VN chưa chuẩn bị tốt cho ASIAD

20/11/2010 01:03 GMT+7

Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên hôm qua, ông Lê Quý Phượng, Trưởng đoàn thể thao VN đã nhìn nhận những thất bại đáng tiếc của VN trong mấy ngày thi đấu vừa qua.

Taekwondo VN vẫn chưa có HCV tại ASIAD 16 - Ảnh: Trung Ninh

Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên hôm qua, ông Lê Quý Phượng, Trưởng đoàn thể thao VN đã nhìn nhận những thất bại đáng tiếc của VN trong mấy ngày thi đấu vừa qua.

Ông có bị sốc không khi tính đến thời điểm này, VN chưa có được một tấm HCV nào, mặc dù đã có lúc gần như chạm tay vào nó?

Tôi không sốc mà chỉ buồn. Có lẽ chúng ta không thể né tránh một thực tế là sự chuẩn bị của VN cho ASIAD chưa tốt. Không nguyên nhân khách quan nào có thể tác động đến thành tích ngoài chính sự yếu kém của chính chúng ta. Từ ở nhà, chúng tôi đã xác định VN chỉ có cửa tranh huy chương ở một số môn, chứ không dám nói chắc môn nào sẽ đoạt vàng vì VN luôn ở cửa dưới ở hầu hết các môn. Sức chúng ta chỉ có thế và buộc phải chấp nhận. Những thất bại kiểu như Hoàng Xuân Vinh ở môn bắn súng, một lần nữa chứng tỏ VN đã bị bỏ lại một khoảng cách khá xa so với châu Á. Vinh bắn lạc đạn ở đúng viên cuối cùng và tuột vàng. Đẳng cấp thể hiện ở đó, chứ ở đâu xa!

Thưa ông, chỉ tiêu đặt ra cho VN là đoạt từ 4 - 6 HCV. Ông có e ngại dư luận nếu không thể chạm vào con số đó?

Có thể nói ra điều này là hơi sớm vì ASIAD chưa kết thúc, nhưng cũng cần phải cho dư luận biết sự thật là thể thao VN đang ở nấc thang nào. Tôi sẵn sàng xin lỗi người hâm mộ nếu VN không hoàn thành chỉ tiêu. ASIAD không có chỗ cho sự may rủi. Không thể hiểu ASIAD là sân chơi lớn tầm hơn SEA Games. Nói như vậy là khập khiễng bởi ASIAD là đấu trường hoàn toàn khác, đẳng cấp hoàn toàn khác. Nhất của SEA Games chưa thể coi là nhì, ba của ASIAD. ASIAD cũng không phải đấu trường mà có thể biến không có thành có, biến HCB thành HCV.

Điều quan trọng là sau ASIAD, thể thao VN cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ cả về tư duy lẫn cách làm. Phải làm mới lại tất cả từ suy nghĩ đến hành động. VN có VĐV tài năng nhưng cũng cần phải có sự đầu tư trọng điểm. Nếu vẫn chuẩn bị cho ASIAD, Olympic theo cách làm như hiện nay thì VN không bao giờ có thành tích tốt.

Từ nay đến hết ASIAD, VN còn thi đấu các môn karatedo, điền kinh, taekwondo; nghĩa là hy vọng vàng chưa hoàn toàn chấm dứt?

Tôi rất muốn những môn thi sau hãy nhìn vào những gì đã trải qua của thể thao VN để càng dốc sức, dốc lòng. Các VĐV đừng vì thấy chưa có vàng mà nản chí, ngược lại, càng phải quyết tâm hơn. Trong thâm tâm, tôi vẫn chưa hết niềm tin. Tôi vẫn đang nuôi hy vọng...

Lan Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.