ASIAD 2018: Olympic Việt Nam sẽ làm được như Malaysia trước Hàn Quốc?

29/08/2018 13:41 GMT+7

Tại vòng bảng, Olympic Malaysia đã gây sốc khi đánh bại Hàn Quốc 2-1. Đó là trận thắng đầu tiên của bóng đá Malaysia trước Hàn Quốc sau 44 năm tại đấu trường ASIAD, nhờ vào chiến thuật hợp lý và tận dụng cơ hội tài tình.

HLV Olympic Malaysia, ông Ong Kim Swee trước và sau trận thắng của đội nhà đều khẳng định: “Hàn Quốc vẫn ở đẳng cấp cao hơn. Nhưng không có nghĩa là họ không bị đánh bại”.

[VIDEO] Tiến Dũng quyết tâm hạ Hàn Quốc trong 90 phút

Trước trận bán kết với Olympic Việt Nam lúc 16 giờ chiều ngày 29.8 cũng vậy, giống mọi dự báo trước trận Hàn Quốc gặp Malaysia không một ai nghi ngờ vào một chiến thắng, thậm chí là thắng dễ dàng của đội bóng xứ sở kim chi nhờ có dàn cầu thủ với nhiều trụ cột đều chơi bóng ở châu Âu.

Malaysia đã khiến Hàn Quốc ôm hận với trận thắng 2-1 ở vòng bảng Chụp màn hình AFC

Tuy nhiên, báo chí khu vực Đông Nam Á đều hy vọng vào một bất ngờ nữa từ Olympic Việt Nam tiếp sau Malaysia sẽ “hạ gục” đối thủ mạnh vượt trội hơn mình. Malaysia rất thành công khi chấp nhận một thế trận phòng ngự kín kẽ từ 2/3 phần sân nhà, nhường cho Hàn Quốc chiếm đến gần 70% thời gian cầm bóng, nhưng đội bóng Đông Nam Á lại có cơ hội sút cầu môn nhiều hơn và còn dẫn trước đến 2-0.

Truyền thông khu vực Đông Nam Á tin vào một bất ngờ nữa từ Olympic Việt Nam sẽ hạ gục Hàn Quốc như Malaysia đã làm Độc Lập

Những yếu tố bất ngờ sẽ là nền tảng để Olympic Việt Nam tận dụng và là chìa khóa để gây sốc Hàn Quốc. Theo kênh ESPN khu vực châu Á nhận định: “Olympic Việt Nam đừng đánh giá quá cao đối thủ. Như Malaysia đã cho thấy, một tập thể vững chắc và có đấu pháp rõ ràng, cộng thêm một chút may mắn họ có thể đánh bại mọi đối thủ mạnh hơn”.

Cũng theo ESPN: “Hàn Quốc và cả cá nhân ngôi sao Son Heung-min rõ ràng đến giờ không thể coi thường bất cứ đối thủ nào ở ASIAD”.

Lịch sử đối đầu bóng đá Việt Nam và Hàn Quốc

Ở cấp độ đội tuyển, Việt Nam từng 6 lần đối đầu tuyển Hàn Quốc với kết quả thắng 1, thua 5. Trận thắng duy nhất của tuyển Việt Nam trước Hàn Quốc là ở vòng loại Asian Cup diễn ra hồi năm 2003 với tỷ số 1-0 do cựu tiền đạo Phạm Văn Quyến ghi.

[VIDEO] Vắng Văn Hậu, HLV Park Hang-seo ứng biến ra sao trước Olympic Hàn Quốc?

Trong khi đó, ở cấp độ đội U.23 và Olympic, Việt Nam gặp Hàn Quốc tổng cộng 5 trận. Việt Nam chỉ hòa 1 trận (0-0, trong trận giao hữu hồi tháng 5.2015 trên sân Mỹ Đình), còn lại thua 4 trận.

Trận thua gần nhất là ở vòng bảng giải U.23 châu Á đầu năm nay với tỷ số 1-2. Nhưng tại giải này U.23 Việt Nam sau đó vào đến chung kết, còn Hàn Quốc dừng bước ở bán kết. Trước đó ở vòng loại giải U.23 châu Á 2018 trên sân Thống Nhất, Hàn Quốc thắng Việt Nam cũng 2-1 nhưng khi đó cả 2 đội đều giành quyền vào vòng chung kết.

Tại ASIAD, Việt Nam gặp Hàn Quốc ở vòng bảng năm 2006 tại Doha, Qatar và thua 0-2. Trận còn lại, Hàn Quốc cũng thắng Việt Nam 2-0 ở vòng loại giải U.22 châu Á hồi năm 2012 tại Myanmar.

Son Heung-min (7) sẽ đối đầu trước các cầu thủ Việt Nam ngoan cường Độc Lập

Những điểm nóng trong trận bán kết

* Ngôi sao Son Heung-min (Hàn Quốc): 26 tuổi, cao 1m83, sở trường tiền đạo biên hoặc trung phong. Tuy nhiên, ở đội Olympic Hàn Quốc dự ASIAD kỳ này, Son Heung-min được HLV Kim Hak-bum trao trách nhiệm lớn hơn đó là thi đấu trong vai trò cầu nối giữa hàng tấn công và các tiền vệ, cũng như kiến tạo cơ hội ghi bàn.

