Hôm nay khai mạc ASIAD 16

12/11/2010 01:05 GMT+7

Đêm khai mạc Á vận hội sẽ kéo dài từ 19 giờ (giờ Trung Quốc, tức 18 giờ VN) đến 23 giờ hôm nay tại Hải tâm sa, hòn đảo nhân tạo nằm trên con sông Châu Giang của thành phố Quảng Châu. VTV2 truyền trực tiếp.

Quảng Châu trước lễ khai mạc - Ảnh: L.P

Đêm khai mạc Á vận hội sẽ kéo dài từ 19 giờ (giờ Trung Quốc, tức 18 giờ VN) đến 23 giờ hôm nay tại Hải tâm sa, hòn đảo nhân tạo nằm trên con sông Châu Giang của thành phố Quảng Châu. VTV2 truyền trực tiếp.

Đêm khai mạc dự kiến sẽ “nóng” ngay từ giây phút đầu tiên với liên khúc sôi động về Á vận hội và màn khởi động này sẽ kéo dài khoảng gần 1 tiếng đồng hồ. Bài hát chính của ASIAD 16 Bình minh Á Đông sẽ được cất lên bởi 5 giọng ca, trong đó có Dung Tổ Nhi - ca sĩ nổi tiếng Hồng Kông (Trung Quốc), Cổ Cự Cơ - tài tử điện ảnh kiêm ca sĩ Trung Quốc và ca sĩ Kim Hyun Joong của Hàn Quốc (nước đăng cai ASIAD 17).

Đúng 20 giờ sẽ là khoảnh khắc đồng hồ đếm ngược, báo hiệu nước chủ nhà đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của châu lục. Sau lễ thượng cờ Trung Quốc sẽ là màn nghệ thuật mà hình tượng chính sẽ là con tàu bắt đầu lướt trên sóng và căng buồm ra khơi về phía mặt trời mọc - gợi liên tưởng đến Quảng Châu, thành phố nằm hai bên bờ sông Châu Giang.

Đoàn VN diễu hành thứ 44

Phần diễu hành diễn ra theo thứ tự bảng chữ cái nên trong số 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn VN sẽ đi thứ 44, trước duy nhất đoàn Yemen. Đoàn VN có 352 thành viên, nhưng sẽ chỉ có 150 thành viên được tham gia diễu hành. Người cầm cờ cho VN sẽ là chủ công đội tuyển bóng chuyền VN Ngô Văn Kiều.

Với chủ đề Nước trên trái đất và Con thuyền của biển, phần 1 của màn nghệ thuật không chỉ tái hiện hình ảnh Quảng Châu với những biểu tượng đặc trưng nhất mà còn vẽ nên bức tranh hoành tráng về một châu Á hòa hợp, đoàn kết và phát triển. Phần 2 có tiêu đề Cánh buồm Bạch Vân và phần 3 là Lời mời của Hoa Thành (tên gọi khác của Quảng Châu).

Không phải ngẫu nhiên mà Hải tâm sa (Bãi cát giữa dòng) được chọn là sân khấu của lễ khai mạc. Thay vì tổ chức ở sân vận động, các đạo diễn Trung Quốc muốn kết hợp các yếu tố tự nhiên như Trời - Đất - Nước để kết thành một đêm hội “kỳ lạ” nhất từ trước tới nay.

Từ 21 giờ 15 đến 23 giờ, đêm khai mạc sẽ bước sang nghi thức quan trọng nhất: Diễu hành của 45 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự ASIAD và kéo cờ Á vận hội, cờ Ủy ban Olympic châu Á, rước đuốc. Màn hấp dẫn nhất, gây hồi hộp nhất chính là nghi lễ thắp đuốc. Chưa có một thông tin nào được hé lộ về màn thắp đuốc này.

Lễ thượng cờ đoàn thể thao VN

Hôm qua, lễ thượng cờ đoàn thể thao VN (cùng hai đoàn khác là Hồng Kông và Mông Cổ) đã được tổ chức trọng thể tại quảng trường làng VĐV, đánh dấu sự có mặt chính thức của Việt Nam tại đấu trường châu lục lần thứ 16. Bà Khổng Thiếu Quỳnh - trưởng làng VĐV tại ASIAD 16 nói: “ASIAD tại Quảng Châu hướng tới chủ đề Hòa bình và Phát triển, trở thành một cột mốc mới trong lịch sử Á vận hội.

Chúng ta hãy cùng nhau chứng kiến và tham dự vào ngày hội lớn này, hãy cùng nhau nêu cao tinh thần Olympic nhanh hơn, cao hơn và mạnh hơn”. Đúng 16 giờ 30, giữa tiếng nhạc Tiến quân ca hùng tráng, lá cờ đỏ sao vàng từ từ được kéo lên, trong niềm xúc động của mọi thành viên trong đoàn. Cũng trong chiều qua, có thêm hơn 100 VĐV VN đến Quảng Châu. (L.P)

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.