'Xăng dầu giảm giá có lợi cho kinh tế Mỹ'

06/01/2015 15:52 GMT+7

(TNO) Giá xăng dầu giảm trước mắt có lợi cho nền kinh tế Mỹ và các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu, dù vẫn đặt ra nhiều thách thức cho ngành năng lượng nước này, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết.

(TNO) Giá xăng dầu giảm trước mắt có lợi cho nền kinh tế Mỹ và các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu, dù vẫn đặt ra nhiều thách thức cho ngành năng lượng nước này, Bloomberg dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest hôm nay 6.1.

Giá dầu giảm: lợi và hại đối với nền kinh tế Mỹ 1Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest: “Tác động của hiện tượng giá năng lượng sụt giảm là có lợi cho nền kinh tế Mỹ” - Ảnh: Reuters
Giá dầu giảm, người dân Mỹ hưởng lợi tối đa
Dự báo hồi giữa tháng 12.2014 của Bank of America đã thành sự thật khi giá dầu thô Mỹ trong ngày 5.1 đã giảm xuống dưới 50 USD/ thùng, lần đầu tiên kể từ ngày 29.4.2009, theo Bloomberg.
Cụ thể, giá dầu West Texas Intermediate trên sàn giao dịch New York Mercantile Exchange đã giảm xuống còn 49,77 USD/thùng, tuột sâu so với mức giá đỉnh điểm là 107,73 USD/thùng vào tháng 6.2014.
Theo Cơ quan Quản lý thông tin năng lượng Mỹ, giá dầu thô hạ thấp trong những ngày đầu năm 2015 là một phần trong xu hướng lao dốc của giá dầu thế giới vì Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) quyết không cắt giảm sản lượng dù nguồn cầu thế giới hạ.
Giá dầu giảm: lợi và hại đối với nền kinh tế Mỹ 2Doanh số bán xe ở Mỹ tăng đều trong những tháng gần đây - Ảnh: Reuters
Đây còn là kết quả của việc sản lượng dầu thô Mỹ trong năm 2014 duy trì ở mức cao nhất trong vòng 3 thập kỉ. Sản lượng dầu thô trung bình một ngày của Mỹ cũng tăng từ 5 triệu thùng năm 2008 lên đến 9 triệu thùng trong năm qua, Bloomberg cho hay. 
Ngay sau khi giá dầu giảm, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest vào hôm nay 6.1 cho biết: “Tác động của hiện tượng giá năng lượng sụt giảm là có lợi cho nền kinh tế Mỹ”.
Dầu rớt giá liên tục, người tiêu dùng Mỹ là những người hưởng lợi tối đa, theo CNN. Các tài xế Mỹ được hưởng mức giá xăng thấp nhất kể từ năm 2009 khi trung bình mỗi gallon xăng giảm xuống dưới 2 USD. Doanh số bán xe vì thế cũng tăng đều trong những tháng gần đây.
Ngoài ra, người dân cũng có thể mua dầu để sưởi ấm với mức giá rẻ nhất trong 5 năm qua, theo Sputnik News.
“Giá dầu giảm là “minh chứng cho sự thành công” của các chính sách mà Mỹ theo đuổi nhiều năm qua nhằm tăng sản lượng dầu và khí đốt trong nước, cũng như tăng mức hiệu quả trong sử dụng nhiên liệu”, ông Josh Earnest nói thêm.
Giá dầu giảm: lợi và hại đối với nền kinh tế Mỹ 3Các tài xế Mỹ được hưởng mức giá xăng thấp nhất kể từ năm 2009 khi trung bình mỗi gallon xăng giảm xuống dưới 2 USD - Ảnh: Reuters
Hậu quả kinh tế vẫn hiển hiện
