Ai bảo là không ấn tượng?

09/11/2010 21:37 GMT+7

(TNO) Ngày 9.11, cũng là ngày một số đoàn thể thao bắt đầu rục rịch đổ bộ vào Quảng Châu (Trung Quốc) khiến cho không khí tại đây bắt đầu "nóng" lên...

Phóng viên báo Thanh Niên (trái) tại Quảng Châu

(TNO) Ngày 9.11, cũng là ngày một số đoàn thể thao bắt đầu rục rịch đổ bộ vào Quảng Châu (Trung Quốc) khiến cho không khí tại đây bắt đầu "nóng" lên...

“Tắc đường khủng khiếp lắm!”, “Xe bus và tàu điện ngầm miễn phí nhưng đông khủng khiếp!”, “Đi xe taxi đắt khủng khiếp!” - những lời “đe dọa” đầy “khủng khiếp” như thế của các đồng nghiệp đi trước sang Quảng Châu, khiến một người ra nước ngoài khá nhiều như tôi, mà còn cảm thấy hơi hoảng. Hoảng và sau đó thì gặp hết ấn tượng này đến ấn tượng khác!

Méo mặt vì cước taxi!

Nhưng thật may, tôi không (chưa) bị chịu cảnh tắc đường trong ngày đầu tiên đặt chân lên đất khách. Hơn 40km từ sân bay về khách sạn, đường "mượt như lụa". Bác tài taxi cười nói rổn rảng, phóng xe tít mù mà chẳng sợ bị... bắn tốc độ.

À, mà phải nói thêm, bắt taxi ở sân bay không dễ nhưng cũng không quá khó. Có hàng chục xe taxi đứng nối đuôi nhau tăm tắp ngay ngoài cổng. Nhưng không phải vẫy cái là được mà phải xếp hàng. Chúng tôi cùng nhóm phóng viên VTV3 đợi khoảng gần 10 phút mới đến lượt.


Các lãnh đạo của đoàn TTVN được đón tiếp tại sân bay Quảng Châu - Ảnh: L.P

Để phục vụ người nước ngoài đến Trung Quốc du lịch nhân sự kiện ASIAD, Quảng Châu đã cho tập trung một số lượng lớn xe taxi ở sân bay. Cảnh sát và tình nguyện viên phục vụ rất nhiệt tình và chu đáo. Điều này rất đáng khen nhưng lại đáng “chê” ở chỗ giá cước taxi đắt “lòi”. Ví dụ, ở Hà Nội, tôi đi khoảng gần 40km từ trung tâm đến sân bay Nội Bài mất 200.000 đồng thì ở đây với số km tương tự thì số tiền tăng lên gấp 3 lần.

Một đồng nghiệp của tôi kể lại mỗi ngày mất ít nhất 1 triệu đồng tiền taxi để đi từ khách sạn đến chỗ tập của đội Olympic VN. Chết mất, đó mới chỉ có bóng đá. Mấy hôm nữa, lượn khắp nơi để theo dõi các môn, số tiền sẽ còn chóng mặt lắm đây! Mới nghĩ đến đó mà đã thấy giật mình thon thót!

Bạn đọc sẽ hỏi, sao không đi xe bus và tàu điện ngầm cho rẻ. Các bạn tôi sẽ trả lời rằng, biết là rẻ nhưng không thể đi được vì vào “mùa” ASIAD, hai phương tiện giao thông đặc dụng này được miễn phí thật đấy nhưng không thể chen chân nổi với người bản địa. Hơn nữa, lại khá bất tiện cho cánh phóng viên chúng tôi.


Đoàn VĐV Iran với những gương mặt khá thân thiện - Ảnh: L.P

“Sẽ có 5.000 điểm phát sóng wifi miễn phí được lắp khắp nơi trong thành phố, không chỉ ở những địa điểm tổ chức thi đấu...” - những dòng tin này trên báo chí VN đưa lại từ báo chí Trung Quốc khiến chúng tôi khấp khởi mừng thầm. Ôi, nhưng mà có vẻ như cái địa điểm lắp miễn phí nó ở đâu đâu vì những nơi tôi có mặt vào ngày đầu tiên đến đây, chẳng hạn như sân bay thấy im thin thít.

Ngày 9.11, cũng là ngày một số đoàn thể thao bắt đầu rục rịch đổ bộ vào Quảng Châu. Thấy mấy VĐV của Iran, mặc trang phục đạo Hồi nhưng lúc ngồi chờ nhập cảnh, lôi ra quả máy tính xách tay đẹp cực, mấy cô nàng định vào mạng nhưng bất thành. Còn cánh phóng viên khi về khách sạn, phải tức tốc nhờ người quen đi mua giúp dụng cụ kết nối internet không dây (kiểu như 3G tại VN) vì giá nét ở khách sạn vừa đắt mà chỉ có đúng một đường truyền. Người này dùng, người kia “đần mặt” ngồi chờ.

