Trưởng đoàn Ngô Lê Bằng: “Môi trường bóng đá VN ảnh hưởng đến đội tuyển”

02/12/2012 06:50 GMT+7

Một không khí não nề bao trùm khi đội tuyển VN về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào chiều qua. Với tâm trạng khá mệt mỏi, ông Ngô Lê Bằng - Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá VN, Trưởng đoàn bóng đá VN, đã nhìn nhận về thất bại nặng nề nhất của đội tuyển từ khi tham dự AFF Cup.

Một không khí não nề bao trùm khi đội tuyển VN về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào chiều qua. Với tâm trạng khá mệt mỏi, ông Ngô Lê Bằng - Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá VN, Trưởng đoàn bóng đá VN, đã nhìn nhận về thất bại nặng nề nhất của đội tuyển từ khi tham dự AFF Cup.

Thưa ông, bản chất của thất bại này nằm ở đâu?

Vì chúng ta kém mà đối thủ lại giỏi. Ví dụ như trận thua Philippines, tôi không cho rằng cầu thủ VN thiếu tích cực mà bởi vì VN thua đối thủ quá nhiều. Nếu nói Philippines thắng VN do may mắn, tức là đã không tôn trọng đội bóng này. Họ hoàn toàn xứng đáng lọt vào bán kết. Còn chúng ta thì...

Bị loại ngay vòng bảng và chắc chắn đây là điều không bao giờ được VFF cũng như chính đội tuyển tiên liệu. Nhưng chúng tôi thất vọng, thậm chí choáng váng trước cả những gì mà đội tuyển thể hiện trên sân chứ không phải chỉ riêng kết quả!

Vâng! Chúng tôi cũng rất buồn!

Ông Ngô Lê Bằng trả lời phỏng vấn giới truyền thông VN tại sân bay Nội Bài
Ông Ngô Lê Bằng trả lời phỏng vấn giới truyền thông VN tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Ngô Nguyễn 

Trong những sai sót của cá nhân cầu thủ, có những sai sót dẫn đến những hệ lụy khôn lường. Như sai sót của đội trưởng Minh Đức trong trận hòa Myanmar. Ông nghĩ thế nào?

Trong tập luyện hay sinh hoạt đời thường cùng đồng đội, Minh Đức luôn thể hiện là một cầu thủ gương mẫu, tận tụy. Tuy nhiên, ở trận đầu tiên, Đức đã phạm lỗi nặng, khiến VN bị gỡ hòa, mất 2 điểm. Đức đã công khai nhận lỗi trước toàn đội, và được chúng tôi đánh giá đây là hành động dũng cảm. Nhưng thất bại của VN lần này thuộc về trách nhiệm chung của tất cả cá nhân, từ người đứng đầu là tôi, cho đến BHL và từng cầu thủ. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và không đổ lỗi cho bất kỳ cá nhân nào, không nghi ngờ bất kỳ một ai. Thật không có gì buồn hơn khi đây không phải là lần đầu tiên, bóng đá VN phải chấp nhận thất bại và phải xin lỗi người hâm mộ vì đã không hoàn thành nhiệm vụ.

Đã bao giờ, cá nhân ông hay bộ phận chuyên môn của VFF có ý định góp ý với HLV trưởng Phan Thanh Hùng về nhân sự, hay có cảm thấy tiếc nuối khi BHL đã loại một cầu thủ nào đó mà nếu có anh ta, rất có thể tình thế đã khác?

Chúng tôi tuyệt đối tôn trọng ông Phan Thanh Hùng, HLV trưởng có toàn quyền quyết định từ khâu tuyển chọn cầu thủ, các trợ lý đến đấu pháp ở mỗi trận đấu. Cũng có thể có một sự đáng tiếc nào đó về mặt nhân sự khi anh Hùng không chọn cầu thủ mà chúng tôi có thể thấy phù hợp. Song kể cả không bị loại thì việc cầu thủ đó có chơi tốt hay không, hiệu quả hay không thì không ai nói trước được. Nếu so với đội tuyển dưới thời ông Calisto đã từng vô địch AFF Cup 4 năm trước, thì năm nay, hàng phòng ngự đã không bì được. Dù chúng ta đã cố gắng chọn được những hậu vệ, trung vệ tốt nhất của bóng đá VN thời điểm hiện tại, thì so với năm 2008 cũng không bằng. Tôi thấy rất tiếc vì sau 3 trận, hàng thủ của VN đã sai sót nhiều.

Báo Thanh Niên đã dùng tới từ "suy kiệt" để đánh giá về bóng đá VN vào lúc này. Ông có cho rằng, sự suy kiệt đó, chẳng hạn như việc một vài CLB của nhiều tuyển thủ xóa sổ khiến họ giảm đi động lực cống hiến?

Cầu thủ cũng là con người, cũng bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh mà môi trường bóng đá VN hiện tại không tốt. Nên không loại trừ cũng có cầu thủ bị tác động, không chuyên tâm. Nói chung, cầu thủ cũng bị áp lực tương đối.

VFF sẽ tiếp tục tín nhiệm ông Phan Thanh Hùng dẫn dắt cả đội tuyển và đội U.23 chứ, thưa ông?

Cho đến lúc này, chưa ai trong số chúng tôi bàn về những gì đã ký về bản hợp đồng giữa đôi bên. Chưa có gì thay đổi cả vì hợp đồng vẫn còn hiệu lực đến hết năm 2013. Ông Hùng đã rất cố gắng. Do đó, VFF vẫn rất tin tưởng để gắn bó với ông Hùng và chưa bao giờ có ý định sa thải. Nhưng để thành công hơn sau này, chúng tôi cần có những sự chuẩn bị hiệu quả hơn.  

L.P

>> Bóng đá VN suy kiệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.