Yemen bắt “gián điệp Iran”

09/10/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Yemen cho biết họ đã bắt giữ một số nhà đầu tư Iran bị cáo buộc điều hành các ổ gián điệp ở Yemen, tịch thu các thiết bị ngụy trang của họ vốn có thể được dùng để chế tạo vũ khí.

(TNO) Bộ Quốc phòng Yemen cho biết họ đã bắt giữ một số nhà đầu tư Iran bị cáo buộc điều hành các ổ gián điệp ở Yemen, tịch thu các thiết bị ngụy trang của họ vốn có thể được dùng để chế tạo vũ khí.

“Những người Iran đã vào Yemen với vai trò nhà đầu tư và họ được cấp giấy phép thành lập nhà máy”, Tân Hoa xã dẫn thông báo được đăng trên website của Bộ Quốc phòng Yemen ngày 8.10.

“Những người Iran đã bắt đầu nhập khẩu dụng cụ và máy móc từ Tehran để thành lập nhà máy, và khi kiểm tra một trong những container của họ ở cảng miền nam Aden, nhà chức trách đã phát hiện những thiết bị được chuyên chở bên trong không dành cho mục đích dân sự hoặc liên quan đến nhà máy, mà dành cho quân sự”, Bộ Quốc phòng Yemen nói.

Theo cơ quan trên, một khi được tái lắp ráp, các thiết bị nói trên “có thể được dùng để chế tạo rốc két và cac loại vũ khí khác”.

 

Quan hệ giữa Yemen và Iran đã trở nên căng thẳng kể từ năm 2004, sau khi Sana’a buộc tội Tehran tài trợ cho một cuộc nổi loạn của người Hồi giáo dòng Shiite ở miền bắc Yemen. Tuy nhiên, nước Cộng hòa Hồi giáo này cực lực bác bỏ cáo buộc trên.

Những người Iran có liên quan đã bị lực lượng an ninh Yemen bắt giữ sau đó.

Tuần trước, Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi tuyên bố trong chuyến thăm Mỹ rằng “5 ổ gián điệp làm việc cho Tehran đã được chuyển cho cơ quan tư pháp trong khi cơ quan an ninh Yemen gần đây phá thêm mạng lưới thứ sáu”.

“Iran cũng cung cấp sự hỗ trợ về tài chính, tình báo, quân sự và truyền thông cho các tay súng vũ trang người Shiite ở miền bắc Yemen và phong trào ủng hộ ly khai ở miền nam”, website của Bộ Quốc phòng Yemen dẫn lời ông Hadi nói trong cuộc gặp với các quan chức Mỹ ở Washington.

Được Mỹ hậu thuẫn, ông Hadi lên cầm quyền vào tháng 2 năm nay để điều hành đất nước trong giai đoạn lâm thời sau khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức theo một thỏa thuận chuyển giao quyền lực hòa bình do Liên Hiệp Quốc giám sát.

Trùng Quang

>> Yemen phá đường dây gián điệp Iran
>> Cơ sở ngoại giao Mỹ tại Yemen, Ai Cập đồng loạt bị tấn công
>> Yemen tiêu diệt phó tướng Al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập
>> Nổ bom tại Yemen, gần 100 người chết
>> Đánh bom tự sát ở Yemen, 96 binh sĩ thiệt mạng
>> Đánh bom tự sát ở Yemen, 4 binh sĩ thiệt mạng
>> Một giáo viên Mỹ bị bắn chết tại Yemen
>> Thủ lĩnh al-Qaeda tại Yemen bị tiêu diệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.