ASIAD 18: Thầy Park vừa...lãng mạn vừa thực dụng

20/08/2018 11:05 GMT+7

Sau 15 thất bại liên tiếp trong lịch sử, bóng đá Việt Nam mới có thể đánh bại được bóng đá Nhật Bản. Chiến công đó thuộc về HLV Park Hang – seo và đội Olympic Việt Nam. Điều khiến chúng ta trân trọng ông Park không chỉ là ở kết quả mà còn ở lối chơi tận hiến mà ông đã chỉ đạo các học trò.

[VIDEO] HLV PARK MUỐN THẮNG LUÔN HÀN QUỐC
Thất bại bất ngờ của Olympic Hàn Quốc dẫn đến việc không thể kết thúc vòng bảng với ngôi đầu bảng E khiến mục tiêu của Olympic Việt Nam lẫn Olynpic Nhật Bản trở nên khó đoán. Khi đó, cả hai không nhất thiết bắt buộc phải giành chiến thắng nhằm giành lấy ngôi đầu bảng D, bởi thực tế nhì bảng sẽ thuận lợi hơn vì được gặp Malaysia.
Nhìn vào diễn tiến trận đấu giữa Việt Nam và Nhật Bản vào chiều 19.8, có thể thấy rõ hai đội đã đi theo hai hướng mục tiêu rất khác biệt. Đối với Olympic Việt Nam, đúng như HLV Park Hang -seo tuyên bố, ông không quan tâm đối thủ sẽ là ai ở vòng 1/8. Vì quan điểm của ông rất rõ ràng, mỗi trận đấu là một trận chung kết. Và cuộc đối đầu Nhật Bản cũng tương tự, Việt Nam đặt quyết tâm chiến thắng lên hàng đầu.

Tuy nhiên, thực tế, thầy Park vẫn có những tính toán cho riêng mình. Công Phượng, Xuân Trường rồi Anh Đức đều được cất lên băng ghế dự bị. Song cách nhập cuộc đầy chủ động của Việt Nam vẫn khẳng định quyết tâm muốn thắng từ ông thầy Hàn Quốc.
Quang Hải ghi bàn từ phút thứ 3. Hàng loạt những tình huống dâng cao nhằm gây sứ ép lên phần sân đối thủ. Văn Toàn, Văn Quyết rồi Quang Hải liên tục dứt điểm về cầu môn đối phương. Chừng ấy thôi cũng cho thấy rằng, Việt Nam không hề có ý định thủ hòa trước đối thủ vốn dĩ đã thắng mình cả 15 lần đối đầu ở mọi cấp độ đội tuyển trước đó.
Olympic Việt Nam đã thắng chung cuộc 1-0 trước Nhật Bản. Lần đầu tiên trong lịch sử một giải chính thức, Việt Nam có thể quật ngã đối thủ từ xứ sở phù tang. Cho dù đối thủ ấy chỉ là đội hình U.21 nhưng bóng đá Nhật Bản luôn mạnh ở mọi cấp đội. Bởi vậy U.21 của họ cũng rất hay. Thắng được Nhật, chả phải Olympic Việt Nam cũng rất hay, hay sao?
HLV Park Hang -seo đã giữ đúng lời hứa với quyết tâm giúp Việt Nam thắng lợi. Năm ngoái, trong quá trình chuẩn bị cho giải U.23 châu Á, tại giải M.150 Cúp, ông Park cũng đã giúp U.23 Việt Nam lần đầu thắng U.23 Thái Lan sau 20 năm. Còn hôm qua, ông lại giúp bóng đá Việt Nam phá đi một cái dớp trước một đối thủ rất mạnh của châu lục. Nghĩa là ông Park luôn muốn các đội bóng mà ông dẫn dắt, phải hội đủ yếu tố giải trí và thành tích. Mà nói một cách văn hoa, vừa lãng mạn vừa thực dụng.
Đội Olympic Việt Nam dù ra quân với đội hình nào, cũng luôn mang đến cho khán giả sự phấn khích cao độ Độc Lập
 

Còn nói về Nhật Bản, thất bại trước Việt Nam khiến họ kết thúc vòng bảng với ngôi thứ nhì, sau Việt Nam. Nhưng vị trí đó đủ giúp Nhật Bản chỉ phải gặp Malaysia ở vòng 1/8. Thêm vào đó, nhánh phía dưới (vòng 1/8, tứ kết rồi bán kết) có phần thuận lợi với đội nhì bảng D, trong nhóm các đội tuyển vừa tầm thay vì các đối thủ “thứ dữ” có thể phải đụng sớm như Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE...
Ở World Cup 2018 vừa qua, bản thân Nhật Bản đã có sự tính toán rất cẩn trọng để đảm bảo vượt qua vòng đấu bảng..
Nhật Bản đã có nhiều tính toán nhằm có được sự thuận lợi nhất định cho con đường đi sâu tại ASIAD. Nhưng cũng không thể không dành tràng vỗ tay nể phục cho HLV Park Hang –seo , người luôn mang đến niềm vui cho giới mộ điệu bằng chiến thắng ngọt ngào.
                              Sơ đồ nào, Olympic Việt Nam cũng chơi hay
HLV Đoàn Minh Xương nhận xét: ‘Sau 3 trận đấu, Olympic Việt Nam thắng cả 3, ghi 6 bàn thắng, không để lọt lưới bàn nào - một kết quả rất đáng khen ngợi. Và đáng khen hơn nữa là Việt Nam đã chơi nhuần nhuyễn tất cả những sơ đồ mà ông Park sử dụng, từ 3 – 4 – 3, đến 3 – 5 – 2 hay 3 – 4 – 3 và thậm chí cả 5 – 4 – 1 tủy thuộc vào từng đối tượng, từng giai đoạn, từng hoàn cảnh của mỗi trận đấu. Sự xoay tua cầu thủ một cách hợp lý, không làm rối loạn đội hình, không làm ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý cầu thủ đã mang đến cho Olympic Việt Nam sự ổn định, kể cả khi gặp những đội có kỹ chiến thuật hoàn hảo như Nhật Bản.
Sau 15 năm, bóng đá Việt Nam mới thắng được bóng đá Nhật Bản Độc Lập

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý là thể lực của Việt Nam chưa đảm bảo được việc chơi với tốc độ cao trong suốt trận. Ví dụ như ở trận thắng Nhật, khi đối thủ chơi áp sát, tranh cướp quyết liệt, Việt Nam đã bị lúng túng và từ phút 70 trở đi sa sút thể lực thấy rõ. Vấn đề thứ 2 nữa nằm ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tôi không rõ Xuân Trường gặp chuyện gì nhưng hai trận gặp Nepal và Nhật, không được tung ra sân, kể cả khi Hùng Dũng bị chấn thương phải thay ra còn Quang Hải bị đau nhẹ. Vào vòng knock – out, đối thủ sẽ chơi rất quyết liệt. Trong ít ngày tới, nếu không sớm giải quyết hai vấn đề về thể lực và vị trí tiền vệ trung tâm, Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.