Tarung derajat - môn võ chiến đấu quyết liệt

15/11/2011 01:13 GMT+7

Trong gia đình võ thuật thể thao Đông Nam Á xuất hiện một cái tên mới: tarung derajat. Đây là môn võ thuật của Indonesia, được chủ nhà SEA Games 26 vận động đưa vào chương trình thi đấu biểu diễn của đại hội vào phút chót, khi môn cricket bị loại.

Trong gia đình võ thuật thể thao Đông Nam Á xuất hiện một cái tên mới: tarung derajat. Đây là môn võ thuật của Indonesia, được chủ nhà SEA Games 26 vận động đưa vào chương trình thi đấu biểu diễn của đại hội vào phút chót, khi môn cricket bị loại.

Dù mới có kế hoạch phát triển trong vài tháng qua, nhưng môn võ thuật khá nổi tiếng của Indonesia này đã thu hút đến 7 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á tham dự đại hội lần này. Sự kiện tarung derajat có mặt trong chương trình thi đấu biểu diễn là một bước ngoặt trong việc phát triển của môn võ này.

Đây là môn võ chiến đấu khá quyết liệt, có luật thi đấu tổng hợp từ nhiều môn võ khác như muay Thái, kick-boxing, karate, vovinam… Tại Indonesia, người dân biết nhiều về tarung derajat không thua kém gì pencak silat, và đó cũng chính là lý do mà môn võ này được dùng để huấn luyện cho lực lượng quân đội, cảnh sát và cả cho các lực lượng vệ sĩ, bảo vệ ở quốc gia vạn đảo này.

Khi đưa vào chương trình thi đấu thể thao, Indonesia cùng Liên đoàn Tarung derajat quốc tế (mới được thành lập vào tháng 5.2011) đã có những cải tiến về luật thi đấu để môn võ này đậm tính thể thao hơn. Tuy nhiên, do đây là lần đầu tổ chức thi đấu và các đoàn mới chỉ làm quen với những đòn thế của môn võ này không lâu, nên trong vài tình huống, các võ sĩ đã tung đòn vượt quá phạm vi của luật thi đấu và gây ra chấn thương cho đối thủ.

Điều này cũng giống như khi pencak silat VN tổ chức giải VĐQG lần 1 và 2 vào năm 1994, 1995, rất nhiều trận đấu đã phải nhờ lực lượng y tế trợ giúp vì các võ sĩ thi đấu phạm luật do chưa đủ thời gian làm quen. Khi ấy, nhiều người cũng nhận định rằng pencak silat là môn võ rất khốc liệt không phù hợp để phát triển ở Việt Nam.

Trở lại với SEA Games 26, mục kích diễn biến vòng bán kết và chung kết của môn võ này vào sáng hôm qua, 14.11, theo góc nhìn của tác giả (từng là võ sĩ quyền Anh, võ cổ truyền, HLV pencak silat TP.HCM), thì môn tarung derajat không quá khốc liệt, thậm chí có phần nhẹ nhàng hơn nhiều môn võ khác, như kick-boxing, karatedo, quyền Anh…

Trong 2 ngày thi đấu của môn võ này (ngày 13 và 14.11 tại Nhà thi đấu thuộc Khu liên hợp thể thao Bungkarno) đã xảy ra một vài tình huống đáng tiếc khi võ sĩ bị dính chấn thương trong các trận so găng. Tuy nhiên, đây là những tình huống thường xuyên xảy ra trên thảm đấu của hầu hết các môn võ thuật vốn mang tính đối kháng cao. Riêng đoàn VN với nhiều võ sĩ giàu kinh nghiệm chuyển sang từ các môn võ khác như muay Thái, karatedo, tính chuyên nghiệp có thừa nên đã không để xảy ra trường hợp chấn thương nào.

Tarung derajat TP.HCM đại diện VN tham gia thi đấu tại SEA Games 26 đã giành được 1 HCV (Nguyễn Cơ Thái thắng Thái Lan trong trận chung kết hạng cân dưới 60 kg nam), 1 HCB (Trần Ngọc Giàu, hạng cân dưới 55 kg nữ) và Nguyễn Ngô Trường Nhất (hạng cân dưới 67 kg nam). Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Hướng, HLV trưởng đội tuyển tarung derajat TP.HCM, mặc dù chỉ mới làm quen hơn nửa năm nay, nhưng do đặc thù môn võ này không quá khác biệt so với các môn võ đối kháng, nên các võ sĩ đã nhanh chóng thích nghi.

Hiện nay, tarung derajat đang nỗ lực hoàn thiện để trở thành môn thi đấu thường xuyên ở các kỳ SEA Games (trước mắt tarung derajat sẽ có mặt chính thức ở SEA Games 27 tại Myanmar).

Người sáng lập là một võ sĩ đường phố

Trong tiếng Indonesia “tarung” có nghĩa là “chiến đấu”, “derajat” có nghĩa là “nhân phẩm con người”, vì thế có thể hiểu đây là môn võ có ý nghĩa chiến đấu vì nhân phẩm con người. Người sáng lập ra môn võ này là Achmad Deradjat, một võ sĩ đường phố. Ông kết hợp những kiến thức võ thuật được học với kinh nghiệm giao đấu đường phố, để hình thành tarung derajat.

Hồng Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.