ASIAD 18: Thể thao điện tử chính thức ra mắt với nhiều tham vọng

27/08/2018 16:53 GMT+7

Thể thao điện tử (Esports) đã lần đầu tiên ra mắt một sự kiện thể thao đa môn với những màn tranh tài ở ASIAD 18. Mặc dù các cuộc tranh tài được xem mang tính trình diễn nhưng Liên đoàn Thể thao Điện tử châu Á (AESF) đã tự hào về cột mốc lịch sử ở sự kiện này nhằm hướng đến trở thành môn thể thao tranh huy chương ở ASIAD vào năm 2022.

Chủ tịch AESF Kenneth Fok đã khai mạc cuộc tranh tài ở ASIAD 18 với tuyên bố rằng đây là bước đầu tiên hướng tới tham vọng trở thành môn thể thao chính thức ở Olympic. Thể thao điện tử sẽ trở thành một sự kiện huy chương chính thức tại ASIAD 2022 ở Hàng Châu (Trung Quốc), nhưng Tổng giám đốc của Hội đồng Olympic châu Á (OCA) Husain Al Musallam trước đó nhấn mạnh rằng để đạt được tham vọng, môn thể thao điện tử cần có một liên đoàn quốc tế.
“Thể thao điện tử cuối cùng không được quyết định chính thức tham gia ASIAD 18. Họ cần có một liên đoàn quốc tế. Bây giờ có rất nhiều liên đoàn thể thao điện tử quốc tế nên họ phải cùng nhau quyết định một cơ quan chủ quản. Để được chính thức trong hệ thống các môn thể thao Olympic và không trình diễn, thể thao điện tử trước tiên phải là một môn thể thao quốc tế”, ông Husain Al Musallam nói với các phóng viên sau cuộc họp của Ban điều hành OCA.

tin liên quan

Thể thao điện tử thắp hy vọng góp mặt ở Olympic
Thể thao điện tử (eSports) đang tìm mọi cách để trở thành môn thể thao chính thức tranh tài ở Olympic khi ngày càng phổ biến và thu hút sự theo dõi cực lớn từ người hâm mộ trên toàn cầu.
AESF, liên đoàn duy nhất của thể thao điện tử được OCA công nhận, hôm 26.8 cho biết sẽ công bố rằng một số kênh phát sóng sự kiện thể thao điện tử ở quốc gia hoặc khu vực cụ thể (tùy thuộc vào các quy định của bản quyền). Trong số đó có Astro - Egg Network ở Malaysia, ELTA TV ở Đài Bắc Trung Quốc, AIS + WORKPOINT ở Thái Lan, SBS, KBS và afreeca TV ở Hàn Quốc, Truyền hình số Việt Nam, TBS (Nhật Bản)… để đảm bảo người hâm mộ có thể xem được các cuộc tranh tài ở Indonesia.
Tại ASIAD năm nay, thể thao điện tử sẽ tranh 6 danh hiệu gồm Arena of Valor, Pro Evolution Soccer 2018, League of Legends, Clash Royale, StarCraft 2 và Hearthstone. Ở cuộc thi Arena of Valor, Trung Quốc đã đoạt chức vô địch, còn Việt Nam đứng thứ hai với hơn 10.000 người hâm mộ theo dõi trực tiếp theo nhiều luồng, theo Reuters.
Với việc thu hút đông đảo giới trẻ, thể thao điện tử đang thắp hy vọng trở thành một môn thể thao chính thức AFP
Tháng trước, thể thao điện tử đã tiến thêm một bước trên con đường hướng tới Olympic trong tương lai sau khi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Hiệp hội các Liên đoàn Thể thao Quốc tế (GAISF) đồng ý thành lập một nhóm liên minh. Mặc dù chưa được chính thức công nhận là môn thể thao chính thức thuộc hệ thống Olympic nhưng thể thao điện tử sẽ có cơ hội trình diễn tại Olympism in Action Forum (sự kiện thuộc IOC) diễn ra tại Buenos Aires (Argentina) vào đầu tháng 10. Các cuộc thảo luận về thể thao điện tử sau đó sẽ diễn ra tại một số diễn đàn và trong chương trình nghị sự tại Hội nghị thượng đỉnh Olympic vào tháng 12 năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.