Nghi án “đôi giày gian dối”

21/11/2010 11:20 GMT+7

Việc võ sĩ taekwondo Đài Loan Yang Shu Chun bị truất quyền thi đấu tại Asiad 16 đang là câu chuyện gây tranh cãi ầm ĩ suốt những ngày qua, đến nỗi nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã lên tiếng đòi đưa sự việc này lên Tòa án thể thao thế giới phân xử.

Yang khóc nức nở khi bị xử thua - Ảnh: Reuters

Việc võ sĩ taekwondo Đài Loan Yang Shu Chun bị truất quyền thi đấu tại Asiad 16 đang là câu chuyện gây tranh cãi ầm ĩ suốt những ngày qua, đến nỗi nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã lên tiếng đòi đưa sự việc này lên Tòa án thể thao thế giới phân xử.

Câu chuyện khởi nguồn vào ngày 17-11, khi Yang Shu Chun thi đấu với võ sĩ VN Vũ Thị Hậu ở hạng cân 49kg nữ môn taekwondo. Yang đã chơi áp đảo, liên tiếp dẫn điểm đến 9-0 và chỉ còn 12 giây nữa là kết thúc hiệp một. Lúc ấy trọng tài bất ngờ cho dừng trận đấu và xử thua Yang vì cho rằng cô cố tình giấu thêm chip điện tử trái phép vào trong đôi vớ để dễ dàng ghi được điểm.

Hiện tại cuộc tranh cãi vẫn đang tiếp diễn. Một số bạn đọc Tuổi Trẻ hâm mộ thể thao thắc mắc xung quanh chuyện chip điện tử trong môn taekwondo là như thế nào? Trả lời vấn đề này, anh Nguyễn Văn Hùng - võ sĩ taekwondo nổi tiếng của VN - cho biết: Nhằm giúp việc chấm điểm được công bằng, Liên đoàn Taekwondo thế giới đã áp dụng việc tính điểm bằng giáp điện tử trong thi đấu. Tất cả vị trí ghi điểm hợp lệ trên giáp đều được gắn bộ phận cảm biến. Đi kèm theo đó, giày thi đấu cũng được gắn cảm biến điện tử.

Riêng đối với giày, cảm biến được gắn ở bốn vị trí: phía dưới là gan bàn chân và gót chân, mặt trên là mu trái và mu phải của bàn chân. Đòn đánh của VĐV sẽ được tính khi cảm biến ghi nhận có một lực đủ mạnh và chính xác vào vị trí ghi điểm. Trước khi bắt đầu trận đấu, VĐV sẽ được tổng trọng tài kiểm tra hoạt động của thiết bị điện tử ngay trên thảm đấu.

Sau đó VĐV sẽ đá thử vào giáp đối phương để kiểm tra xem cảm biến có hoạt động tốt hay không. Bởi vậy, khó có chuyện VĐV bỏ thêm cảm biến điện tử vào giày (hoặc vớ) sau khi kiểm tra. Tuy nhiên, cũng có thể Yang sử dụng đôi giày đặc biệt đã được gắn thêm cảm biến một cách quá khéo léo, nhằm giúp mình dễ có điểm hơn bình thường.

Cũng cần phải nói thêm rằng Yang là một võ sĩ rất mạnh. Nếu có khả năng ngăn được cô đoạt HCV chỉ có thể là Wu Jingyu của chủ nhà (nhưng cô cũng từng thắng Wu Jingyu ở Giải VĐ châu Á 2008). Vì vậy, thật khó hiểu nếu Yang sử dụng đôi giày gian dối trong một trận gặp đối thủ yếu hơn mình.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.