ASIAD 2018: Park Hang-seo, người đàn ông lịch sử!

24/08/2018 16:16 GMT+7

Đúng một năm sau thất bại cay đắng ở SEA Games 29, U.23 Việt Nam lột xác thành đội bóng hoàn toàn khác biệt. Vẫn là lứa Xuân Trường, Công Phượng nhưng dưới bàn tay của HLV Park Hang-seo, mọi kỳ tích tưởng chừng như không tưởng đã trở thành hiện thực lịch sử với bóng đá Việt Nam.

Quyết định cuộc đời và cái gật đầu lịch sử
Vào thời điểm này năm ngoái, bóng đá Việt Nam rơi vào hỗn loạn. Ngày 24.8.2017, U.23 Việt Nam thua 0-3 trước Thái Lan ở SEA Games dẫn đến bị loại ngay từ vòng bảng. HLV Nguyễn Hữu Thắng xin từ chức. HLV Mai Đức Chung chấp nhận làm thuyền trưởng tạm quyền lèo lái bóng đá nam Việt Nam qua cơn bĩ cực.
[VIDEO] HLV Park Hang-seo nói về các học trò của mình
Nhưng VFF và người hâm mộ hiểu rằng, họ cần một HLV trưởng thực thụ chứ không phải trải qua cảnh “ăn đong” hết trận này qua trận khác. Một loạt tiêu chí tuyển chọn các ứng viên cho chiếc ghế thuyền trưởng được VFF đưa ra. Rất nhiều cái tên đình đám được nói đến. Sau tất cả, Park Hang-seo là cái tên được đặt niềm tin.
Điều gì khiến lãnh đạo VFF phải thân chinh sang Hàn Quốc để ký hợp đồng với một người đàn ông mà khán giả có “search google” mỏi mắt cũng quá ít thông tin như vậy? Những điểm nhấn lớn nhất của ông Park khi ấy chỉ gói gọn trong cụm từ: Trợ lý của Guus Hiddink trong chiến tích đưa Hàn Quốc trở thành đệ tứ anh hào World Cup 2002.

