Bóng bàn VN bỏ cuộc do... nhầm lịch

19/05/2011 01:05 GMT+7

Tại giải vô địch bóng bàn thế giới vừa tổ chức tại Hà Lan, đội tuyển bóng bàn VN đã tự gây rắc rối cho chính mình khi… nhầm ngày thi đấu dẫn đến 3 trong 4 vận động viên phải bỏ cuộc.

Ông Phạm Đức Thành, Tổng thư ký LĐ Bóng bàn VN, Trưởng đoàn bóng bàn VN

Tại giải vô địch bóng bàn thế giới vừa tổ chức tại Hà Lan, đội tuyển bóng bàn VN đã tự gây rắc rối cho chính mình khi… nhầm ngày thi đấu dẫn đến 3 trong 4 vận động viên phải bỏ cuộc.

Hôm qua, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng đã yêu cầu những cá nhân có liên quan làm giải trình! Người viết giải trình đầu tiên là ông Phạm Đức Thành - Tổng thư ký Liên đoàn Bóng bàn VN, trưởng đoàn.

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, ông Thành kể lại: “Tối 7.5, đoàn VN có mặt tại Hà Lan và ngay sáng 8.5, tôi cùng HLV Lê Xuân Phong đã đến nhà thi đấu để lấy chương trình. Vì rất cẩn thận (!?) nên hai chúng tôi đọc rất kỹ lịch thi đấu. Nhưng không thể giải thích nổi khi tôi và Phong cùng nhìn nhầm ngày 8 thành ngày mùng 9 mới thi đấu. Hai con số này hình như bị mất dấu nên chúng tôi đã lầm. Phong nói với tôi, nếu ngày 9 mới thi thì tốt quá, cứ để các VĐV nghỉ ngơi lấy lại sức. Chiều 8.5, lúc đến tập thì chúng tôi mới tá hỏa vì phát hiện sự cố. Các VĐV thốt lên với tôi rằng, chết rồi, nội dung đơn đã được tổ chức. Nhìn lại lịch thì hóa ra, đáng nhẽ Trần Tuấn Quỳnh, Nguyễn Thành Luân và Đinh Quang Linh đã phải thi đấu từ sáng”.

Ông Thành nói tiếp: “Ở giải thế giới, vòng 1 chia thành 102 bảng và lấy nhất bảng vào vòng trong. Trong số 4 VĐV nam VN, chỉ duy nhất có Đoàn Kiến Quốc là không bỏ trận nào vì không bị nhầm giờ. Quốc đánh rất tốt, nhất 1 bảng và vào sâu hơn đã thắng tiếp 3 VĐV khác. Trong khi đó, Linh, Luân và Quỳnh vì bỏ 1 trận nên chỉ đứng nhì bảng và tất nhiên không được quyền đi tiếp. Cả 3 VĐV này không phải bị loại khỏi nội dung đơn nhưng nếu được thi đấu tất cả các trận thì có lẽ thứ hạng đã được cải thiện vì giải thế giới được tổ chức nhằm xếp hạng các VĐV”. Ông Thành nhìn nhận: “Sự cố này lần đầu tiên xảy ra với đội chúng tôi. Thật sự rất đáng tiếc. Dù có nói thế nào đi chăng nữa, rõ ràng đây là khuyết điểm của chúng tôi. Tôi sang Hà Lan do lời mời của ban tổ chức, Tổng cục TDTT trả tiền vé máy bay. Chúng tôi đã rất cẩn thận (!?) rồi nhưng không ngờ… Tôi thấy rất tiếc. Giá như…”.


Tuấn Quỳnh và Kiến Quốc đều cầm vợt tay trái mà lãnh đạo đội tuyển bóng bàn VN lại không có ý kiến để xếp đánh đôi? - Ảnh: Bạch Dương - Hoàng Anh
 

Ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cũng đã phê phán sự nhầm lẫn này là rất đáng trách, thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của cả trưởng đoàn, HLV và các VĐV. Ông Thắng nói: “Bóng bàn rất ít được đi cọ xát quốc tế nhưng vì giải vô địch thế giới có ý nghĩa rất quan trọng nên dù tốn kém kinh phí, Tổng cục TDTT cũng vẫn quyết định cử các VĐV mạnh nhất VN tham dự. Riêng việc Tổng thư ký Liên đoàn Bóng bàn VN đi cùng là để nắm tình hình VĐV cũng như quan sát trình độ phát triển của các đội tuyển khác. Nếu nói chúng tôi cử quan chức sang để đi chơi, đi du lịch thì rất oan. Song vụ việc này không thể chỉ rút kinh nghiệm”.

