ xả súng tại Inland Regional Center có hai người tham gia. Các nghi phạm dường như đã vạch trước kế hoạch tấn công và tẩu thoát, trang bị nhiều súng ống. Cảnh sát còn tìm thấy 3 quả bom đặt rải rác ở trung tâm trên, sau đó lực lượng tháo gỡ bom đã vô hiệu hóa được chúng. Giới điều tra nhấn mạnh có khả năng nhiều người tham gia lên kế hoạch tấn công cũng như tạo điều kiện cho nghi phạm trốn chạy. “Những kẻ tấn công chuẩn bị mọi việc như thể họ đang thực hiện một sứ mệnh”, ông Burguan nhấn mạnh.
Tờ The Los Angles Times dẫn lời một số đồng nghiệp của Farook cho hay nghi phạm từng đến Ả Rập Xê Út và trở về cùng Malik, người anh ta quen qua mạng.
Vụ thảm sát đã gây ra phản ứng giận dữ từ Tổng thống Barack Obama, người mới vừa hối thúc quốc hội thông qua các biện pháp kiểm soát súng chặt chẽ. “Có một điều chúng ta biết rõ là kiểu xả súng hàng loạt tại đất nước này không hề có ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Chúng ta có thể thực hiện một số biện pháp, mà cho dù không loại bỏ được hoàn toàn các vụ xả súng thì cũng giúp giảm tần suất xảy ra”, theo AFP dẫn lời ông Obama.
Vụ thảm sát trên xảy ra chưa đầy 1 tuần sau khi một người đàn ông xông vào trung tâm kế hoạch hóa gia đình tại thành phố Colorado Springs ngày 27.11, nổ súng khiến 3 người chết và 9 người bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.