ASIAD 18: 4 tuyển thủ bóng rổ Nhật Bản bị trục xuất về nước vì mua dâm

21/08/2018 18:05 GMT+7

Ủy ban Olympic Nhật Bản (JOC) đã trục xuất 4 vận động viên (VĐV) khỏi đội tuyển bóng rổ nam tham dự ASIAD 18 vì đã mua dâm ở Jakarta và buộc họ phải tự bay về nước bằng tiền túi.

Trong buổi họp báo tại thủ đô Jakarta của Indonesia hôm 20.8, Trưởng đoàn Nhật Bản tham dự ASIAD 18 Yasuhiro Yamashita cho biết 4 nam VĐV bóng rổ đã bị tước tư cách thành viên đội tuyển quốc gia hôm 19.8 do có hành động vi phạm các quy định của ủy ban. Sau đó, trong một buổi họp báo ở Tokyo, 4 VĐV thuộc liên đoàn bóng rổ Nhật Bản (gồm: Yuya Nagayoshi, 27 tuổi; Takuya Hashimoto, 23 tuổi; Takuma Sato, 23 tuổi; và Keita Imamura, 22 tuổi) mặc trang phục màu đen xuất hiện và thừa nhận những hành vi sai trái của mình.
Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo dẫn phát biểu của VĐV Nagayoshi cho biết: “Do hành động thiếu suy nghĩ, chúng tôi đã gây nên rắc rối nghiêm trọng. Chúng tôi đang nghiêm khắc kiểm điểm về những điều sai trái đã làm”. Trưởng đoàn Yamashita của đoàn Nhật Bản - đoàn có số lượng VĐV kỷ lục tại một kỳ ASIAD (762 người) - cho biết 4 VĐV trên đã rời làng VĐV lúc 10 giờ đêm ngày 16.8 để ăn tối, và đến khuya hôm đó họ “đã trả tiền cho các dịch vụ của gái mại dâm”.

tin liên quan

Tuyển bóng rổ Philippines rút rồi lại dự ASIAD 2018

Cuối tháng 7.2018, bóng rổ Philippines đột ngột rút khỏi ASIAD 18 sau khi gây ra vụ ẩu đả xấu xí với tuyển Úc ở vòng loại giải FIBA World Cup. Thế nhưng, ngày 5.8, Philippines lại tuyên bố sẽ cử đội tuyển bóng rổ nam (Gilas) sang Indonesia dự ASIAD 2018.

Theo JOC và Hiệp hội Bóng rổ Nhật Bản (JBA), sau trận thắng 82-71 trước Qatar ở vòng sơ loại, các VĐV đã mặc nguyên đồng phục đội tuyển và cùng nhau đến một nhà hàng Nhật Bản ở khu ăn chơi Block M của Jakarta. Sau khi ăn tối và uống rượu, họ rời nhà hàng và bị một số phụ nữ địa phương trên đường phố tiếp cận. Theo JBA, một vài người đàn ông Nhật Bản có mặt ở đó biết nói tiếng Indonesia đã đứng ra làm trung gian cho việc thương lượng giá cả giữa hai bên. Sau khi trả 1,2 triệu rupiah Indonesia (2 triệu đồng) mỗi người, họ đưa những người phụ nữ vào một khách sạn gần đó và mãi đến 2 giờ 30 sáng ngày 17.8 mới quay trở về làng VĐV bằng taxi.
“Đó là những hành động vi phạm quy tắc ứng xử của đội tuyển quốc gia… và phản bội là sự kỳ vọng của nhân dân Nhật Bản. Là trưởng đoàn, đây là sự cố rất đáng tiếc và tôi xin được bày tỏ sự xin lỗi từ đáy lòng mình”, Trưởng đoàn Nhật Bản tại ASIAD 18 nói. Theo Kyodo, 8 VĐV còn lại của tuyển bóng rổ nam Nhật Bản sẽ tiếp tục tham dự ASIAD 18 cho đến ngày 1.9 và không thay thế cho 4 VĐV vừa bị trục xuất.
Tuyển bóng rổ Nhật Bản vẫn thi đấu ở ASIAD 18 với thành phần thiếu 4 VĐV bị trục xuất CHỤP MÀN HÌNH
Quy tắc của JOC quy định các VĐV phải tuân thủ quy tắc ứng xử của đội tuyển quốc gia khi tham dự các giải đấu. Theo quy tắc này, các VĐV luôn ghi nhớ phải hành động như là “hình mẫu của xã hội” do họ được tài trợ bởi tiền thuế của người dân.
Trước đó, thể thao Nhật Bản bị rúng động bởi một số vụ bê bối trong những tháng gần đây, từ pha cản phá cố tình gây nguy hiểm trong môn bóng đá Mỹ của một VĐV sinh viên cho đến những tiết lộ về mối liên hệ giữa một cựu lãnh đạo quyền anh nghiệp dư với một tổ chức tội phạm. Hồi đầu tháng này, Chủ tịch LĐ Quyền anh Nghiệp dư Nhật Bản Akira Yamane phải từ chức giữa những cáo buộc về các hành vi phạm pháp, dàn xếp kết quả các trận đấu và lạm dụng tiền trợ cấp. Tại ASIAD 2014 ở Hàn Quốc, một VĐV bơi Nhật Bản đã bị loại khỏi tuyển quốc gia do ăn cắp một máy chụp ảnh của một đơn vị truyền thông Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.