Tuy vậy, thông tin này không khiến cả nước Mỹ an tâm. Giá dầu giảm có lợi cho người tiêu dùng nhưng lại thách thức hoạt động đầu tư các hãng dầu mỏ quy mô của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Bộ Năng lượng Mỹ hồi giữa tháng 12.2014 cũng cho biết họ không mấy lạc quan khi 700 triệu thùng nằm trong kho "Dự trữ dầu mỏ chiến lược" (SPR) đã khiến họ mất đến 35 tỉ USD từ tháng 6.2014.
Giá dầu lao dốc khiến một số nhà phân tích quan ngại về tình trạng thất nghiệp trong lĩnh vực năng lượng hoặc cổ phiếu năng lượng bị bán tháo do lo ngại về chi tiêu bị cắt giảm gây tổn thất lợi nhuận. Ông Josh Earnest trong bài phát biểu của mình cũng cho hay ông “rất do dự khi đưa ra bất cứ kết luận nào” về hậu quả kinh tế trong việc sụt giảm cổ phiếu ngành năng lượng, theo Sputnik.
Bloomberg dẫn ví dụ: Cách đây 2 tháng, hãng dầu mỏ Continental Resources Inc. (CLR) dự tính đầu tư giá dầu ở mức 80 USD/thùng và dự chi 4,6 tỉ USD trong năm 2015. Song hãng Continental đã phải cắt giảm ngân sách trong năm 2015 xuống chỉ còn 2,7 tỉ USD khi giá dầu thô giảm đến 29% trong vòng 6 tuần sau đó.
Ngoài Continental, hãng cung cấp dịch vụ chiết xuất dầu khí lớn nhất thế giới Halliburton Co. (HAL) hồi đầu tháng 12.2014 cho biết sẽ phải cắt giảm 1.000 công nhân. Trước đó ít lâu, Dave Lesar, CEO của hãng còn tuyên bố hoạt động của Halliburton chỉ ổn nếu giá dầu nằm trong khoảng từ 80 đến 100 USD/thùng.
Giá dầu giảm: lợi và hại đối với nền kinh tế Mỹ 5Giá dầu thô thế giới giảm cũng đẩy nhiều nước như Nga, Venezuela vào thế khó - Ảnh: Reuters
Bloomberg hồi tháng 7.2014 còn cho hay Halliburton là một trong những hãng lo ngại bị ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Nga. Theo đó, Halliburton không thể tiếp cận thị trường năng lượng Nga, vì nước này bị ngăn tiếp cận công nghệ mới nhất nhằm phát triển nguồn tài nguyên dầu từ các công ty như Halliburton, BP và Exxon Mobil.
Theo Andy Lipow, Giám đốc hãng tư vấn năng lượng Lipow Oil Associates LLC ở Houston, Mỹ, giá dầu lao dốc đáng kể trong thời gian qua là một bất ngờ cho ngành năng lượng nước này. Theo Uỷ ban chứng khoán và hối đoái Mỹ, một số hãng dầu mỏ lớn nhất nước Mỹ như Irving, Pioneer Natural Resources Co. và Continental đã và đang phải sử dụng các thiết bị vốn nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư mở rộng hoạt động.
Ngoài các hãng dầu mỏ lớn, giá dầu tuột dốc cũng có thể đẩy bang Texas vào tình trạng “khủng hoảng vùng nghiêm trọng”, theo ông Michael Feroli, chuyên gia kinh tế tại hãng dịch vụ tài chính JPMorgan Chase ở New York. Texas là nơi bơm hơn 37% dầu thô cho nước Mỹ và ngành công nghiệp dầu khí chiếm đến 11% trong tỉ trọng kinh tế của bang.
Trên thế giới, giá dầu thô thế giới đã bắt đầu giảm từ đầu tháng 6.2014. Từ mức trên 100USD/thùng, giá dầu xuống còn 57,33USD/thùng (đối với dầu Brent) và 53,27USD/thùng (đối với dầu WTI) vào cuối năm. Điều này đã đẩy nước Nga vào thế phải đối mặt với việc đồng Rúp mất giá còn Venezuela đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi tỉ lệ lạm phát lên đến 60%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.