“Không có chuyện sa thải ông Hùng”

29/11/2012 03:30 GMT+7

Có mặt chứng kiến thất bại của tuyển VN trước Philippines tại AFF Cup, Chủ tịch LĐBĐ VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ (ảnh) không giấu được nỗi buồn. Ông đã dành cho PV Thanh Niên cuộc phỏng vấn.

Có mặt chứng kiến thất bại của tuyển VN trước Philippines tại AFF Cup, Chủ tịch LĐBĐ VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ (ảnh) không giấu được nỗi buồn. Ông đã dành cho PV Thanh Niên cuộc phỏng vấn.

Ông Hỷ nhìn nhận: “Đội tuyển VN thua trước Philippines đã khiến người hâm mộ bóng đá VN không vui. Nhìn toàn cục thì chúng ta không thua, bởi cầm bóng nhiều hơn, áp đảo đối thủ, nhưng đã không biết ghi bàn, để đối thủ vùng lên ở phút cuối trận. Trận thua này cùng với trận hòa Myanmar khiến cơ hội của VN là rất ít. Rõ ràng Myanmar và Philippines đã tiến bộ rất nhanh nên không còn bị coi là đội dưới tài so với VN. Chúng ta đã thua vì sự chuẩn bị không được tốt và cả vấn đề chấn thương dai dẳng của các cầu thủ. Như trận hòa Myanmar, chúng ta không thể đổ lỗi do trời mưa, bởi đá bóng thì nắng mưa là chuyện bình thường, nên cần phải có sự chuẩn bị tốt để thi đấu trong bất cứ điều kiện gì”.

Thưa ông, liệu VFF có tìm hiểu kỹ vấn đề tại sao nhiều cầu thủ trụ cột như Công Vinh, Minh Đức và vài cầu thủ khác lại chơi không tốt ở giải đấu này?

Vấn đề của Công Vinh theo tôi nghĩ hoàn toàn do còn ảnh hưởng chấn thương. Trong suốt một thời gian dài Vinh bị chấn thương dai dẳng, nên không thể tập cùng với đội nên đã chơi thiếu gắn kết. Hơn nữa, cầu thủ bóng đá thì chúng ta không thể đòi hỏi họ phải chơi tốt trong tất cả các trận đấu mà có trận này trận kia. Trường hợp của Minh Đức hay Tấn Tài cũng vậy, họ bị chấn thương suốt một thời gian dài nên tập luyện rất ít. Vì thế, hầu hết các cầu thủ đã không chơi đúng khả năng của mình. Tôi cũng rất tiếc vì Nguyên Sa bị sốt xuất huyết, nên đội tuyển VN thiếu vắng một vị trí rất quan trọng.

 Công Vinh không thi đấu tốt trong cả 2 trận gặp Myanmar và Philippines
Công Vinh không thi đấu tốt trong cả 2 trận gặp Myanmar và Philippines - Ảnh: Khả Hòa

Ông có nghĩ việc CLB chủ quản không thể tham dự V-League đã ảnh hưởng đến tâm lý của Công Vinh, Thành Lương, Quang Hải?

Tôi không nghĩ như vậy, bởi các cầu thủ này đã biết sự việc từ trước đây chứ không phải biết ở ngày công bố trước trận gặp Philippines. Là cầu thủ giỏi, họ sẽ sớm tìm được đội bóng phù hợp của mình và VFF sẽ hỗ trợ cho họ việc đó.

Nói về BHL người Việt, phải chăng HLV nội không thể quản được các cầu thủ bóng đá VN như những lần trước đây?

Nói về chuyên môn của HLV Phan Thanh Hùng thì mọi người đều ủng hộ, bởi ông Hùng là người được đánh giá rất cao về chuyên môn. Nhưng vạn sự khởi đầu nan. Sau nhiều năm, ông Hùng trở thành HLV nội dẫn dắt đội tuyển quốc gia nên gặp nhiều áp lực. Người VN quá mê bóng đá, nên sức ép từ người hâm mộ là rất lớn. Nếu là HLV ngoại, họ không đọc được báo chí tiếng Việt nên ít bị ảnh hưởng hơn. Tôi rất hiểu và thông cảm với HLV Phan Thanh Hùng, bởi tôi biết ông đã rất căng thẳng khi VN để thua Philippines. Tôi cũng được biết ông Hùng rất được các cầu thủ tôn trọng nên không có chuyện cầu thủ chống lại HLV trưởng của mình.

Nhân đây tôi cũng nói rằng VFF sẽ luôn tin tưởng và tạo mọi điều kiện để cho HLV Phan Thanh Hùng xây dựng lại đội tuyển. Sẽ không có chuyện sa thải hay yêu cầu từ chức gì cả, bởi đây chỉ là bước khởi đầu của HLV nội nên chúng ta phải tạo điều kiện tốt nhất để cho ông Hùng rèn luyện và chứng tỏ mình. Nếu sa thải thì sau này chẳng HLV nội nào dám làm đội tuyển và mãi mãi bóng đá VN không có đội ngũ HLV giỏi, không có HLV giỏi thì làm sao để phát triển.

VN luôn hô hào đào tạo trẻ, nhưng những năm qua việc đào tạo trẻ dường như bị thả nổi nên chất lượng cầu thủ VN ngày càng đi xuống?

Chúng tôi cũng suy nghĩ nhiều về vấn đề này. Việc đào tạo trẻ bây giờ không thể khoán trắng cho các CLB bởi trong tình cảnh suy thoái kinh tế việc CLB chỉ nuôi một đội bóng đã là vấn đề quá khó khăn. Chúng tôi nghĩ việc đào tạo trẻ phải là chủ trương và được sự hỗ trợ của nhà nước. Chúng tôi đang làm đề án về vấn đề này để trình lên cơ quan quản lý nhà nước, chắc chắn phải làm đào tạo trẻ một cách quyết liệt và đẩy nhanh tốc độ thì bóng đá VN mới phát triển căn cơ trong thời gian tới.

Một câu hỏi cuối, ông có tin đội tuyển VN sẽ thắng Thái Lan?

Chủ nhà Thái Lan rất mạnh ở giải năm nay, nhưng không có nghĩa chúng ta không có cơ hội. Trong bữa tối ăn cơm cùng các cầu thủ, tôi đã động viên các em sẽ chiến đấu đến cùng, bởi chúng ta vẫn còn hy vọng đi tiếp. Dù cho chúng ta không thể vào bán kết thì đội tuyển cũng cần phải chơi một trận để chứng tỏ đẳng cấp của mình. Các cầu thủ dù còn buồn nhưng họ đều hứa quyết tâm ở trận cuối, vì thế tôi tin trận này VN sẽ chơi hay.

Quang Huy
(thực hiện)

>> Tuyển VN thắng được Thái Lan, rồi sao nữa?
>> Tuyển VN thua Philippines 0-1
>> Tuyển VN trước trận gặp Philippines: Tổn thất lực lượng
>> 17 giờ 30 chiều nay, tuyển VN gặp Myanmar - Đừng nhìn vào quá khứ
>> Tuyển VN điều chỉnh
>> Niềm tin chiến thắng của tuyển VN trước giờ xuất quân
>> Tuyển VN đá tập trận cuối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.