ASIAD 2018: Đội tuyển Olympic Việt Nam 'xoay chiều' đá 4 hậu vệ?

Không phải sơ đồ 3 trung vệ vốn đã thể hiện hiệu quả cách đây 7 tháng tại giải U.23 châu Á, những buổi tập chiến thuật mới đây của HLV Park Hang-seo lại chọn sơ đồ 4 hậu vệ. Liệu Olympic Việt Nam (VN) sẽ thay đổi đấu pháp tại đấu trường ASIAD?

Thay đổi để tấn công
Quan sát các buổi tập có thể nhận ra thầy Park đang hướng đến một sơ đồ chiến thuật mang tính cân bằng hơn cho Olympic VN. Đó là bố trí 4 hậu vệ theo sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-2-3-1. Thay vì đá 3 trung vệ như mọi khi nhằm khóa chặt khu vực trung lộ khi phòng ngự và kéo cả 2 cầu thủ đá cánh lùi về hình thành 5 hậu vệ tạo vành đai cho an toàn thì đội hình 4 hậu vệ thể hiện trên sa bàn phòng ngự gồm Lê Văn Sơn (phải), Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng (trung vệ) và Vũ Văn Thanh (trái) ở bài tập đấu đối kháng.
Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận xét nếu thầy Park chuyển sang sơ đồ đá 4 hậu vệ có nghĩa VN sẽ chơi tấn công trong 2 trận gặp Pakistan và Nepal, vốn được đánh giá yếu hơn tại ASIAD 2018. Trước hết ông sẽ thêm người cho mặt trận tấn công khi giải phóng bớt 1 trung vệ và thêm 1 mũi nhọn, có thể đá 2 thậm chí 3 tiền đạo như kiểu của Pháp là 4-3-3 hoặc 4-4-2. Cách chơi này sẽ tạo sự thông thoáng cho 2 biên dâng cao và 2 tiền vệ cánh hoặc 3 tiền đạo sẽ khép vào như kiểu của Croatia hay Bỉ hoặc Anh, tạo cự ly vị trí phù hợp thực hiện những miếng đánh thẳng vào trung lộ, buộc đối thủ phạm lỗi lấy quả phạt cố định, còn khi bị vây hãm thì đẩy nhanh ra 2 biên cho Văn Sơn và Văn Thanh xuyên phá tốc độ, tạo bất ngờ.
Cách chơi này hoàn toàn có thể phát huy hiệu quả vì 2 đối thủ đầu tiên của VN đều nằm trong tính toán của thầy Park. Lúc đó chỉ cần các mũi tấn công mà ông Park bổ sung như Văn Quyết, Hùng Dũng (hay Anh Đức), Công Phượng, Quang Hải, Đức Chinh hay Phan Văn Đức chơi tập trung để “nổ súng” sớm là VN sẽ có bàn thắng, giành trọn 3 điểm. Cách chơi này rất có thể thầy Park sẽ thử nghiệm ở giải tứ hùng cuối tuần này trước các đối thủ mạnh hơn một chút so với Pakistan và Nepal là Palestine và Oman.
Vẫn sẽ trung thành với sơ đồ 3 trung vệ
Đó là cách chơi mà Olympic VN đối phó với các đối thủ ngang cơ hoặc yếu hơn mà điều này cũng là sự rèn luyện rất cần thiết cho đội tuyển VN (nòng cốt vẫn là Olympic) tại sân chơi AFF cuối năm nay. Nhưng với đấu trường châu Á, càng vào sâu càng gặp đối thủ mạnh, thì không thể đá 4 hậu vệ. Ông Đoàn Minh Xương nói nếu đá 4 hậu vệ mà thể hình, thể lực và sự tranh chấp của chúng ta đều chưa đủ mạnh thì không thể thắng nổi các đối thủ to cao, xoay trở nhanh, đá tốc độ như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Uzbekistan. Hơn nữa nếu đối thủ đá 2 tiền đạo đều giỏi kiểu như Son Heung-min thì 2 trung vệ của VN sẽ bị quật ngã ngay.
Vì vậy, thầy Park chắc chắn cũng sẽ trung thành với phương án bền bỉ để VN tiếp cận với bóng đá châu Á là đá 3 trung vệ và khi cần kéo 2 cầu thủ đá cánh vào để tập trung số đông trước vòng 16m50 để vây bắt đối thủ và không lên quá nửa sân. Cách bố trí này sẽ vừa kín kẽ vừa có thể chuyển trạng thái từ phòng ngự chủ động sang phản công có kiểm soát và sẽ gây áp lực tâm lý cho đối thủ. Cách chơi này chắc chắn Olympic VN sẽ vận dụng khi gặp Nhật Bản ở lượt cuối vòng bảng và có thể cả Hàn Quốc nếu gặp họ ở vòng đấu trực tiếp tại ASIAD. Rất có thể thầy Park sẽ cho thử nghiệm phương án này khi chúng ta gặp lại ĐKVĐ U.23 châu Á Uzbekistan ở trận cuối giải tứ hùng trên sân Mỹ Đình vào ngày 7.8.
Thế nên Olympic VN đang xây dựng 2 cách chơi, 2 đấu pháp khác nhau để vận dụng với tùy đối thủ, không chỉ cho ASIAD mà cả lâu dài. Bởi mục tiêu của bóng đá VN không chỉ là ASIAD, AFF Cup mà đầu tháng 1 còn là vòng chung kết Asian Cup tại UAE, nơi mà thầy trò HLV Park Hang-seo phải chứng minh sự tiến bộ của mình một cách hùng hồn nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.