Bóng chuyền VN vừa thiếu vừa yếu

16/04/2011 01:03 GMT+7

Sau vòng 1 của giải vô địch bóng chuyển quốc gia nổi lên một vấn đề rất đáng lo ngại: lực lượng VĐV nữ ở các CLB vừa mỏng vừa yếu; còn nam thì chưa phát hiện thêm nhân tố trẻ nào thực sự xuất sắc.

Sau vòng 1 của giải vô địch bóng chuyển quốc gia nổi lên một vấn đề rất đáng lo ngại: lực lượng VĐV nữ ở các CLB vừa mỏng vừa yếu; còn nam thì chưa phát hiện thêm nhân tố trẻ nào thực sự xuất sắc.

Đó là nhận xét của Tổng thư ký LĐ Bóng chuyền VN (LĐBC VN) Trần Đức Phấn trong cuộc trao đổi với PV Thanh Niên vào hôm qua.

Ông Phấn nói tiếp: “Hệ thống đào tạo ở các CLB còn bất cập, từ khâu tuyển chọn đến việc chưa có HLV giỏi. Các CLB nữ không có trình độ đồng đều nên không có nhiều trận đấu hấp dẫn. Ngoài một số đội xuất sắc như Thông tin LienViet Bank, Bình Điền Long An..., vẫn có CLB gây thất vọng như Thái Bình dù đây là đội có truyền thống. Nhiều CLB nam còn chú trọng đến chỉ tiêu nên chưa dám tung cầu thủ trẻ ra sân, dù có VĐV trẻ sở hữu chiều cao còn tốt hơn cả Ngô Văn Kiều nhưng đáng tiếc lại chưa nhuần nhuyễn về chuyên môn lẫn tâm lý. Sắp tới, số trẻ này có thể được đưa vào đội tuyển trẻ quốc gia hoặc thậm chí đội tuyển lớn để nâng dần chuyên môn. Nhưng nói thế không có nghĩa là phủ nhận những đóng góp của một số cầu thủ trẻ khác đã được gọi vào đội tuyển trẻ hoặc đội tuyển quốc gia như: Quang Khánh (Long An), hiện là chủ công rất triển vọng của đội tuyển nam; hay như Trà Giang (Vietsovpetro), Diệu Linh (Thông tin LienViet Bank)…”.

 
Niềm vui chiến thắng của Long An ở Cúp Hùng Vương, nhưng đội này cũng chỉ đóng góp được 2 tuyển thủ Quang Khánh và Văn Tuấn - Ảnh: Ngô Nguyễn 

Có phải việc không phát hiện ra các nhân tố mới sẽ ảnh hưởng đến hai đội tuyển quốc gia tại SEA Games?

Chúng tôi cũng đang rất trăn trở về việc này nhưng sẽ tính toán để có thể bổ sung cầu thủ cho cả hai đội tuyển nhằm đào tạo lớp kế cận. Vì những tuyển thủ vốn là “sản phẩm” của Chương trình mục tiêu quốc gia như Kim Huệ, Phạm Thị Yến cũng chuẩn bị bước sang phần đi xuống của đồ thị hình sin, dù hiện tại họ vẫn đạt phong độ tốt.

Bóng đá nữ VN đang lo bảo vệ ngôi hậu tại SEA Games, còn bóng chuyền nữ bao giờ đặt ra tham vọng đoạt HCV khu vực, thưa ông?

Đội tuyển bóng chuyền nữ VN có Ngọc Hoa, Kim Huệ, Phạm Thị Yến, nhưng nhìn chung vẫn chưa thể đọ được với Thái Lan. Chúng ta thua họ vì trình độ VĐV của chúng ta hiện tại không thể bật cao hơn được nữa. Do đó, LĐBC VN chưa dám đặt ra mục tiêu đoạt HCV tại SEA Games 26 vào cuối năm nay.

Tại sao chuyên gia người Brazil của đội tuyển nam không kịp sang theo dõi giải vô địch quốc gia?

Chúng tôi mạnh dạn thuê chuyên gia Brazil cho tuyển bóng chuyền nam và cả chuyên gia Trung Quốc cho đội nữ. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên cả hai không thể có mặt xem vòng 1 giải VĐQG mà sẽ sang VN vào ngày 3.5 để thử việc. LĐBC VN quyết định mạo hiểm thuê HLV người Brazil - đất nước có nền bóng chuyền phát triển bậc nhất thế giới. HLV này từng huấn luyện một số đội tuyển quốc gia thuộc vùng Trung Đông và cũng đã đạt một số thành công. LĐ đã đọc kỹ lý lịch của họ trước khi mời. Sau hai tháng thẩm định, nếu đạt yêu cầu sẽ được LĐBC VN ký hợp đồng cho đến hết năm. Năm nay, chúng tôi cũng sẽ hủy phương án tập huấn dài hạn mà chuyển sang cho thi đấu cọ xát nhiều hơn vì như thế trình độ và tâm lý mới nâng cấp được.

Lan Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.