Cho nên, trừ trận đấu gặp Malaysia ra sân từ ghế dự bị, thì 3 trận tiếp theo Son Heung-min thi đấu từ đầu đều chơi với vai trò này và thường xuất hiện ở khu vực giữa sân. Son Heung-min mới ghi 1 bàn tại ASIAD 2018, nhưng đã có ít nhất 2 pha kiến tạo thành bàn mà đáng chú ý nhất là trong trận thắng kịch tính trước Uzbekistan 4-3 ở tứ kết.

Quang Hải ngày càng chững chạc, và đủ sức để đối đầu với đàn anh danh tiếng Son Heung-min Độc Lập
* Tiền vệ Nguyễn Quang Hải (Việt Nam): 21 tuổi, cao 1m68, sở trường tiền vệ biên. Quang Hải được báo chí châu Á đánh giá là tiền vệ có cái chân trái kỳ diệu với những cú sút xa uy lực và sút phạt đẳng cấp. Tại giải U.23 châu Á đầu năm nay, Quang Hải bùng nổ với 5 bàn thắng, trong đó có đến 4 bàn đều ghi bằng chân trái và từ ngoài vòng 16m50.
[VIDEO] Tuấn Phong nhớ lại khoảnh khắc đánh bại Hàn Quốc năm 2003
Tại ASIAD 2018, đến giờ Quang Hải vẫn giữ phong độ khi ghi được 2 bàn, nhưng vai trò thi đấu đã có sự thay đổi và trách nhiệm lớn hơn. HLV Park Hang-seo trong 2 trận vòng 16 đội gặp Bahrain và Syria ở tứ kết đã “kéo” Quang Hải thi đấu ở giữa sân trong vai trò kiến tạo, thậm chí có thời điểm phải hỗ trợ phòng ngự từ xa. Chơi ở vị trí này, rõ ràng Quang Hải sẽ có cuộc “cạnh tranh” dữ dội với đàn anh tên tuổi Son Heung-min bên phía Hàn Quốc.

Hàng thủ chưa lọt lưới đối đầu hàng công tốt nhất

Olympic Việt Nam đã lập thành tích có một không hai ở ASIAD, khi thi đấu 5 trận từ vòng bảng đến trước trận bán kết với thành tích toàn thắng, ghi 8 bàn và không lọt lưới bàn nào. Thủ môn Bùi Tiến Dũng cùng bộ ba trung vệ Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng và Bùi Tiến Dũng (của CLB Viettel) thực sự là bức tường vững vàng trước khung thành Olympic Việt Nam.

Trong khi đó, Hàn Quốc sau 5 trận ghi đến 14 bàn, trong đó riêng tiền đạo Hwang Ui-jo ghi đến 8 bàn. Nhưng ngoài Hwang Ui-jo, Hàn Quốc còn có tiền đạo rất đáng gờm khác là Hwang Hee-chan, 22 tuổi, đang chơi cho CLB Red Bull Salzburg ở Áo, cũng ghi 2 bàn và là ngòi nổ rất đáng sợ cho các hàng thủ nhờ khả năng di chuyển và kỹ thuật rất tốt. Đó là chưa kể thêm sao trẻ Lee Seung-woo, 20 tuổi, đang chơi ở giải Serie A (Ý) cho CLB Hellas Verona cần thiết vào sân ghi bàn để tháo gỡ bế tắc.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng cùng bộ ba trung vệ Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng và Bùi Tiến Dũng (của CLB Viettel) thực sự là bức tường vững vàng trước khung thành Olympic Việt Nam Độc Lập

Việt Nam có cơ hội ghi bàn và gây bất ngờ trước Hàn Quốc?

Câu trả lời là có. Điểm yếu nhất ở hàng thủ Hàn Quốc chính là vị trí thủ môn và các trung vệ xoay trở chậm. Thủ môn chính của Hàn Quốc là Jo Hyeon-woo từng thi đấu rất hay ở World Cup vừa rồi, nhưng đang bị chấn thương đầu gối khá nặng và phải vắng mặt ở trận tứ kết gặp Uzbekistan, thay thế là thủ môn Song Bum-keun đã để lọt lưới tới 3 bàn. Các bàn thua này lỗi do Song Bum-keun và các trung vệ như Hwang Hyun-soo hay Kim Jin-ya không ăn ý khi phối hợp phòng ngự.

[VIDEO] Hàn Quốc có cầu thủ còn nguy hiểm hơn cả Son Heung-min

Hàng thủ và thủ môn Song Bum-keun cũng mắc lỗi ở trận Hàn Quốc thua Malaysia 1-2 ở vòng bảng. Nên nếu thủ môn chính Jo Hyeon-woo vẫn vắng mặt, hàng thủ Hàn Quốc chắc chắn có sơ hở sẽ là cơ hội để các tiền đạo nhanh nhẹn và có kỹ thuật của Việt Nam như Anh Đức, Văn Toàn hay Công Phượng có hy vọng ghi bàn tạo bất ngờ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.