Lãnh đạo cao nhất Tổng cục TDTT nhận định: “Lỗi này nặng nhất thuộc về lãnh đạo đoàn và HLV vì đã thông báo nhầm. Tôi cũng đã nghe anh Thành báo cáo về việc này nhưng vẫn yêu cầu viết giải trình bằng văn bản. Mỗi chuyến đi thi đấu nước ngoài, nhà nước tốn kém rất nhiều tiền, VĐV lại vô cùng vất vả mà lại để xảy ra chuyện không hay như vậy. Nói vô trách nhiệm thì hơi quá nhưng những cá nhân có liên quan cũng cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc. Tổng cục TDTT sẽ sớm xem xét bản giải trình kết luận và có thể đưa ra hướng xử lý”.

Trách nhiệm ở đâu?

Sự cố đội tuyển nam bóng bàn VN đi Hà Lan thi đấu giải vô địch thế giới mà Báo Thanh Niên từng đặt vấn đề trước ngày lên đường: Có phải là chuyến đi du lịch? cuối cùng cũng đã thành hiện thực khi 3 trong 4 tay vợt bỏ cuộc. Ngoại trừ Đoàn Kiến Quốc đã lọt vào đến vòng chính còn Trần Tuấn Quỳnh, Đinh Quang Linh và Nguyễn Thành Luân đều gây thất vọng không phải vì họ thi đấu kém mà chính vì những lỗi sơ đẳng do hành vi thiếu chuyên nghiệp và ý thức không cao, gây tốn kém tiền của nhà nước gần 200 triệu đồng.

Sở dĩ để tình trạng này xảy ra trước hết chính là lề lối làm việc luộm thuộm của bộ môn bóng bàn Tổng cục TDTT và LĐ Bóng bàn VN. Báo Thanh Niên từng lên tiếng với một giải đấu tầm cỡ như vậy mà sự chuẩn bị của những người có trách nhiệm cho đội tuyển bóng bàn VN quá hời hợt, không tập trung huấn luyện một cách đàng hoàng để lên đấu pháp hợp lý mà đến sát ngày gom lại rồi lên đường. Đó là chưa kể việc đăng ký hết sức cẩu thả khi không liên hệ thường xuyên với BTC để xem các thủ tục đã đầy đủ chưa, việc đăng ký đã rõ ràng chưa, chứ không thể có chuyện vì sao lại có tình trạng hai tay vợt thuận tay trái là Kiến Quốc và Tuấn Quỳnh lại bị xếp chung cặp tréo ngoe?

Cũng cần phải đặt câu hỏi vai trò của Trưởng đoàn Phạm Đức Thành và HLV trưởng Lê Xuân Phong trong chuyến đi này là gì. Việc bị loại do đến muộn dẫn đến bỏ cuộc được những người có trách nhiệm này đổ thừa do nhầm lẫn lịch là không thể chấp nhận. Bất cứ giải quốc tế nào lịch đấu bao giờ cũng được ấn định rất rõ ràng, cho dù có thay đổi gì, BTC cũng đều thông báo kịp thời bằng văn bản hoặc trong cuộc họp lãnh đội chứ không phải tùy tiện như suy nghĩ của đoàn VN. Ở đây hoặc thiếu ý thức hoặc không được trang bị tiếng Anh tốt trong việc tham gia thi đấu nên những người đại diện cho bóng bàn VN có mặt ở giải đã lúng túng, bộc lộ nhiều sai sót và bất cập nên đã làm hoen ố hình ảnh thể thao VN trên đấu trường quốc tế.

Vụ việc này Tổng cục TDTT không thể chỉ rút kinh nghiệm chung chung mà dứt khoát phải xử lý đến nơi đến chốn. Bởi số tiền đưa đi thi đấu không phải là nhỏ mà kết quả là sự bỏ cuộc, thử hỏi trách nhiệm ở đâu?

Q.T

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.