Xôn xao nghi án trẻ sơ sinh chết vì sữa Synutra

14/01/2012 14:47 GMT+7

(TNO) Một cặp vợ chồng ở tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) hôm 12.1 cáo buộc rằng loại sữa bột Synutra đã khiến con trai họ tử vong, theo China Daily. Tuy nhiên nhà chức trách sau khi tiến hành xét nghiệm bước đầu đã tuyên bố loại sữa trên là an toàn.

Trước đó, dư luận Trung Quốc trở nên xôn xao với sự kiện cặp vợ chồng ở tỉnh Giang Tây cáo buộc rằng loại sữa bột Synutra đã khiến con trai sơ sinh của họ tử vong.

Em gái song sinh của bé trai 4 tháng tuổi nói trên cũng nhập viện sau khi dùng sữa bột trên.

Gia đình này sống tại một ngôi làng ở huyện Đô Xương thuộc thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây. Cả bé trai Giang Kiện và bé gái Giang Vân đều đổ bệnh với triệu chứng tiêu chảy, sốt vào ngày 6.1, chỉ một ngày sau khi dùng loại sữa bột mới mua về mang nhãn hiệu Synutra. 

"Chúng tôi đưa con gái đến bệnh viện vào ngày 7.1 và giờ thì nó đã về nhà lại rồi", người mẹ họ Tào, 26 tuổi, cho biết.

Tuy nhiên, bé trai Giang Kiện thì đã tử vong vào tối 6.1 sau nhiều giờ được điều trị ở Bệnh viện nhi sản Cửu Giang.

Chị Tào kể, từ khi lên 1 tháng tuổi, cả hai con của chị đều được cho ăn sữa bột. Và cặp song sinh này đã dùng hết 2 hộp sữa bột do hãng Wondersun (công ty có trụ sở ở tỉnh Hắc Long Giang) sản xuất, và 3 hộp sữa bột của Synutra.

Nhãn hiệu sữa bột Synutra đã dính líu đến khá nhiều vụ bê bối trong các năm gần đây, đặc biệt là sự kiện sữa nhiễm chất độc hại melamine năm 2008, khiến 6 trẻ sơ sinh tử vong và hơn 300.000 trường hợp khác nhập viện.

Synutra cũng là nhãn sữa có liên quan đến tai tiếng gây ra sự phát triển ngực bất thường ở các bé gái tại tỉnh Hồ Bắc năm 2010, theo Tân Hoa xã.

"Cả hai đứa đều rất khỏe trước khi ngã bệnh do ăn sữa bột Synutra", chị Tào khẳng định.

 

Người nhà của chị Tào đã gửi mẫu sữa bột được coi là "nghi phạm gây tử vong" nói trên đến Cục Kiểm tra chất lượng bơ sữa tỉnh Giang Tây hôm 11.1.

Trong khi đó, cách đây ba ngày, Synutra đã tuyên bố trên website công ty rằng sản phẩm của họ đảm bảo tiêu chuẩn nhà nước.

"Được coi như là thức ăn dành cho trẻ sơ sinh, sữa bột sẽ không dẫn đến rối loạn, tiêu chảy hay tử vong. Song nhiều yếu tố bên ngoài như để lạnh và dị ứng có thể dẫn đến tiêu chảy ở trẻ", một đoạn trong nội dung do Synutra đăng tải trên trang web.

Vào hôm 12.1, Synutra cũng đăng tải lên website báo cáo kiểm nghiệm mẻ sản phẩm ra lò cùng đợt với sản phẩm sữa bột mà gia đình trên đã tố cáo là "không an toàn".

Báo cáo cho thấy mẻ sản phẩm trên đều đáp ứng đúng các tiêu chuẩn nhà nước trong tất cả 67 chỉ thị về an toàn thực phẩm.

 
Một lần nữa, nhãn sữa Synutra lại dính vào tai tiếng khiến dư luận lo ngại - Ảnh: AFP

Một bác sĩ tại Bệnh viện nhi sản Cửu Giang cho hay: "Bé gái sơ sinh bị tiêu chảy thông thường như những đứa trẻ khác. Không có gì bất thường trong mẫu phân. Do vậy chúng tôi cũng không thể xác định được nguyên nhân gây tiêu chảy".

Các sản phẩm cùng mẻ sữa bột có liên quan đến vụ việc đã được niêm phong và lấy khỏi kệ hàng các siêu thị ở huyện Đô Xương từ hôm 11.1.

Trí Quang

>> Cư dân mạng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay sữa Mông Ngưu
>> Trung Quốc phát hiện chất gây ung thư trong sữa Mông Ngưu
>> Trung Quốc: 251 học sinh nhập viện sau khi uống sữa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.