Gian lận ở Cúp xe đạp truyền hình

26/04/2011 00:26 GMT+7

Chặng đua thứ 5 diễn ra hôm qua vòng quanh TP Nha Trang (72 km) không êm ả khi đã có những gian lận và sự cố đáng tiếc xảy ra trên đường đua.

Chặng đua thứ 5 diễn ra hôm qua vòng quanh TP Nha Trang (72 km) không êm ả khi đã có những gian lận và sự cố đáng tiếc xảy ra trên đường đua.

Chặng đua trở nên hấp dẫn ở 15 km cuối cùng khi cua-rơ Nguyễn Quốc Dũng (Vinamit -TP.HCM) cùng 6 tay đua khác tách tốp thành công lao về đích trong sự bất lực của áo vàng Trịnh Đức Tâm (Hà Nội) vốn kẹt lại trong tốp sau. Sau đó Nguyễn Quốc Dũng đã cán đích đầu tiên với thành tích 1 giờ 44’10” (tốc độ trung bình 41,472 km/giờ). Thành tích này giúp Quốc Dũng đoạt áo vàng sau 5 chặng với khoảng cách ít hơn 12 giây so với Trịnh Đức Tâm (xếp hạng nhì).

Sẽ là cuộc chiếm ngôi trọn vẹn cho Nguyễn Quốc Dũng nếu không có sự cố xảy ra ngay tại đích đến khiến HLV một số đội và cả khán giả lên tiếng phản ứng. Đó là việc khi các tay đua đang căng sức rút về đích ở những mét cuối cùng thì một chiếc mô tô thuộc tổ cơ động (chở người quay phim của Đài truyền hình TP.HCM phục vụ truyền hình trực tiếp) chạy quá gần các cua-rơ. Khi đó Nguyễn Quốc Dũng đã tranh thủ núp gió phía sau xe mô tô này để tạo lợi thế rút thắng những tay đua phía trên.

 
Cua-rơ Nguyễn Quốc Dũng (13) đã cố tình núp gió xe mô tô để thắng ở đích đến - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tổng trọng tài Nguyễn Ngọc Vũ cho biết: “Về nguyên tắc, khi các VĐV rút về đích tất cả các loại xe có gắn động cơ không được chạy trong khu vực này. Ở những đoạn khác trên đường đua, VĐV nào núp gió xe có động cơ sẽ bị phạt cộng thêm giờ nhưng khi ở đích họ có quyền tung nước rút trong phạm vi đường của mình. Do đó người lái mô tô đã sai khi chạy quá sát phía trước VĐV lúc họ rút về đích và trọng tài cũng không thể phạt Nguyễn Quốc Dũng dù anh đã có hành vi tiểu xảo núp gió”. Tuy nhiên việc Quốc Dũng lợi dụng sai phạm này của người lái mô tô để bám theo hưởng lợi về sức và rút thắng ở đích đến là sự gian lận không thể chấp nhận.

Sự cố khác xảy ra ở chặng đua hôm qua khi tay đua Huỳnh Mai Duy (Vinamit - TP.HCM) đã có hành vi phi thể thao, đánh cua-rơ trẻ Nguyễn Lưu Thanh Nhân (BVTV Sài Gòn 2) ngay trên đường đua. Với hành vi này, Huỳnh Mai Duy bị phạt cộng thêm 1 phút vào thành tích đồng thời phải nộp phạt 1 triệu đồng.

Không chỉ xáo trộn về áo vàng, kết thúc chặng 5 hôm qua, ngôi nhất đồng đội cũng xảy ra bất ngờ khi đội Quân khu 7 vượt lên xếp hạng nhất sau 5 chặng với thành tích 47 giờ 59’37”. Danh hiệu áo đỏ - vua leo núi vẫn trong tay Nguyễn Văn Tài (Domesco Đồng Tháp) với 3 điểm và tay đua Lê Nguyệt Minh với 17 điểm vẫn giữ được áo xanh giành cho tay đua có nước rút tốt nhất.

Hôm nay, đoàn đua nghỉ 1 ngày tại TP biển Nha Trang trước khi bước vào chặng đua dự báo gian khổ nhất giải từ TP Nha Trang đi TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Ở chặng đua này các cua-rơ phải chinh phục 2 ngọn đèo Khánh Lê và Giang Ly.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.