Tài năng mới nhắm HCV ASIAD

16/01/2013 04:00 GMT+7

Đến với thể dục dụng cụ từ năm 5 tuổi, Lê Thanh Tùng đang dần chứng tỏ khả năng trở thành vận động viên lớp kế cận có chất lượng thay thế những tên tuổi lớn Phạm Phước Hưng, Nguyễn Hà Thanh… thi đấu tại ASIAD 18.

Đến với thể dục dụng cụ từ năm 5 tuổi, Lê Thanh Tùng đang dần chứng tỏ khả năng trở thành vận động viên lớp kế cận có chất lượng thay thế những tên tuổi lớn Phạm Phước Hưng, Nguyễn Hà Thanh… thi đấu tại ASIAD 18.

Khổ luyện để giành huy chương vàng

Gặp Tùng trong phòng tập của bộ môn thể dục dụng cụ ở Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao quốc gia 1, chàng trai có vóc người nhỏ thó, nhanh thoăn thoắt đã khiến chúng tôi đặc biệt chú ý. Khi chúng tôi đến, Tùng còn đang hăng say luyện tập. Nhìn những động tác tưởng chừng như đơn giản, dễ làm, nhưng ẩn chứa trong đó đầy sự mạo hiểm đòi hỏi VĐV phải có sức dẻo dai, sự nhanh nhẹn, chuẩn xác.

HLV Trương Tuấn Hiền ghé tai bảo chúng tôi, gần một năm nay có chuyên gia nước ngoài trợ giúp nên Tùng đã trưởng thành lên nhiều so với hồi mới về nước. Hiện tại, Tùng đang ráo riết tập luyện mỗi ngày 8 tiếng để chuẩn bị một số giải trẻ sắp được tổ chức; đồng thời, cũng là bước đệm sẵn sàng cho ASIAD 17 sắp diễn ra tại thành phố Incheon của Hàn Quốc vào năm 2014 và xa hơn là ASIAD 18 mà Việt Nam là nước chủ nhà, tổ chức tại Hà Nội.

Bằng chất giọng Sài Gòn, Tùng chia sẻ, quê em ở Quảng Nam, nhưng bố mẹ định cư TP.HCM. Tùng sinh năm 1995 và lớn lên tại thành phố mang tên Bác. Cơ duyên đến với bộ môn thể dục dụng cụ của chàng trai này cũng đầy tình cờ. “Hồi nhỏ, em kháu khỉnh lắm, hay nghịch, được nhiều người quý. Ngày đó, em có anh họ tập thể dục dụng cụ nên hay được đưa đến phòng tập chơi, cũng nghịch tập nhào lộn theo. Các thầy ở đó thấy vậy nên cũng gọi vào tập, không ngờ em tiếp thu tốt và có tiến bộ nhanh. Thế là từ đó được đi tập thể dục dụng cụ. Đến giờ em vẫn nhớ mình khóc nhiều như thế nào vì phải cắn răng chịu đau khi bắt đầu tập những bài ép dẻo. Có lần sợ quá, không muốn tập nữa nhưng rồi không hiểu sao, em vẫn say mê tập luyện”, Tùng chia sẻ.

Khó khăn ban đầu rồi cũng nhanh chóng qua đi, sau quãng thời gian tập luyện ở TP.HCM, Tùng được tuyển chọn gửi đi đào tạo tại Trung Quốc. “Em xa nhà từ năm 7 tuổi. Năm 16 tuổi, em mới về nước hẳn. 8 năm tập luyện ở nước ngoài, mỗi năm em được về nước một lần vào dịp tết. Ngoài ra, em chỉ được về nước mỗi khi có giải thi đấu. “Chuyên gia đang hướng dẫn em bây giờ hay động viên rằng, nếu chịu khó chăm chỉ tập luyện, trong tương lai, em có thể lấy HCV ASIAD và Olympic”, Tùng thổ lộ.

Thi đấu cả 6 môn tại Asiad

Sở trường của chàng trai mới bước sang tuổi 18 nhưng đã có trong tay hơn 20 tấm HCV các giải trẻ trong và ngoài nước là thể dục tự do. Ngoài ra, ở nội dung các môn ngựa vòng, nhảy ngựa Tùng cũng được đánh giá cao. “Chia sẻ bí quyết tập luyện, Tùng kể, ngoài sự chỉ bảo tận tình của ban huấn luyện, chuyên gia nước ngoài, góp ý của đồng đội, em cũng thường xuyên lên mạng để học hỏi từ những clip của các VĐV đẳng cấp thế giới. HLV Trương Tuấn Hiền nhận định, Tùng là VĐV có tố chất, năng khiếu rất tốt, có tâm lý thi đấu khá vững, ít khi bị mất tập trung. Ngoài ra, theo HLV Hiền, Tùng rất chịu khó học những động tác mới, bài tập mới, thậm chí những động tác khó, phức tạp em tập cũng rất nhanh. Tất cả HLV chúng tôi đều tin tưởng, Tùng sẽ là lớp VĐV kế cận có chất lượng sau thế hệ đàn anh Phạm Phước Hưng, Nguyễn Hà Thanh…

HLV Trương Tuấn Hiền cũng bật mí thêm, hiện tại ban huấn luyện đang bố trí một số VĐV đàn anh, từng đoạt nhiều thành tích cao phối hợp cùng một số HLV, chuyên gia chỉ bảo thêm cho Tùng về bộ môn xà kép. Kết quả ban đầu rất khả quan khi Tùng tiến bộ từng ngày. Tại ASIAD sắp tới, Tùng sẽ tham dự cả 6 môn: thể dục tự do, ngựa vòng, vòng treo, nhảy ngựa, xà kép, xà đơn. Trong đó, thể dục tự do, nhảy ngựa vốn là sở trường, ưu thế của Tùng. Đây là VĐV được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ đáng gờm đối với bất cứ VĐV nào có ý định tranh HCV.

Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.