Ánh Viên khát khao giành HCV ASIAD 18

11/08/2018 10:23 GMT+7

Gặp lại Ánh Viên tại lễ xuất quân đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD 18 cách đây ít ngày và được nghe cô…càm ràm kiểu tiếc rẻ: ‘Ra Hà Nội một buổi thế này là tôi mất hẳn một ngày tập. Dự lễ xuất quân xong là hai thầy trò ra sân bay về Sài Gòn ngay’.

Lãnh đạo đoàn thể thao muốn có sự xuất hiện của những ngôi sao sáng nhất thể thao Việt Nam tại lễ xuất quân để lấy khí thế và động lực cho những VĐV khác. Lúc Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch trao cờ cho trưởng đoàn Trần Đức Phấn trên sân khấu, phía sau là cả một dàn “đội ngũ” VĐV hùng hậu, nào Ánh Viên, Bùi Thị Thu Thảo, Quách Thị Lan, Vũ Thành An, Nguyễn Huy Hoàng…Một khung cảnh rất trang trọng, đầy ắp lửa và có thể cảm nhận được một phần nào sự kỳ vọng của tất thảy mọi người dành cho các VĐV ưu tú.
Viên và HLV Đặng Anh từ Mỹ trở về Việt Nam được hơn một tuần và đây là giai đoạn chuẩn bị cuối cùng về mặt chuyên môn, thể lực, tâm lý cho cuộc chiến lớn tại ASIAD 18. Thay vì tham dự hai nội dung như ASIAD 17 năm 2014, tại ASIAD 18, Ánh Viên sẽ tập trung tối đa vào một nội dung duy nhất, vốn là nội dung sở trường của cô – 400 m hỗn hợp nữ. “Tôi muốn đổi huy chương sang màu đẹp nhất. Nhiệm vụ ấy thực sự khó khăn và tôi sẽ phải cố gắng hết mình”, Viên bẽn lẽn cười.

4 năm trước, Ánh Viên từng đoạt 2 HCĐ nội dung 200 m ngửa và 400 m hỗn hợp. Ở nội dung 400 m hỗn hợp, Viên đạt thông số kỹ thuật là 4 phút 39 giây 65, kém VĐV đoạt HCV là Ye Shiwen (Trung Quốc) với thành tích 4 phút 32 giây 97 và VĐV đoạt HCB là Shimizu Sakiko (Nhật Bản) với thành tích 4 phút 38 giây 63. ASIAD năm nay, VĐV Shiwen không còn thi đấu nội dung này nên tấm HCV có thể sẽ chỉ là sự cạnh tranh khốc liệt giữa Ánh Viên và Sakiko.
HLV Đặng Anh Tuấn nói: “Suốt thời quan, Ánh Viên phải tuân thủ một chế độ tập luyện rất nghiêm ngặt, theo đúng quy trình và kế hoạch mà ban huấn luyện đã dày công xây dựng. Viên vẫn mẫu mực về thái độ và ý thức tập luyện cũng như sinh hoạt. Nhiều nhược điểm về kỹ thuật của Viên đã được khắc phục. Mặc dù áp lực khá nặng nề nhưng Viên lại coi đó như một động lực để giúp Viên hướng tới một kết quả viên mãn ở ASIAD. Tất nhiên thử thách của Viên là cực lớn. Đối thủ người Nhật Bản cũng rất mạnh và có sự chuẩn bị rất tốt. Đây sẽ là cuộc chiến căng thẳng, ai bản lĩnh hơn, người đó sẽ chiến thắng”.
Ánh Viên với nụ cười rạng rỡ tại SEA Games 29, nhưng sau đó cô đã bị rơi vào trạng thái trầm cảm Vy Khánh
 

Có một câu chuyện hậu trường mà giờ ông Tuấn mới tiết lộ, sau SEA Games 29, Ánh Viên đã bị rơi vào trạng thái trầm cảm. Những thành tích đặc biệt xuất sắc của cô tại đấu trường khu vực, vừa làm cô phấn khích nhưng ngay sau đó là áp lực cực kỳ nặng nề. Đến mức lần đầu tiên, Viên đã phải nhờ đến bác sỹ tâm lý.
Ông Tuấn kể: “Tập nặng cộng với việc muốn vượt lên chính mình đã đẩy Viên vào tình trạng không tốt về tinh thần. Thậm chí, Viên còn bị khủng hoảng tâm lý. Mọi thứ cộng hưởng vào với nhau, sức ép của chính bản thân Viên tạo cho Viên, sức ép của ban huấn luyên tạo cho Viên khiến Viên suy sụp. Chỉ nhờ đến bác sỹ tâm lý, Viên mới trải qua giai đoạn tồi tệ đó”.
Viên đã nỗ lực để vượt qua mọi thử thách về tâm lý Vy Khánh

Đầu tháng 7.2018, Viên đã tham gia một cuộc thi quan trọng tại Columpus (Mỹ) và đoạt HCB với thành tích 4 phút 38 giây 66 (HCV thuộc về VĐV Leah Smit với thành tích 4 phút 37 giây 64, HCĐ thuộc về VĐV Evie Pfeife với thành tích 4 phút 41 giây 95). Đó là kết quả tốt nhất của Viên kể từ năm 2016 và đưa cô lên vị trí thứ 16 bảng xếp hạng thế giới nội dung 400 m hỗn hợp nữ. Ông Tuấn cho biết, thông số kỹ thuật nói trên khá tốt vì Viên vẫn đang trong thời kỳ chuẩn bị nước rút cuối cùng. Ông Tuấn tin tưởng Viên sẽ đạt đúng điểm rơi phong độ vào thời gian thi đấu tại ASIAD và đạt chỉ số ngoạn mục hơn.
Viên kỳ vọng vào mình bằng một thái độ vui vẻ, có vẻ như cô đang tự giảm áp lực cho bản thân dù cái đích đặt ra thì lớn lao vô cùng: “Ở đấu trường ASIAD, huy chương nào cũng rất quan trọng. Nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu đó là tấm HCV. Đối thủ chính của tôi là VĐV Nhật Bản Sakiko. Cô ấy rất giỏi. Tôi sẽ phấn đấu đạt thành tích 4 phút 36 giây. Ngày 21.8, tôi sẽ thi đấu và hy vọng niềm vui lớn sẽ đến”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.