Xe lăn của cố thiên tài vật lý Stephen Hawking được bán giá 9 tỉ đồng

Văn Khoa
Văn Khoa
09/11/2018 15:43 GMT+7

Một chiếc xe lăn của nhà vật lý, nhà vũ trụ học người Anh Stephen Hawking vừa được bán đấu giá thành công với giá mua là 296.750 bảng (khoảng 9 tỉ đồng), cao hơn nhiều so với giá khởi điểm từ 10.000-15.000 bảng.

Chiếc xe lăn nói trên được nhà thiên tài Hawking sử dụng sau khi ông bị liệt gần như hoàn toàn do mắc hội chứng xơ cứng teo cơ (ALS - căn bệnh khiến các tế bào thần kinh tê liệt), theo AP. Ông được chẩn đoán mắc hội chứng này lúc 22 tuổi và bác sĩ tiên lượng ông chỉ có thể sống được vài năm. Ông qua đời hồi tháng 3 ở tuổi 76.
Số tiền bán đấu giá chiếc xe lăn sẽ quyên góp cho 2 quỹ từ thiện Stephen Hawking và Hiệp hội Bệnh thần kinh vận động.
Ngoài xe lăn, bản luận văn tiến sĩ của ông Hawking tại Đại học Cambridge vào năm 1965 về đề tài “Properties of Expanding Universes” (tạm dịch: Tính giãn nở của vũ trụ), cũng được bán với giá 584.750 bảng, cao hơn gấp 3 lần so với giá khởi điểm.
Trước đó, ông Thomas Venning phụ trách bộ phận sách và bản thảo tại nhà đấu giá Christie’s (Anh) cho biết bản luận văn được ông Hawking ký có phần nguệch ngoạc do ảnh hưởng của bệnh tật là tài liệu quan trọng trong quá trình phát triển của khoa học vật lý và thể hiện câu chuyện về bản thân nhà khoa học này.
“Ông ấy mắc hội chứng xơ cứng teo cơ ngay sau khi đến Cambridge để bắt đầu nghiên cứu luận văn tiến sĩ. Ông ấy từng dừng nghiên cứu một thời gian vì chán nản do bệnh tật”, ông Venning nói. Sau khi quyết tâm quay lại, ông đã hoàn thành luận văn và đã giữ nó bên mình cả đời.
Xe lăn và luận văn tiến sĩ nói trên nằm trong số 22 vật phẩm thuộc về ông Hawking được bán đấu giá tại đợt đấu giá qua mạng do Christie’s tổ chức từ ngày 31.10-8.11. Trong số đó còn có bộ sưu tập huy chương và giải thưởng của nhà thiên tài vật lý này, được bán với giá 296.750 bảng.
[VIDEO] Giọng nói của ông hoàng vật lý Stephen Hawking 'an nghỉ' trong vũ trụ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.