Zambia trấn an Trung Quốc sau vụ quản lý mỏ bị giết

09/08/2012 11:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Zambia Michael Sata đã lên tiếng trấn an các nhà đầu tư nước ngoài về sự an toàn cho họ, sau vụ một quản lý người Trung Quốc bị các thợ mỏ địa phương giết chết do mâu thuẫn về tiền lương, AFP đưa tin hôm nay 9.8.

(TNO) Tổng thống Zambia Michael Sata đã lên tiếng trấn an các nhà đầu tư nước ngoài về sự an toàn cho họ, sau vụ một quản lý người Trung Quốc bị các thợ mỏ địa phương giết chết do mâu thuẫn về tiền lương, AFP đưa tin hôm nay 9.8.

Người quản lý Wu Shengzai, 50 tuổi, bị các thợ mỏ giết chết bằng xe đẩy, khi ông này đang cố chạy trốn khỏi cuộc bạo động về tiền lương tại mỏ than Collum ở miền nam Zambia hôm 4.8 vừa qua.


Mỏ than Collum ở miền nam Zambia - Ảnh: AFP

Theo người phát ngôn chính phủ Zambia Kennedy Sakeni, Zambia bảo đảm với cộng đồng người Trung Quốc tại mỏ than Collum và các nhà đầu tư lớn là Zambia an toàn đối với họ và sự đầu tư của họ.

Được biết, sau vụ người quản lý mỏ Trung Quốc bị giết, có 12 thợ mỏ đã bị bắt giữ và một người bị buộc tội giết người hôm 8.8.

Hiện Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Zambia.

Theo AFP, Bắc Kinh đã đổ ra khoảng 6,1 tỉ USD từ năm 2007 đến 2011 vào Zambia, đất nước có tổng sản phẩm nội địa trong năm nay ước tính đạt 20 tỉ USD.

Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc cũng nổi tiếng trong việc cư xử không tốt đối với nhân công bản xứ, gây nên nhiều vụ bạo động chống đối mạnh mẽ.

AFP dẫn một báo cáo nhân quyền cho biết, trong năm 2011, các công ty Trung Quốc đặt tại những quốc gia châu Phi thường bỏ qua những quy định về bảo vệ người lao động, buộc công nhân làm việc đến 18 giờ mỗi ngày bất chấp sức khỏe và sự an toàn tính mạng của họ...

Tiến Dũng

>> Thợ mỏ Zambia giết quản lý người Trung Quốc
>> Zambia trục xuất cựu vệ sĩ của Bin Laden
>> Mồ hôi thợ mỏ dưới hầm lò
>> Tai nạn mỏ than Trung Quốc, 16 người mắc kẹt
>> Trung Quốc tăng gấp đôi viện trợ cho châu Phi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.