Thú vị với cờ tưởng

17/11/2011 01:47 GMT+7

Không phải là nội dung sở trường, nhưng ngay lần đầu thi đấu cờ tưởng (còn gọi là cờ mù), kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm đã đoạt ngôi vô địch với 6 trận thắng, 2 hòa, 1 thua.

Không phải là nội dung sở trường, nhưng ngay lần đầu thi đấu cờ tưởng (còn gọi là cờ mù), kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm đã đoạt ngôi vô địch với 6 trận thắng, 2 hòa, 1 thua.

Ngay sau khi đăng quang, Lê Quang Liêm chia sẻ những thú vị về nội dung cờ mới lạ này. Theo Quang Liêm, cờ tưởng không phải là nội dung thi đấu chính thức ở các giải cờ vua lớn, mà thường được tổ chức nhằm để giải trí, giao lưu là chính. Khi thi đấu cờ tưởng, hai đối thủ ngồi trước bàn cờ trống. Mỗi nước đi của VĐV được ghi lại trên giấy, được thông báo cho đối thủ sau đó đối thủ sẽ truyền cho trọng tài ngồi ở bàn bên cạnh để thực hiện nước đi đó trên bàn cờ cho khán giả thưởng thức. VĐV nào đi sai luật hoặc viết chữ… xấu làm trọng tài hoặc đối thủ không đọc được sẽ bị phạt thẻ vàng. Nếu phạm luật đến lần thứ 3, kỳ thủ đó sẽ bị phạt thẻ đỏ và bị xử thua cuộc.

HLV Lâm Minh Châu cho biết ở các giải cờ tưởng trên thế giới, mỗi VĐV được trang bị một máy tính có cài phần mềm chơi cờ tưởng để thi đấu. Mỗi nước đi của VĐV sẽ được truyền thẳng ra ngoài qua máy chủ chứ không phải ghi ra giấy rồi đưa cho trọng tài như ở SEA Games lần này. Do bàn trọng tài đặt bên cạnh bàn đấu (có rèm che bàn VĐV), nên suốt gần 1 tiếng đồng hồ thi đấu, VĐV không được rời bàn với bất kỳ lý do gì vì sợ họ nhìn lén các nước đã đi của mình. Về quy định này, Quang Liêm hóm hỉnh cho rằng kỳ thủ nào lỡ mắc “đi ngoài” thì chỉ còn cách… phạm luật hoặc xin thua!

Theo Quang Liêm, kỳ thủ chơi cờ tưởng giỏi phải có trí nhớ cực tốt, đồng thời phát huy tối đa sức tưởng tượng của mình: “Khi thi đấu cờ tưởng, trong đầu mỗi kỳ thủ là một bàn cờ, chỉ cần một sai lầm nhỏ sẽ khiến người chơi bị rối loạn, rất dễ dẫn đến sai lầm”. Về phần này phải khâm phục Quang Liêm khi anh cho biết có thể nhớ và thực hiện lại toàn bộ các nước đi mà mình đã thi đấu trong 9 ván từ đầu giải.

Vậy tập luyện cờ tưởng như thế nào? Kỳ thủ số 1 Đông Nam Á cho biết anh cùng đồng đội ở tuyển quốc gia, nhất là cùng Nguyễn Ngọc Trường Sơn thường luyện cờ cùng nhau thông qua chơi cờ tưởng. “Những lúc đang đi bộ trên đường, trên xe buýt, trên máy bay, đang đi ăn… bạn đều có thể chơi. Tôi nói nước đi của mình bằng miệng, sau đó Trường Sơn nói nước đi của anh ấy. Cứ thế cả hai đấu cờ cùng nhau để phân thắng bại. Đó cũng là cách để chúng tôi tập luyện cờ vua hiệu quả”, Quang Liêm tiết lộ. Vì vậy, nếu vô tình gặp Quang Liêm và Trường Sơn đang “lảm nhảm” với nhau về cờ vua, thì đó là lúc hai chàng kỳ thủ hàng đầu VN đang đấu cờ tưởng cùng nhau.

Trong chiến thắng hôm qua, do chỉ cần hòa là đoạt chức vô địch nên với đẳng cấp của mình, chỉ sau 8 nước đi, Quang Liêm đã thủ hòa thành công trước Mok Tze Meng (Malaysia).

Cờ vua sớm đoạt 2 HCV

Cờ vua mới khởi tranh 3 bộ huy chương nhưng các kỳ thủ VN đã đoạt được 2 HCV. Sau tấm HCV của Quang Liêm, Nguyễn Thị Thanh An/Đào Thiên Hải cũng lên ngôi vô địch trước trận đấu cuối ở nội dung đôi nam nữ cờ tiêu chuẩn khi toàn thắng 4 trận trước các đôi đến từ Malaysia, Myanmar, Philippines và Thái Lan.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.