Từ đập đá đến ngôi vô địch SEA Games

19/11/2011 00:56 GMT+7

Hôm qua, lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn mở hàng cho cử tạ VN bằng tấm HCV đẹp như mơ ở hạng cân 56 kg khi đánh bại ĐKVĐ SEA Games Jadi Setiaoi (Indonesia), người từng chiến thắng Hoàng Anh Tuấn 2 năm trước tại Lào.

Hôm qua, lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn mở hàng cho cử tạ VN bằng tấm HCV đẹp như mơ ở hạng cân 56 kg khi đánh bại ĐKVĐ SEA Games Jadi Setiaoi (Indonesia), người từng chiến thắng Hoàng Anh Tuấn 2 năm trước tại Lào.

Cuộc chiến cân não

Ở hạng cân 56 kg, niềm hy vọng lớn nhất của cử tạ VN không phải là Quốc Toàn mà là tài năng trẻ Thạch Kim Tuấn. Tuấn và Toàn đối đầu với 3 lực sĩ đến từ Myanmar, Philippines và đặc biệt là Jadi Setiaoi của nước chủ nhà.

Trong khi Thạch Kim Tuấn tự tin đăng ký mức khởi đầu ở cử giật là 123 kg để rồi thất bại ngay lần cử đầu tiên thì Quốc Toàn chọn giải pháp an toàn khi đăng ký mức cử 120 kg và thành công. Kết thúc cử giật, Quốc Toàn (125 kg), tạm hơn 1 kg so với Kim Tuấn và Jadi. Từ đây, cuộc đấu trí bắt đầu.

Bước sang cử đẩy, Thạch Kim Tuấn mở hàng thành công mức tạ 147 kg, gây áp lực lên Jadi. Dù vậy, lực sĩ chủ nhà vẫn thành công ở mức tạ 148 kg, trong khi Quốc Toàn vẫn duy trì phong độ với 149 kg. Tình huống xấu xảy ra ở lần đẩy thứ 2 khi Kim Tuấn thất bại ở 151 kg, còn Quốc Toàn cũng trượt tay ở mức tạ 153 kg. May mắn là Jadi cũng không thành công. Ở lần đẩy quyết định, Kim Tuấn không thành công đành chấp nhận chiếc HCĐ. Cuộc cạnh tranh ngôi vô địch diễn ra giữa Quốc Toàn và Jadi. Lực sĩ Indonesia gây áp lực cực lớn lên cho Quốc Toàn khi thực hiện thành công mức tạ 154 kg và chỉ cần Quốc Toàn sẩy tay sẽ vuột ngôi vô địch.

Lúc này, Quốc Toàn cùng BHL quyết định nâng mức tạ lên 155 kg. Bước ra sàn đấu, Quốc Toàn hít thở thật sâu, rồi hét lên một tiếng đanh thép và thực hiện thành công mức tạ này trong tiếng reo hò của nhóm CĐV VN. Thành tích cử giật 125 kg, cử đẩy 155 kg giúp Quốc Toàn đoạt HCV khi có tổng cử 280 kg, hơn người xếp nhì Jadi 2 kg (278 kg) và hơn đồng đội Thạch Kim Tuấn 9 kg (271 kg). Đáng phục hơn, theo BHL, Quốc Toàn phải ép cân từ 63 kg xuống 56 kg để đủ điều kiện tranh tài.

Vượt khó thành tài

Ngất ngây với ngôi vô địch trong lần đầu dự SEA Games, Quốc Toàn cho biết anh hết lời cảm ơn những người thầy tại Đà Nẵng đã dìu dắt, tạo điều kiện tốt nhất cho anh có ngày hôm nay.

Sinh ra trong gia đình nghèo, Quốc Toàn phải bỏ học đi làm thuê phụ giúp gia đình. Chẳng có bằng cấp, anh xin vào làm trong một xí nghiệp đá ở Đà Nẵng. Hằng ngày, Quốc Toàn đến công ty đập đá thạch cao để kiếm tiền. Sau đó, khi được một người bạn cùng xóm đi tập cử tạ ở tỉnh về rủ rê, Quốc Toàn đánh bạo đi “thử một lần coi có khó không”. Đến nơi tập cử tạ, nhìn các anh gánh những tảng tạ to đùng, Quốc Toàn nghĩ bụng “thôi về đập đá đỡ mệt hơn”. Nhưng rồi sau vài buổi tập, chàng trai trẻ thấy không khó như mình nghĩ và bắt đầu lao vào tập luyện từ cuối năm 2005.

Kể về những ngày khởi nghiệp, Quốc Toàn nhớ như in lần đầu tiên anh được thưởng tiền sau khi đoạt HCV vào năm 2007 ở giải trẻ QG tại Hải Dương. “Cầm trên tay 700 ngàn đồng tiền thưởng, tôi cất kỹ vào ví để về đưa cho mẹ. Tôi nói với mẹ rằng đây là thành quả mà con đã cố luyện tập, dù không phụ giúp được nhiều cho gia đình. Mẹ tôi đã bật khóc vì hãnh diện”, Quốc Toàn kể. Theo Quốc Toàn, để có được ngày hôm nay một phần là nhờ mẹ và anh trai ủng hộ hết mình. Mẹ cũng là người đầu tiên anh nhắc đến trong thời khắc đứng trên bục nhận huy chương.

Tự tin hướng đến Olympic

Chuyên gia người Bulgaria, người đã huấn luyện cho Quốc Toàn gần 5 tháng qua, cho biết Quốc Toàn tập luyện rất nghiêm túc, nhất là trong chuyến tập huấn 2 tháng vừa qua tại Bulgaria. Thành tích hạng 4 giải vô địch TG tại Paris (Pháp) đầu tháng 11 giúp Quốc Toàn chắc chắn có mặt tại Olympic London 2012 ở hạng cân 56 kg. Không những thế, Quốc Toàn hoàn toàn đủ sức tranh chấp huy chương ở sân chơi số 1 thế giới này.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.