tin liên quan

HLV Park Hang-seo: 'Dụng nhân như dụng mộc'
Tài cầm quân của HLV Park Hang-seo đã lần đầu tiên đưa Việt Nam vào tứ kết ASIAD 2018. Quan trọng hơn, người đến từ Hàn Quốc vẫn còn chiêu bài để Olympic Việt Nam tiến xa hơn.
Quyết định của VFF khi ấy để lại không ít sự hoài nghi. Bởi HLV Park Hang - seo khi ấy chỉ dẫn dắt một đội bóng hạng thấp của Hàn Quốc. Suốt sự nghiệp kéo dài 20 năm, ông đơn thuần cũng cầm quân các đội bóng trong phạm vi nước mình. Phải thừa nhận VFF mạo hiểm, rất mạo hiểm. Nhưng ở chiều ngược lại, thầy Park cũng mạo hiểm với quyết định đến Việt Nam. “Người đại diện của tôi gọi cho tôi và nói về việc đội tuyển Việt Nam đang cần một HLV trưởng. Tôi đã suy nghĩ 1 tuần kỹ càng rồi quyết định chia tay Changwon để thực hiện giấc mơ dẫn dắt một đội tuyển quốc gia”, thầy Park chia sẻ.
Thành tích tiếp nối kỳ tích
Đúng một năm sau thất bại ê chề trước Thái Lan, người hâm mộ Việt Nam không còn sống trong sự tuyệt vọng. Đêm qua ở Hà Nội, người dân một lần nữa đổ ra đường ăn mừng chiến thắng. Một năm qua, chúng ta đang được sống trong giai đoạn đầy phấn chấn của bóng đá nước nhà với những kỳ tích mà lịch sử chưa từng được viết nên.
Tháng 12.2017, U.23 Việt Nam đánh bại U.23 Thái Lan ở một giải giao hữu. 20 năm qua, phải làm sao thắng được Thái Lan luôn là nỗi ám ảnh với Việt Nam. 20 năm qua, U.23 Việt Nam chưa một lần khuất phục được người Thái. Nhưng HLV Park Hang-seo đến và lập tức ông xóa bỏ cái dớp âm ỉ trong lòng mỗi cầu thủ Việt Nam. “Thắng được Thái Lan khiến tôi mệt mỏi. Tôi đã phải mất cả đêm để nghiên cứu cách đá của Thái Lan”. Đúng. Ông mệt mỏi trước một áp lực phải thắng được Thái Lan. Nhưng cũng nhờ cái… mệt mỏi ấy, Việt Nam bắt đầu vượt qua được nỗi đau cứ dai dẳng nối tiếp thập kỷ này qua thập kỷ khác.
Văn Quyết, đã từng không được ông Park gọi lên tuyển, đơn giản vì: 'Tôi không được xem cậu ấy đá sau thời gian cậu ấy bị nghỉ vì dính án kỷ luật. Nhưng cánh cửa đội tuyển mở ra với bất kỳ ai có phong độ tốt. Quyết đã trở lại V-League và không thể phủ nhận tài năng của cậu ấy' Độc Lập
Cắt đi cái nợ Thái Lan, mọi thứ trở nên sáng sủa với U.23 Việt Nam và thầy Park. Vòng chung kết U.23 châu Á chứng kiến những câu chuyện thần kỳ cứ nối đuôi nhau đến tận buổi chiều đầy tuyết trắng ở Thường Châu – Trung Quốc. U.23 Việt Nam lần đầu tiên có một chiến thắng ở giải U.23 châu Á. U.23 Việt Nam lần đầu tiên vượt qua vòng bảng. U.23 Việt Nam lần đầu tiên vượt qua vòng “knock out”. U.23 Việt Nam lần đầu tiên vào đến vòng bán kết. U.23 Việt Nam viết nên câu chuyện lịch sử khi vào chung kết của giải. Những cột mốc ấy cứ lần lượt bị xô đổ, xô đổ một cách ấn tượng và thần kỳ bởi thầy trò Park Hang–seo.
Ngôi á quân giải U.23 châu Á 2018 trở thành một áp lực. Không phải ai cũng có thể đứng vững trên thành công. Bản thân HLV Park Hang-seo đã từng trải qua nỗi đau ấy sau dư âm quá thành công của Hàn Quốc 16 năm về trước. Sau sự tung hô là kỳ vọng. Sau kỳ vọng là hàng tấn áp lực. Các cầu thủ Việt Nam có thể được đưa lên mây. Nhưng họ cũng sẵn sàng bị đẩy xuống hố sâu nếu như thất bại.
Ông Park sẽ không bao giờ cô độc... Độc Lập
Ở một vị thế khác, khó khăn hơn và áp lực hơn, HLV Park Hang-seo từng bước vượt qua nó. Ông tránh cho Bùi Tiến Dũng khỏi áp lực với sự xuất hiện của Văn Lâm. Ông giải bài toán tiền đạo bằng việc triệu tập Anh Đức. Ông quyết định táo bạo khi lựa chọn Văn Quyết và chia tay Văn Lâm để đảm bảo một sự chắc chắn nơi tuyến giữa của hàng thủ Olympic Việt Nam.
Nửa tháng sau chức vô địch giải giao hữu tứ hùng, OIympic Việt Nam vẫn đang chinh chiến ở ASIAD với những kỳ tích tiếp tục được xác lập. Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử quật ngã được Nhật Bản. Việt Nam vào đến vòng 16 đội với ngôi nhất bảng tuyệt đối. Việt Nam lần đầu tiên thắng ở vòng 16 đội để có mặt ở tứ kết ASIAD mà không để thủng lưới một bàn nào suốt từ đầu giải…
Những thành công nối đuôi lấy thành công. Cái gật đầu đầy mạo hiểm của Park Hang-seo nay đã đưa bóng đá trẻ Việt Nam chinh phục nhiều cột mốc ấn tượng. Gần 3 thập kỷ, bóng đá Việt Nam mới tìm được một HLV đem đến nhiều thành công như thế.
Đó là Park Hang-seo, người đàn ông lịch sử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.