Tuyển VN thua Philippines 0-1

28/11/2012 03:35 GMT+7

Một lần nữa tuyển VN đã làm thất vọng người hâm mộ khi để thua đối thủ Philippines 0-1 khiến cho cơ hội vượt qua vòng bảng AFF Cup xem như đã khép lại.

Một lần nữa tuyển VN đã làm thất vọng người hâm mộ khi để thua đối thủ Philippines 0-1 khiến cho cơ hội vượt qua vòng bảng AFF Cup xem như đã khép lại. 

Không thể hiểu nổi vì sao đội tuyển VN đá kém như thế. Chưa bao giờ người hâm mộ lại chứng kiến hình ảnh không có một chút lửa nào trong lối chơi của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng. Trận trước khi hòa Myanmar, sự nặng nề, yếu kém trong cách vận hành đã nhanh chóng được người trong cuộc đổ lỗi do thời tiết. Nhưng chiều qua không có giọt mưa nào, nhưng tuyển VN vẫn trình diễn bộ mặt nghèo nàn, nếu không muốn nói là tệ nhất từ trước đến nay kể từ khi tham gia giải vô địch Đông Nam Á.

Xem tuyển VN đá quả thật đáng buồn. Trong một trận đấu quyết định một mất một còn như vậy, các tuyển thủ VN thay vì phải chọn cho mình một lối đá quyết liệt, tấn công dũng mãnh và phòng thủ phải kiên cường thì lại thay bằng một lối chơi tẻ nhạt, không có sức sống. Các pha tấn công của VN cứ rề rà và đều đều như những cái bóng chập chờn, còn khi phòng ngự thì hớ hênh, chuyền sai vào chân đối phương và nhiều lúc phơi bày khoảng trống một cách vô duyên cho Philippines khai thác.

 Tuyển VN thua Philippines 0-1
Nỗi buồn của VN sau thất bại trước Philippines - Ảnh: Khả Hòa

 

Thái Lan sớm vào bán kết

Thái Lan đã chứng tỏ sức mạnh khi thắng tiếp trận thứ hai trước Myanmar 4-0 với các bàn thắng do Terasil Dangda ghi hattrick và Apipoo ghi. Với 6 điểm sau 2 trận, Thái Lan đã giành vé vào bán kết, bất kể có thua trận cuối trước VN. Philippines với 3 điểm tạm xếp thứ nhì, 2 đội VN và Myanmar cùng 1 điểm đứng thứ ba và tư. (T.K)

Lẽ ra VN đã thua ngay từ trong hiệp 1 nếu như các chân sút Phi chính xác hơn, như trong tình huống Younghusband lập bập khi đối mặt thủ môn Dương Hồng Sơn ngay phút 11. Nhưng thay vì cảnh giác và đề cao sự an toàn thì thế trận phòng ngự của tuyển VN vẫn không có một chút chặt chẽ nào, trái lại các lỗ hổng cứ lần lượt phơi ra để mỗi khi bị phản công là luôn tạo sự thót tim cho người xem. Trước tình huống Philippines ghi bàn thì ít nhất 2 lần khác họ đã tiếp cận được cầu môn VN, như pha Guirado (12) dễ dàng vượt qua cả Văn Biển, Gia Từ và may là Đình Đồng dùng cả thân mình để cứu thua ở phút 81. Nhưng rồi chỉ cần vài pha tăng tốc và một đường chuyền vượt tuyến đơn giản của Guirado, Đình Đồng mắc lỗi vị trí còn Đình Luật (thay Minh Đức bị chấn thương trước đó) băng ra không kịp và Asada Caligdong (13) rảnh chân tung cú dứt điểm gọn gàng hạ Hồng Sơn ở phút 85.

Căng cứng tâm lý khiến cho tuyển VN đánh mất mình, nhưng đáng nói là các pha dàn xếp của các chàng trai áo trắng thường diễn ra quá chậm, không có đột biến, đủ thời gian cho Philippines lùi về phòng ngự 2 tầng. Người xem thực sự khó hiểu, có chuyên gia thể lực nhồi liên tục trong suốt gần 3 tháng qua nhưng có cảm giác các tuyển thủ thiếu sức mạnh tranh chấp, không có tốc độ dẫn bóng và phối hợp, không đủ hơi để kiểm soát bóng nên hay lúng túng một cách khó hiểu. Còn khi tung ra những đường chuyền quyết định thì từ Quốc Anh đến Trọng Hoàng, Tấn Tài lại hay chuyền bổng, không có những pha chọc khe, xẻ biên khéo léo, không khó cho Philippines khống chế và bắt bài. Lối đá đó chán ngắt chẳng khác nào như va đầu vào tường. Chỉ có vài pha sóng gió xuất phát từ nỗ lực đi bóng của vài cá nhân, trong đó cú sút bật xà ngang ở phút 89 của Tấn Tài như dấu chấm hết cho tuyển VN.

Thất bại 0-1 khiến cho tuyển VN đứng trước nguy cơ bị loại sau vòng bảng AFF Cup lần này. Dù về lý thuyết nếu thắng chủ nhà Thái Lan trận cuối mà Philippines không thắng được Myanmar thì VN vẫn còn hy vọng. Nhưng thực tế ai cũng thấy đá tệ như vậy thì làm sao thắng được khi Thái Lan đã có màn trình diễn quá hay. Cho dù họ có chắc suất đi tiếp thì cũng dễ gì buông xuôi trận cuối cho tuyển VN. Không tự mình quyết định được chính mình thì đừng trông chờ vào may mắn do Thái Lan mang lại.

Quang Tuyến

>> AFF Cup
>> Bên lề AFF Cup 26.11.2012
>> AFF Cup 2012 kết thúc sớm với Văn Phong
>> AFF Cup ngày càng mất giá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.