Bản quyền truyền hình Euro 2012: Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN đứng ngoài cuộc

28/04/2011 23:48 GMT+7

Trước khả năng người hâm mộ VN không thể thưởng thức được giải Euro 2012, nhiều người hy vọng vào sự can thiệp của Hiệp hội Truyền hình trả tiền (THTT) mới được thành lập cách đây ít ngày. Thế nhưng…

Trước khả năng người hâm mộ VN không thể thưởng thức được giải Euro 2012, nhiều người hy vọng vào sự can thiệp của Hiệp hội Truyền hình trả tiền (THTT) mới được thành lập cách đây ít ngày. Thế nhưng…

Đàm phán vẫn bế tắc

Ngày 26.4, đại diện của SportFive (S5) và Đài truyền hình VN (VTV) cùng Trung tâm Quảng cáo và dịch vụ truyền hình TVAd đã có cuộc đàm phán về bản quyền truyền hình (BQTH) Euro 2012. Tuy nhiên, do giá phía S5 đưa ra quá cao nên các bên vẫn chưa thể đi đến thống nhất.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thành Lương - Phó tổng giám đốc VTV, cho biết: “Mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ vì còn một số vấn đề vướng mắc. Hiện tại, VTV vẫn đang nỗ lực đàm phán để có thể mua được bản quyền. Trước mắt chúng tôi chưa thể công bố thông tin gì bởi yêu cầu bảo mật trong quá trình đàm phán”.

Một số đài khác cũng vì bài toán kinh tế đã từ bỏ việc tiếp tục đàm phán với S5 mà trao hết quyền thương thảo cho VTV. Sau đó VTV sẽ có trách nhiệm chia sẻ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT). Song rất tiếc là cuộc đàm phán đang rơi vào bế tắc. 

 
Người hâm mộ VN có thể sẽ không xem được các trận đấu giải Euro 2012 do giá bản quyền truyền hình quá cao - Ảnh: B.Dương

Hiệp hội không thể thờ ơ

Cuối tháng 8 năm ngoái, trong bối cảnh BQTH về các giải bóng đá quốc tế đang rất nóng, khi trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, ông Đỗ Quý Doãn - Thứ trưởng Bộ TT-TT, đã khẳng định cần phải thành lập Hiệp hội THTT để tránh tình trạng các đơn vị truyền hình mạnh ai nấy chạy, rất dễ bị đối tác có bản quyền lợi dụng thổi giá lên cao. Thứ trưởng cũng chỉ đạo hiệp hội có thành viên là đại diện của những nhà cung cấp truyền hình lớn tại VN, cùng đứng ra lo vấn đề đàm phán với đối tác có bản quyền không chỉ bóng đá mà còn các môn khác, các lĩnh vực khác nhằm đảm bảo lợi ích của các đài và cao hơn là lợi ích tối đa của người xem.

Ngày 23.4.2011, Hiệp hội THTT VN chính thức được thành lập mà điều lệ cũng như phương hướng hoạt động năm 2011 cũng ghi rõ: hiệp hội sẽ giải quyết các tranh chấp hoặc những vấn đề nóng bỏng hiện nay trong vấn đề THTT như cạnh tranh, mua bán bản quyền… bằng cách hòa giải, thương lượng trên cơ sở các quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng đàm phán, mua bán BQTH (đặc biệt BQTH nước ngoài) với các đối tác khác nhằm giảm chi phí…

Trong khi cuộc đàm phán giữa VTV và S5 vẫn chưa có hồi kết thì nhiều người không khỏi thắc mắc: vì sao Hiệp hội THTT VN lại không can thiệp vào quá trình đàm phán với đối tác nước ngoài? Trả lời PV Thanh Niên vào chiều qua 28.4, ông Vũ Văn Hiến - Chủ tịch hiệp hội, giải thích: “Chúng tôi chưa biết thời gian nào hiệp hội sẽ hoạt động bởi sau đại hội còn phải trình các văn bản, điều lệ lên các ban bộ, cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt”. Còn ông Trần Văn Úy - Phó chủ tịch hiệp hội, nói: “Hội đang trong quá trình hoàn thiện về cơ sở vật chất, văn phòng, điều lệ, đường hướng phát triển từ nay đến năm 2015, khắc dấu, mở tài khoản…”.

Như vậy có thể thấy trong chuyện BQTH Euro 2012, vai trò của Hiệp hội THTT VN gần như hoàn toàn mờ nhạt, và các đài truyền hình, mà ở đây là VTV, đành phải tự thân vận động.

Lan Phương - Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.