Lúc bay cùng mấy cán bộ của đoàn thể thao VN, nghe một chị của Tổng cục TDTT than: “Hôm nọ, BTC hứa sẽ lắp wifi ở làng VĐV nhưng anh em sang tiền trạm báo về, sẽ không có wifi. Thật là gay vì công việc điều hành đoàn cũng rất cần đến nét”. Nghe nói, ở trung tâm báo chí, BTC cũng đã lắp xong nét nhưng rất khó kết nối. Hy vọng, mấy hôm nữa, khi chính thức vào đại hội, mọi thứ sẽ tốt hơn!

"Ồ! Sao ông lại xuất hiện ở đây?"

Sẽ vô cùng “thiếu sót” nếu bài viết này “thoát ly” sự kiện đang được coi là "nóng bỏng tay" của thể thao VN: Chiến thắng đầy thuyết phục của Olympic VN trước Bahrain trong ngày đầu ra quân. Chiến thắng này khiến anh em cầu thủ sướng, BHL sướng, quan chức thể thao VN sướng, LĐBĐ VN (VFF) sướng!

Gặp Chủ tịch LĐBĐ VN Nguyễn Trọng Hỷ ngoài sân bay, thấy ông cười tươi như hoa: “Chủ tịch hôm nay sang mà hôm trước VN mà thua thì chán. Thắng đẹp thế, công nhận cầu thủ của mình giỏi quá. VFF chắc chắn sẽ thưởng, con số phải là vài trăm triệu. Nhưng đợi công bố cụ thể sau”.

Ngạc nhiên nhất là lúc gửi hành lý thấy “lù lù” xuất hiện một nhân vật cực kỳ quen thuộc: HLV Calisto. Tưởng ông đi tiễn chủ tịch Hỷ nhưng hóa ra không phải, thầy Tô cũng bay sang Quảng Châu ạ! Nói ngạc nhiên vì cách đây dăm hôm, ông hủy chuyến bay sang Quảng Châu vì đội tuyển VN gặp quá nhiều rắc rối và bất ổn ở VFF Cup. Thế nên, vừa thấy bóng ông, các phóng viên đã thốt lên: “Ồ!”, rồi sau đó thì “À!”, khi được nghe chính ông giải thích: “Mọi người định hỏi tôi: Sao ông lại xuất hiện ở đây, đúng không? Tôi đã giải quyết xong một số việc với đội tuyển nên quyết định có mặt ở Quảng Châu. Tôi nghĩ rằng, sự có mặt của mình sẽ giúp được ít nhiều cho BHL đội Olympic”.


Thầy Tô cũng bay sang Quảng Châu - Ảnh: L.P

Và tất nhiên, câu chuyện tiếp theo có diễn biến xung quanh trận đấu đã qua và sắp tới của Olympic VN. Thầy Tô bảo: “Tôi không ngạc nhiên về chiến thắng ấy, tôi sẽ chỉ ngạc nhiên nếu Olympic VN chơi không tốt nhưng thực tế là các cầu thủ đã chơi ấn tượng. Olympic VN giờ đây sở hữu những cầu thủ giỏi trong đội hình, lại được bổ sung thêm những gương mặt của đội tuyển quốc gia. Tôi biết một số thông tin về đội tuyển Bahrain, họ là một đội bóng có đẳng cấp thế nhưng khó có thể so sánh với Iran và chiến thắng của đội tuyển Olympic VN mang đến cho tôi niềm vui nhưng không phải sự ngạc nhiên. Rất có thể, VN sẽ có cơ hội lần đầu tiên lọt vào vòng loại trực tiếp môn bóng đá nam tại ASIAD”.

Trầm ngâm một lát, rồi thầy Tô nói tiếp: “Ở lượt đấu đầu tiên, chúng ta cũng đã thấy sức mạnh của Olympic Iran như thế nào. Họ dễ dàng đánh bại Olympic Turkmenistan với tỷ số 4-1. Rõ ràng ở bảng đấu này Olympic Iran là đội bóng mạnh nhất, họ cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản và Arabia Saudi là những đội bóng có đẳng cấp hàng đầu châu lục. Trận đấu với Turkmenistan đóng vai trò quyết định tới cơ hội vượt qua vòng bảng của Việt Nam nhưng tôi lại xem trọng trận đấu với Iran bởi đối mặt với một đội bóng mạnh như vậy không chỉ giúp các cầu thủ có những trải nghiệm bổ ích mà còn giúp chúng ta biết mình đang ở đâu. Olympic VN đang có cơ hội tốt ở bảng đấu này và chúng ta sẽ cố gắng tận dụng cơ hội đó”.

Đến Quảng Châu, trước khi chia tay, thầy Tô ngoái lại nói với chúng tôi mà cũng như nói với chính mình: “May mắn nhé!”.

Lan Phương
(Từ Quảng Châu, Trung Quốc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.