Indonesia không chủ trương thâu tóm huy chương

07/11/2011 01:45 GMT+7

Đó là khẳng định của Giám đốc điều hành Ban tổ chức SEA Games (INASOC) Rachmat Gobel vào hôm qua khi ông trao đổi với báo chí.

Đó là khẳng định của Giám đốc điều hành Ban tổ chức SEA Games (INASOC) Rachmat Gobel vào hôm qua khi ông trao đổi với báo chí.


Sân thi điền kinh không phải là sân vận động chính - Ảnh: Khả Hòa

Với phong cách nhanh nhẹn, hoạt bát, ông Rachmat Gobel mở đầu câu chuyện với chúng tôi và nhóm PV truyền hình Indonesia bằng lời khẳng định: “Các bạn sẽ thấy SEA Games Palembang thực sự sẽ đáp ứng được những gì các đoàn thể thao trong khu vực kỳ vọng. Chúng tôi đã có những bước chuẩn bị tuy gấp rút vào giờ chót nhưng bảo đảm tiến độ công việc. Như trường bắn, ban đầu nhiều người cho rằng chúng tôi sẽ không thể hoàn thành đúng hạn trước cuộc họp hội đồng SEA Games và bắt buộc sẽ chuyển về Jakarta, nhưng chúng tôi đã quyết tâm làm cho bằng được. Các bạn cũng đã thấy, trường bắn của Palembang mới mẻ và đáp ứng tốt các tiêu chuẩn cho môn bắn súng như thế nào. Ngay các thành viên của Hội đồng SEA Games khi đến dự họp lần cuối cũng thừa nhận trường bắn như vậy là tốt. Còn việc chúng tôi phải bỏ thi đấu tập huấn làm “nóng” trước đó để kiểm tra các thiết bị điện tử và các điều kiện về bệ bắn, góc bắn hay các trang thiết bị khác cũng vì phải chạy đua với thời gian, chứ không phải vì chúng tôi không muốn cho các đoàn VĐV thử các điều kiện này để gây khó. Tương tự như vậy là cung thể thao dưới nước, mọi cái đã được vận hành xong. Chúng tôi bảo đảm khi các đoàn VĐV đến làng, INASOC sẽ tạo mọi thuận lợi cho các HLV, VĐV thử sức với tất cả những cơ sở vật chất và các điều kiện ánh sáng, các dụng cụ phục vụ thi đấu cho SEA Games”.

Khi được hỏi vì sao môn điền kinh không đưa vào sân vận động chính thi đấu mà lại đấu ở sân phụ sẽ khó đảm bảo thành tích tốt do xung quanh sân rất trống, có thể sẽ chịu ảnh hưởng sức gió, ông Rachmat Gobel cho biết: “Ban đầu chúng tôi cũng dự định đưa điền kinh thi đấu tại sân Gelora Sriwijaya, nhưng do đường chạy không thể hoàn thành kịp. Hơn nữa, việc chuẩn bị cho lễ khai mạc khiến công tác tổ chức điền kinh thi đấu ngày hôm sau trên sân chính sẽ bị ảnh hưởng, nên BTC buộc lòng đưa sang sân Jakabaring cũng gần đó. Việc thay đổi này theo tôi sẽ không gây khó khăn nào vì điều kiện sân Jakabaring cũng rất tốt và chỉ để chuyên cho điền kinh tranh tài. Tôi không nghĩ thành tích VĐV sẽ chịu ảnh hưởng sức gió vì nếu có thì thi đấu sân chính cũng tương tự”.

Giải thích về việc làng SEA Games chỉ có sức chứa hơn 2.000 người, không xứng tầm với một SEA Games có đến 11 quốc gia tham dự, ông Rachmat Gobel bày tỏ: “Thật ra ban đầu khi nhận đăng cai SEA Games chúng tôi cũng dự định chia lửa giữa Jakarta và Palembang như Bangkok từng hỗ trợ cho Nakhon Ratchasima 4 năm trước. Tuy nhiên, do Indonesia vừa trải qua nhiều biến động kinh tế và một vài vấn đề khác nên công việc chuẩn bị tại Palembang bị đình trệ một thời gian. Đã có lúc, chúng tôi dự định đưa hết về Jakarta, nhưng cuối cùng với chỉ đạo của Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Andi Mallarangeng, INASOC vẫn quyết tâm mang những môn chính yếu về thành phố hiền hòa ở Nam Sumatra này. Do vậy, dù việc xây dựng các công trình chưa thật đáp ứng hết và cũng không thể tập trung toàn bộ lực lựơng về làng SEA Games ở Palembang, INASOC đã phải tận dụng tối đa các khách sạn, các trung tâm thể thao và kể cả tàu quân sự trên sông Musi để phục vụ cho ngày hội lớn này”.

Liên quan đến chuyện Indonesia tuyên bố sẽ nhất toàn đoàn với 150 HCV, liệu có phải nhờ đưa nhiều môn thi đấu ngoài Olympic vào như kempo, dù lượn, trượt patin, leo tường, đánh bài tây… để thâu tóm huy chương, ông Rachmat Gobel cho rằng: “Điểm chung đã được thống nhất của hội đồng thể thao các nước ASEAN là bên cạnh các môn Olympic, việc đưa thêm các môn trong khu vực châu Á và đặc thù của Đông Nam Á là cần thiết để phát triển nền tảng thể thao trong khu vực, như lần này có vovinam của VN. Bản thân Indonesia khi đăng cai, đưa môn nào, loại nội dung nào đều có sự bàn bạc thống nhất cao của các thành viên thể thao ASEAN, không thể áp đặt 44 môn với 542 bộ huy chương. Là chủ nhà, dĩ nhiên chúng tôi có ưu thế nhưng không hề chủ trương thâu tóm huy chương. Cụ thể lần này chúng tôi đặt ra khoảng 150 HCV là ít hơn so với 2 kỳ SEA Games trước khi Indonesia đăng cai là năm 1987 (183 HCV) và 1997 (194 HCV).

Con số 11

Theo INASOC việc chọn ngày 11.11.2011 để khai mạc SEA Games cũng nhằm đánh dấu sự trùng hợp ngẫu nhiên của những con số khi ngày tháng và năm này đều có số 11, cũng giống như Olympic 2008 đã chọn ngày khai mạc 8.8.2008. Ngoài ra, theo tiết lộ của một quan chức INASOC, họ muốn giữ con số 11 này nên ban đầu SEA Games dự định kéo dài 11 ngày (nhiều hơn các kỳ SEA Games khác chỉ có 9 hoặc 10 ngày), kết thúc ngày 21.11. Nhưng sau khi bàn bạc và xem xét nhiều yếu tố, BTC SEA Games lại chọn ngày 22.11 cho đúng 11 ngày thi đấu (tính theo thông lệ các kỳ Olympic hay ASIAD, ngày thi đấu chỉ được tính bắt đầu sau ngày khai mạc).

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.