Bích Phương và tấm HCV đầu đời

26/11/2010 00:15 GMT+7

16 giờ 20 phút ngày 25.11.2010 sẽ trở thành thời khắc hạnh phúc nhất của thể thao VN tại ASIAD 16. Bởi đó là thời điểm mà tất cả trái tim của người VN như rung lên với tấm HCV của cô gái trẻ Lê Bích Phương.

Cú đá quyết định của Bích Phương (phải) - Ảnh: Huy Tường

16 giờ 20 phút ngày 25.11.2010 sẽ trở thành thời khắc hạnh phúc nhất của thể thao VN tại ASIAD 16. Bởi đó là thời điểm mà tất cả trái tim của người VN như rung lên với tấm HCV của cô gái trẻ Lê Bích Phương.

Vòng loại thắng áp đảo Ann Tea của Hàn Quốc với tỷ số trắng 4-0, tứ kết thắng Regina của Uzbekistan 3-1 và bán kết thắng Un Leng của Macao - Trung Quốc với tỷ số “không tưởng” 7-0. 3 trận, Phương đều dữ dội, các ngón đòn đều sắc và hiểm. Phương bước vào chung kết một cách thuyết phục.  

Nhưng âu lo lại đến khi chúng tôi được trưởng bộ môn karatedo Vũ Sơn Hà cho biết một tiết lộ “động trời”: Hạng cân 55 kg của Phương có đương kim vô địch thế giới Kobayashi Miki. Nín thở nhìn Phương đánh vòng loại ở nhánh B, rồi thêm cả nín thở nhìn Miki đánh ở nhánh bên kia. Miki cũng dữ dội, các ngón đòn cũng sắc và hiểm. Cũng thắng như chẻ tre. Và tất nhiên, số phận cũng “buộc” Miki phải vào chung kết.

3 trận đấu trước, Phương ra đòn quyết liệt là thế, tự dưng trận then chốt này, Phương có vẻ nhát. Cô di chuyển nhanh nhưng cứ lùi liên tục. Chúng tôi đứng ở ngoài, tim đập thình thịch, chân tay lặng ngắt vì tỷ số của non nửa hiệp là 3-1 với phần thắng thuộc về Miki.

Nhưng đúng vào thời điểm quyết định nhất, Phương lùi lại một nhịp, rồi tung chân đá như xoáy vào mặt đối thủ. Cú đá cực hiểm, Miki quá chủ quan dính đòn hồi mã thương khẽ loạng choạng. Miki tái mặt vì đòn này đã đem lại cho Phương 3 điểm. Tỷ số quay ngoắt là 4-3 nghiêng về phía Phương khi đồng hồ nhích dần về những giây cuối cùng. Miki vẫn dữ dội tung đòn, nhằm vào mặt Phương hòng thay đổi thế trận. Nhưng Phương vẫn áp sát đối phương để tránh đòn. Ở ngoài, tiếng hét không ngớt: Phương ơi cố lên, Phương ơi sắp hết giờ rồi! Còn 5 giây, còn 4 giây, 3 giây và... Vàng rồi!

Tất cả những người VN có mặt lúc ấy ở nhà thi đấu Quảng Đông nhảy lên như những đứa trẻ. Hạnh phúc đến thế kia mà! Phải hát Quốc ca thật to chứ.

Cảm ơn Phương - cô gái có ánh mắt thật dịu dàng khi bước khỏi thảm đấu. Cô hiền lành nép vào bên vai người yêu cũng là đồng đội của mình, Nguyễn Hữu Phụng.

Miki và Bích Phương nói gì trong phòng họp báo?

Dũng mãnh bao nhiêu lúc vào trận, khi ngồi ở phòng họp báo, Phương lại bẽn lẽn bấy nhiêu. Cô bảo: “Tôi rất hạnh phúc. Công lao này đầu tiên thuộc về HLV Lê Công vì đã chỉ đạo rất đúng đấu pháp cho tôi là phải chơi phòng ngự tấn công. Tôi đã chịu chút áp lực vì Miki rất mạnh. Nhưng thầy đã dặn tôi phải di chuyển linh hoạt và phải biết chớp thời cơ. Không có lợi thế về chiều cao nhưng rõ ràng, kỹ thuật ra đòn của Miki tốt hơn tôi rất nhiều nhưng tôi lại có ưu thế về đòn chân. Tôi đã tập luyện rất nhiều và thật tuyệt khi đòn sở trường đã phát huy tác dụng đúng lúc. Tôi quá sung sướng vì tôi chỉ đoán mình có thể sẽ đoạt HCĐ. Không ngờ màu còn đẹp hơn thế. Tôi muốn gửi món quà này cho những người hâm mộ quê nhà. Và tôi muốn nói, mẹ ơi, con nhớ mẹ”.

Ngồi buồn bã ngay bên cạnh Phương, Miki trả lời Báo Thanh Niên: “Trước khi bước vào thi đấu, từ cách đây nhiều ngày, tôi đã lên mạng để tìm hiểu thông tin về các đối thủ. Tất nhiên, không thể thiếu võ sĩ VN. Trận thua này cũng khá bất ngờ với tôi vì Phương còn rất trẻ và kinh nghiệm thi đấu chưa thể bằng tôi. Đây là một bài học đắt giá đối với tôi và chắc chắn tôi sẽ phục thù ở một tương lai không xa".

L.P

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.