Thư Asiad: Thành phố không xe máy

08/11/2010 08:58 GMT+7

Nổi tiếng kẹt xe trong giờ cao điểm, vậy mà đường phố trung tâm Quảng Châu, Trung Quốc trong những ngày qua lại cực kỳ thông thoáng. Đặc biệt hơn cả là trên các đường phố chính không hề thấy bóng dáng của xe gắn máy. Giới truyền thông và những người tham dự Asiad cứ thắc mắc vì từng nghe Quảng Châu khá khốn khổ với vấn nạn tắc đường do xe gắn máy gây ra.

Người dân Quảng Châu thường sử dụng tàu điện ngầm - Ảnh: N.K.

Nổi tiếng kẹt xe trong giờ cao điểm, vậy mà đường phố trung tâm Quảng Châu, Trung Quốc trong những ngày qua lại cực kỳ thông thoáng. Đặc biệt hơn cả là trên các đường phố chính không hề thấy bóng dáng của xe gắn máy. Giới truyền thông và những người tham dự Asiad cứ thắc mắc vì từng nghe Quảng Châu khá khốn khổ với vấn nạn tắc đường do xe gắn máy gây ra.

Chuyện Quảng Châu không xe gắn máy khá thú vị. Bởi tháng 3-1998, chính quyền Quảng Châu đã bắt đầu ngưng cấp biển số xe máy toàn diện trong nội thành. Năm 2001, Quảng Châu cấm 24/24 giờ xe máy ở ngoại tỉnh chạy vào các khu vực hành chính. Tháng 11-2003, chính quyền thành phố Quảng Châu bắt đầu phân đoạn đường, khu vực cấm xe gắn máy và chính thức ban hành lệnh cấm vào đầu năm 2007 nhằm giải quyết tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, góp phần loại bỏ tiếng ồn và ô nhiễm không khí.

Chị Mỹ Anh - nhân viên tổng đài điện thoại - cho biết: “Lệnh cấm này từng trở thành đề tài thảo luận sôi nổi của cả thành phố vì không cho mấy trăm nghìn xe máy lưu thông trong thành phố thì sự đi lại của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, bên cạnh việc khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng (có giá rất rẻ, từ 1-4 tệ/vé), chính quyền Quảng Châu còn thực hiện hàng loạt biện pháp như kết nối giữa tàu điện ngầm với xe buýt nhằm thuận tiện hơn cho việc đi lại, tăng cường mạng lưới xe buýt ban đêm và mở thêm nhiều tuyến metro nên đã góp phần làm cho người dân quên mất xe gắn máy”.

Nhưng xe gắn máy không hoàn toàn vắng bóng hẳn. Khu chợ Bạch Mã nổi tiếng bán hàng hiệu nhái nằm ở khu trung tâm, chính quyền thành phố vẫn chấp nhận cho lưu hành loại xe gắn máy đặc biệt chỉ cấp cho người khuyết tật chạy xe ôm và loại xe máy ba bánh chở khách đi đoạn đường gần. Hay ở các trường đại học lớn vẫn cho phép chạy xe gắn máy trong phạm vi của trường do diện tích lớn (bao gồm siêu thị, chợ, chung cư dành cho giáo viên...).

Tuy nhiên, ngay cả khi đã cấm xe máy thì giờ cao điểm thành phố Quảng Châu vẫn lâm vào tình trạng kẹt xe. Để giải quyết khó khăn này, trong thời gian diễn ra Asiad chính quyền thành phố đã ban hành biện pháp ngày chẵn, lẻ cho xe hơi ra đường. Cụ thể, xe hơi biển số chẵn thì ra đường ngày chẵn, và ngược lại. Đó là lý do tại sao đường phố Quảng Châu trong những ngày qua cực kỳ thông thoáng để chuẩn bị cho lễ khai mạc Asiad vào ngày 12-11 cũng như suốt thời gian diễn ra đại hội.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.