Kiếm không đâm thủng khiên

23/12/2012 03:00 GMT+7

Tấn công dồn dập từ đầu đến cuối, nhưng chủ nhà Thái Lan cũng chỉ ghi được 1 bàn thắng và không thể đảo ngược tình thế trong trận chung kết lượt về tối qua trước lối đá phòng ngự chắc chắn của Singapore.

Tấn công dồn dập từ đầu đến cuối, nhưng chủ nhà Thái Lan cũng chỉ ghi được 1 bàn thắng và không thể đảo ngược tình thế trong trận chung kết lượt về tối qua trước lối đá phòng ngự chắc chắn của Singapore.

Thái Lan đã làm tất cả những gì họ có, từ việc chủ động chơi với hai tiền đạo khi tung chân sút Kirati vào từ đầu, đến việc tổ chức nhiều đợt tấn công đa dạng khi hai biên lúc trung lộ, khi bóng ngắn lúc đá dài, khi lật cánh đánh đầu lúc chọc khe gây rối loạn và vây ép hoàn toàn Singapore từ đầu đến cuối. Nhưng điều họ cần làm là bàn thắng thì chỉ có 1, từ pha đánh đầu dũng mãnh cuối hiệp 1 của Kirati.

Còn lại đều là những đợt công phá vô vọng, như húc đầu vào bức tường phòng ngự 2 tầng của Singapore. Đôi lần khi người Thái vượt qua được thế thủ dày đặc đó, thì sự nóng vội khiến các chân sút trở nên lúng túng như các pha xử lý của Chonlatit, Jakkapan trong hiệp 1, hay Kirati, Apipoo ở hiệp 2. Cũng có lúc họ quá thiếu may mắn khi một lần bóng chạm xà, rồi thì thủ môn Izwan Mahbud kịp cứu trên vạch vôi. Tuy nhiên Thái Lan chỉ có thể tự trách mình vì không đủ bản lĩnh để vượt khó như thời của Kiatisak, Dusit… Người được chờ đợi nhất của Thái Lan trong trận này là Teerasil Dangda lại chơi kém khiến thế công của chủ nhà vốn đã gặp tâm lý đè nặng lại càng thêm bế tắc. Còn Datsakorn Thonglao vẫn không thể hiện được vai trò nhạc trưởng khi luôn bị cái bóng của Mustafic Fahrudin đè “chết”, nên cũng làm tuyến giữa của Thái Lan dù kiểm soát bóng nhiều nhưng không sao bật lên được.

 
Niềm vui chiến thắng của Singapore - Ảnh: Xuân Gụ

Singapore đã chấp nhận chơi tử thủ trong trận chung kết lượt về này một phần do họ có 2 bàn thắng làm vốn trong trận lượt đi. Nhưng cái chính là HLV Avramovic thừa hiểu đối đầu với một đội bóng - dù có lợi thế sân nhà nhưng chịu áp lực phải ghi 2 bàn - thì không gì tốt hơn là vừa tổ chức phòng ngự từ xa, vừa co cụm trước vòng 16 m 50 để bịt hết mọi khoảng trống và hạn chế đường vào khung thành. Chính cách chơi phòng thủ lì lợm đó của Singapore cùng kỷ luật đấu pháp chặt chẽ đã giúp họ đứng vững suốt trận đấu. Ngay cả khi bị dẫn bàn, đoàn quân sư tử cũng không hề nao núng mà vẫn tự tin chống trả, đẩy lùi tất cả các đợt công phá của Thái Lan. Hơn thế, họ còn chủ động phản công rất nhanh bằng thể lực cuồn cuộn, nhiều lúc làm Thái Lan chới với mà nếu xử lý tốt cũng đã có ít nhất 1 bàn thắng.

Kết quả vừa đủ này (chung cuộc 3-2) giúp Singapore xứng đáng đăng quang với phần thưởng 200.000 USD, cùng danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải cho Sharil Ishak với 10.000 USD. Đây cũng là danh hiệu vô địch thứ tư của đội bóng đảo quốc sư tử (3 lần trước vào các năm 1998, 2004, 2007), cho thấy sự đầu tư đúng đắn nội lực khi đội hình chính lần này chỉ còn 3 ngoại binh nhập tịch (Duric, Faihrudin, Bennett), thay vì 6-7 cầu thủ ngoại như những năm trước.

Sức mạnh này cùng với việc xây dựng lối chơi biết mình biết người và khai thác hiệu quả trước mọi đối thủ, đã giúp Singapore trở thành thế lực không thể chối cãi trong khu vực. An ủi cho Thái Lan khi Teerasil Dangda đoạt giải Vua phá lưới với 5 bàn. Nhưng với người hâm mộ Thái, vị trí thứ nhì lần nữa vẫn là thất bại. 

Quang Tuyến

>> Singapore lần thứ 4 vô địch AFF Cup
>> Singapore 3-1 Thái Lan: Chủ nhà khẳng định đẳng cấp!
>> Singapore không ngại Thái Lan
>> Singapore vào chung kết AFF Cup
>> Singapore “sợ” bài học VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.