Nghịch lý billiards VN

20/11/2011 03:01 GMT+7

Billiards VN đã không thể tái lập thành tích 3 HCV tại Lào 2 năm trước khi kết thúc SEA Games 26 với 2 HCV, 1 HCB và 5 HCĐ.

Billiards VN đã không thể tái lập thành tích 3 HCV tại Lào 2 năm trước khi kết thúc SEA Games 26 với 2 HCV, 1 HCB và 5 HCĐ.

Quốc Nguyện lật đổ Anh Vũ

Dù bị Dương Anh Vũ dẫn trước đến 9 điểm trong trận chung kết hôm qua, cơ thủ 29 tuổi Nguyễn Quốc Nguyện (người lần đầu dự SEA Games) đã lật ngược tình thế để thắng 40/36, đoạt HCV. Quốc Nguyện hiện là giám đốc đại diện của một công ty kinh doanh của Kon Tum đóng tại TP.HCM. (T.K)

Từ nhiều năm qua, bộ môn billiards và các thành viên trong Ban huấn luyện đội tuyển quốc gia đã đưa ra 3 tiêu chí chính. Thứ nhất, VĐV được chọn đi SEA Games phải vào bán kết ở các nội dung thi đấu tại giải VĐQG, riêng nội dung carom phải vào chung kết. Thứ hai, VĐV phải tuân thủ quy định khi được triệu tập lên đội dự tuyển. Và thứ ba là có kinh nghiệm thi đấu quốc tế hoặc từng giành vị trí cao trong khu vực Đông Nam Á. Những tiêu chí trên là nguyên nhân khiến hàng loạt tay cơ gạo cội không thể góp mặt ở SEA Games lần này, trong đó có những VĐV từng đoạt HCV SEA Games các kỳ gần đây như Lương Chí Dũng - Đỗ Hoàng Quân (đôi nam pool 9 bi), Nguyễn Phúc Long (đơn nam pool 9 bi), Đặng Đình Tiến (carom 1 băng), Lý Thế Vinh,… hay cơ thủ từng đoạt HCĐ thế giới Mã Xuân Cường.

 Điều này dẫn đến việc tại SEA Games năm nay, nhiều cơ thủ VN ở nội dung pool, billiards Anh hay snooker thường “quê cơ” khi vấp phải các cơ thủ chủ nhà Indonesia, Thái Lan và Philippines nhỉnh hơn về đẳng cấp. Những Đỗ Thế Kiên (HCĐ pool 9 bi), Phan Hoàng, Nguyễn Anh Tuấn, Phạm Hoài Nam, Phạm Hoài Nguyên… dù rất nỗ lực nhưng vẫn không thể tạo được dấu ấn.

Nhìn các cơ thủ VN thi đấu ở Palembang lúng túng, non nớt tâm lý là thấy rõ sự nghịch lý trong tiêu chí của những người đứng đầu bộ môn billiards. Bởi nếu có Lương Chí Dũng, Nguyễn Phúc Long hay Đỗ Hoàng Quân, hẳn thành tích của billiards VN sẽ cao hơn so với SEA Games 2009 tại Lào.


Nguyễn Quốc Nguyện đoạt HCV carom 3 băng - Ảnh: Khả Hòa

Dẫu vậy, giữa sự nghịch lý vẫn có những thành công nhất định ở SEA Games lần này khi carom VN tiếp tục khẳng định sức mạnh ở Đông Nam Á bằng 2 chiếc HCV của các cơ thủ mới nổi là Nguyễn Quốc Nguyện (3 băng) và Mã Minh Cẩm (1 băng). Thành công này cho thấy VN luôn có một lực lượng VĐV hùng hậu, tài năng ở nội dung carom. Tuy nhiên, theo HLV Nguyễn Việt Hòa, vấn đề lớn nhất của billiards carom VN là phải khẳng định sức mạnh ở các đấu trường châu Á hay thế giới sau những thất bại ở các kỳ ASIAD gần đây.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.