Ba chương hoành tráng và ba cung bậc cảm xúc

12/11/2010 23:52 GMT+7

(TNO) Bài hát “Oriental Sunrise" - Bình minh phương Đông, đã được cất lên, Á vận hội 16 với nhiều cái “nhất” đã chính thức khai diễn vào tối qua 12.11…

ASIAD 16 chính thức bắt đầu - Ảnh: Huy Tường

(TNO) Bài hát “Oriental Sunrise" - Bình minh phương Đông, đã được cất lên, Á vận hội 16 với nhiều cái “nhất” đã chính thức khai diễn vào tối qua 12.11…

Hoành tráng, màu sắc, công phu… và đầy… nước. Đó là nét tổng thể của buổi lễ khai mạc ASIAD 16 tại Quảng Châu, Trung Quốc.

Phiên bản của Olympic Bắc Kinh 2008

Tổng đạo diễn Trần Duy Á, người từng làm trợ lý cho đạo diễn danh tiếng Trương Nghệ Mưu tại lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh cách đây 2 năm đã hứa sẽ mang tới một lễ khai mạc “độc nhất vô nhị” và ông đã làm… y chang như người thầy của mình.

Đầu tiên là màn mở đầu với hình ảnh một em bé đứng trên lá thục quỳ, một loại lá đặc trưng của Quảng Châu, từ từ đáp xuống dòng Châu Giang trên tay đem theo giọt nước Thánh để hòa vào biển lớn - chủ đề Nước trên trái đất.


Em bé đứng trên lá thục quỳ - Ảnh: H.T

Còn nhớ tại Olympic 2008, đạo diễn họ Trương cũng đã mở đầu bằng sự xuất hiện của một em bé. Điều đáng tiếc là sau đó, bé Lin Miaoke bị phát hiện đã hát nhép theo giọng ca được thu âm sẵn của cô bé 7 tuổi Yang Peiyi.

Tiếp theo là sự xuất hiện của từng nhúm hải quỳ mang sắc đỏ lọt thỏm vào rừng nước biếc. Phải rất lâu, người xem mới cảm nhận được sân khấu trước mắt là một đại dương bao la.


Màu đỏ xuất hiện trên nền xanh tạo sự tương phản tại lễ khai mạc - Ảnh: H.T

Và khi chưa dứt ra khỏi cảm giác mơ hồ, khán giả - người xem qua truyền hình, lại lạc vào một thế giới khác tức thì. Lần này, từng nhúm hải quỳ kia được biến tấu thành những chùm hoa gạo đỏ, nhấp nhô trên từng đợt sóng…

Lấy dòng Châu Giang làm sân khấu chính thay cho sân vận động như thường lệ của một lễ khai mạc một kỳ đại hội thể thao, ý đồ cho buổi lễ khai mạc gắn liền với nước của ban tổ chức đã phần nào thành công. Tuy nhiên, nếu kịch bản được thể hiện rõ hơn một chút, có lẽ khán giả sẽ bớt đi cảm giác… mơ hồ.

Hoàng tráng với Con thuyền của biển

Sau cảm giác no nê với… nước ở phần đầu, khán giả như lạc vào mê cung của màu sắc và âm thanh với chương hai với chủ đề Con thuyền của biển. Điểm nhấn của chủ đề Con thuyền của biển là ánh sáng, âm thanh và pháo hoa.


Con tàu lớn xuất hiện trên sân khấu - Ảnh: H.T

Với 180 diễn viên treo mình trên không, lấy các video và các bức vẽ trên 4 cánh buồm lớn làm nền để biểu diễn và tạo hình trong không trung như tạo hình những khuôn mặt buồn vui trong thể thao, 4 loài hoa đặc trưng cho 4 mùa ở Quảng Châu, từng đàn hải âu tung cánh, hình ảnh cây sào trong thi đấu thể thao… Rõ ràng đây là tiết mục “đinh”, được chờ đợi nhất của buổi lễ khai mạc.


Diễn viên treo mình trên không làm thành từng đàn hải âu - Ảnh: H.T

Chưa hết, khi tiết mục một con tàu lớn xuất hiện trên sân khấu, vượt qua biết bao sóng gió rồi cuối cùng tiến ra biển dấn thân lên con đường tơ lụa trên biển mà thành phố Quảng Châu chính là điểm bắt đầu, thì cảm giác mới mẻ hòa lẫn sự phấn khích đã thật sự đến với khán giả.

Quảng Châu đã thật sự rực rỡ

Chương ba của buổi lễ khai mạc mang tên Lời mời Hoa Thành đã diễn ra khá nhanh, nhưng đã mang đầy đủ những thông điệp (một châu Á hòa hợp, đoàn kết và phát triển) mà ban tổ chức muốn gửi gắm đến khán giả châu Á nói riêng và thế giới nói chung.


Các đoàn diễu hành đã tề tụ đông đủ - Ảnh: H.T

Hàng ngàn diễn viên xếp hàng thẳng tắp tạo hình quanh một khối tròn quanh sân khấu tạo biểu tượng ASIAD 16. Hình ảnh, nét văn hóa của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á cũng xuất hiện trong buổi lễ.


Bài hát chính thức của ASIAD 16 "Oriental Sunrise" đã được cất lên - Ảnh: H.T

Tiết mục đã được đẩy lên cao trào khi Dung Tổ Nhi - ca sĩ nổi tiếng Hongkong, Cổ Cự Cơ - tài tử điện ảnh kiêm ca sĩ Trung Quốc, ca sĩ Kim Hyun Joong của Hàn Quốc (nước đăng cai ASIAD 17)… bắt đầu cất lên lời ca của bài hát chính thức "Oriental Sunrise" (Bình minh phương Đông) của ASIAD 16.

Sơn Tùng

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.