Buồn vui nơi ấy

20/11/2010 23:36 GMT+7

Có lẽ chưa lần nào ra nước ngoài theo đoàn thể thao VN mà chúng tôi lại trải qua những cảm xúc hoàn toàn trái ngược, dồn dập đến chỉ trong khoảnh khắc như ở ASIAD lần này, khi mà niềm kỳ vọng và nỗi đau chỉ cách nhau chưa đầy một "đốt ngón tay"!

Xuân Vinh và Hoài Thu đã để vuột HCV trong những tíc tắc cuối cùng - Ảnh: Huy Tường

Có lẽ chưa lần nào ra nước ngoài theo đoàn thể thao VN mà chúng tôi lại trải qua những cảm xúc hoàn toàn trái ngược, dồn dập đến chỉ trong khoảnh khắc như ở ASIAD lần này, khi mà  niềm kỳ vọng và nỗi đau chỉ cách nhau chưa đầy một "đốt ngón tay"!

Vận động viên bắn súng Hoàng Xuân Vinh đứng như hóa đá. HLV Nguyễn Thị Nhung câm lặng. Trưởng đoàn Lê Quý Phượng "chết đứng như Từ Hải". 30 giây trước, tấm HCV bắn súng vừa hiển hiện trước mắt bỗng chốc đã thuộc về người khác. 59 viên của 2 loạt bắn chậm và nhanh, Vinh bắn "chuẩn không cần chỉnh". Cú lạc đạn của Vinh ở đúng viên cuối cùng đã đưa anh "lạc" từ thiên đường xuống địa ngục. Bước ra khỏi trường bắn, mặt Vinh nhợt nhạt, không còn tí thần sắc. Vinh bảo cũng đã thất bại nhiều lần nhưng đây sẽ là ký ức tồi tệ nhất. Vinh tự trách bản thân đã quá yếu đuối vào lúc cần đến sự mạnh mẽ nhất thì đôi tay lại không kiểm soát nổi cò súng. Anh không dám khóc hoặc không khóc nổi nữa…

Chưa đầy 3 tiếng sau thất bại của Xuân Vinh, thể thao VN lần nữa lại phải chia tay tấm HCV ASIAD taekwondo hạng 53 kg nữ. Ở thế thượng phong, Hoài Thu chỉ cách đích mấy chục giây nhưng mọi thứ sụp đổ như động đất ngay trước mặt bởi sự tính toán sai lầm của cả thầy lẫn trò. Sau đòn đá tưởng là hiểm của Thu, đối thủ Thái Lan ôm mặt nằm lăn ra đất và được khiêng ra ngoài chăm sóc. Với cú "ăn vạ" mang đầy tính chiến thuật này, Thái Lan đã lội dòng nước ngược thành công bởi chỉ trong chút ít thời gian cực kỳ ngắn ngủi đó, HLV Thái đã kịp chỉ đạo đòn quyết định. Đau nhất là khi được đeo trên cổ tấm HCV, cô võ sĩ người Thái kia chạy vòng quanh nhà thi đấu, tươi hơn hớn, mặt chẳng có vết đau nào, thế mà trước đó các quan chức thể thao nhà mình ngồi trên khán đài lo ngay ngáy: "Con bé Thu đánh trọng thương "nó" rồi!". Còn Thu khóc như chưa bao giờ được khóc: "Đây là trận đấu đáng nhớ mà cũng đáng quên nhất sự nghiệp của tôi. Tôi đã quá chủ quan, quá khinh suất đến mức dính bẫy của đối thủ".

Không có gì buồn hơn cho cánh nhà báo khi cứ phải chứng kiến những giây phút bàng hoàng như thế. Còn nhớ hôm xem bán kết cầu mây nữ ở Nhà thi đấu Hải Châu, cả hai hiệp phụ, VN thắng đến nơi rồi mà đúng vào lúc trận đấu chỉ còn được tính bằng giây vẫn để hụt! Thái Lan nẫng tay trên suất vào chung kết vì đối thủ của họ lớ ngớ thế nào mà phát cầu hỏng đúng quả then chốt. "Tay" nhà báo Thái đứng cạnh, trước đấy còn lườm lườm vì VN thắng, giờ quay sang nhìn "đối thủ" là tôi cười hí hí.

Ngồi ghi chép rất cẩn thận các thông số liên quan đến VĐV nhà ở mỗi địa điểm thi đấu có cả nhà báo Vũ Công Lập (ông là CTV của Báo Thanh Niên trong các kỳ World Cup, Euro hay VN tổ chức Tiger Cup, và ở ASIAD này, ông được đăng ký trong danh sách đoàn thể thao VN với tư cách bác sĩ). Ông chia sẻ: "Trung Quốc hay Thái Lan đều thay đến mấy thế hệ VĐV còn VN không có lớp kế cận. Không có kế cận thì làm sao chúng ta theo được. Thất vọng cũng là điều khó tránh khỏi. Và thất vọng vì trước đấy chúng ta có kỳ vọng quá lớn. Có khi sự kỳ vọng đó trên cả thực tế".

Ông Hoàng Vĩnh Giang - Tổng thư ký Ủy ban Olympic VN lý giải một phần lý do thất bại: "Trung Quốc có sự chuẩn bị rất kỹ cho đấu trường này, các nước khác cũng vậy. Nhiều người nói anh Phượng không mát tay cầm quân, thực ra không phải là vậy, vì tay ai cũng chỉ có 37 đội thôi. Chúng ta hãy chờ đợi sự cố gắng từ nay cho đến khi ASIAD khép lại".

Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, VN cũng không phải tay trắng. Vẫn có những tấm HCB rất quý, như 2 HCB của đua thuyền rowing, 3 HCB của wushu, 2 HCB bắn súng (không phải nội dung của Xuân Vinh)... Trưởng đoàn Lê Quý Phượng đã tiến hành thưởng nóng ngay tại làng VĐV.

Chiều nay 21.11, điền kinh sẽ ra quân mà đại diện của VN là Vũ Thị Hương và Lê Ngọc Phượng thi đấu vòng loại cự ly 100m. Giờ đây không ai dám phát ngôn gì, kể cả người vốn bạo miệng như Trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT Dương Đức Thủy. Ông Thủy chỉ nói rất khẽ: "Có 23 VĐV đấu vòng loại sẽ chọn ra 16 người. Cứ vào vòng chung kết đã, rồi tính sau. Mọi thứ đang ở phía trước nên không thể chủ quan!".   

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.