ASIAD 2018: Thừa và thiếu ở Olympic Việt Nam

30/07/2018 07:59 GMT+7

Thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ còn 10 ngày với 3 trận đấu giao hữu quốc tế tại Hà Nội vào cuối tuần này là sẽ lên đường đi ASIAD 2018. Liệu có thể kỳ vọng gì vào tập thể đang hừng hực quyết tâm này?

Chật chội tuyến giữa, chưa dày 2 cánh
Nhìn vào danh sách 30 cầu thủ của Olympic VN đang tập luyện hăng hái tại trung tâm PVF và lực lượng đó sẽ được thầy Park rút xuống còn 20 người sau trận cuối cùng giải tứ hùng quốc tế gặp Ubekistan (ngày 7.8), giới hâm mộ cảm nhận một bầu không khí cạnh tranh khẩn trương và lành mạnh giữa những niềm hy vọng này suốt cả tuần qua.
Dù đông nhưng không khó để thấy bộ khung đội hình chính đã được nhà cầm quân người Hàn Quốc chọn xong. Đó sẽ là ít nhất 15 cầu thủ từng cùng ông giành ngôi á quân U.23 châu Á hồi đầu năm, 3 cầu thủ trên 23 tuổi và chỉ cao lắm có 2 hoặc 3 gương mặt mới trong 8 cái tên được gọi bổ sung đợt này có suất đi Indonesia. Thứ nhất, quỹ thời gian không nhiều cho HLV Park Hang-seo thử nghiệm và chọn lựa, trong khi những người cũ từng cùng ông chinh chiến ông đã nắm bắt rất rõ. Thứ hai, Olympic VN sẽ không mạo hiểm với nhân tố trẻ mới mà tập trung vào các cầu thủ có kinh nghiệm vì với đấu trường lớn, bề dày trận mạc thể hiện qua bản lĩnh thi đấu vẫn là yếu tố quan trọng để quyết định sự thành bại. Vì thế, nếu các tân binh dưới 23 tuổi chỉ trụ lại 1 hoặc 2 người thì cũng là chuyện bình thường, cho thấy bản danh sách tuy đông nhưng vẫn thừa vì độ chênh về kinh nghiệm chiến trường.
Chắc chắn sẽ có rất đông cầu thủ ở trục giữa được thầy Park chọn, ít nhất cũng 7 đến 8 vị trí trong danh sách 20 người, chẳng hạn Xuân Trường, Quang Hải, Công Phượng, Đức Huy, Văn Đức, Hùng Dũng, Minh Vương. Đó là chưa kể Văn Quyết hay Văn Toàn cũng có thể đá lùi. Nhưng ở 2 cánh sau khi Hồng Duy bị chấn thương có thể chia tay ASIAD thì chủ yếu là những cái tên Văn Thanh, Văn Hậu, Xuân Mạnh và có thể thêm Lê Văn Sơn. Chọn lựa này cũng hoàn toàn dễ hiểu vì lối đá 5-3-2 biến đổi thành 3-5-2 hoặc 5-4-1 của thầy Park luôn không có tiền vệ cánh mà dành 2 biên cho hậu vệ dâng cao. Đó cũng là cách chơi của đội tuyển Pháp khi các tiền vệ cánh như Mbappe, Matuidi luôn bó vào giữa hỗ trợ Kante, Pogba và nhường đất cho Pavard cũng như Hernandez xông lên.

tin liên quan

Nguyễn Phong Hồng Duy chia tay ASIAD vì bị rách cơ bắp
Với bất cứ cầu thủ nào trong danh sách 30 cái tên được triệu tập vào đội hình Olympic Việt Nam, buổi kiểm tra thể lực ngày hôm qua chẳng khác nào một sự sàng lọc để chọn ra những cái tên ưu tú tham dự ASIAD 18. Rất đen đủi cho Hồng Duy khi anh đã sớm rời cuộc chơi!
Còn không ít cầu thủ thiếu lực
Cách đây 2 ngày, đội Olympic VN đã có buổi kiểm tra thể lực và với đa số người trong cuộc xem như một đợt thi… tốt nghiệp. Theo họ, HLV Park Hang-seo sẽ căn cứ vào các chỉ số để tiến hành thanh lọc 1/3 lực lượng đi ASIAD 18. Tất nhiên, ý thức được sự quan trọng trong đợt kiểm tra để nỗ lực hết mình là điều dễ hiểu. Nhưng điều đó cũng chỉ giúp thầy Park nhìn ra được 2 tiêu chí liên quan là tốc độ và sức bền. Không bất ngờ khi những cầu thủ chạy cánh như Văn Sơn, Văn Hậu, Văn Thanh là những cầu thủ đạt được điểm số cao. Bên cạnh đó, Huỳnh Tấn Sinh, Đỗ Hùng Dũng cũng bền bỉ trong phần thi chạy bền.
Một thành viên trong đội tuyển cho rằng tình trạng thể lực của các tuyển thủ không cùng xuất phát điểm như nhau nên sức mạnh trong thi đấu cũng khác nhau. Có người thời gian qua đá quá nhiều trận, nhất là mật độ trong tháng World Cup lên tới 6 trận trong 23 ngày nên bị quá tải, khi đẩy khối lượng nên đã than trời! Có cầu thủ thì lại ít đá, thậm chí không được thi đấu nên tập rất sung nhưng lại phân phối sức chưa tốt và cũng chưa thể hiện tốt sức mạnh khi tranh cướp bóng.
Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương khi phân tích về đội Brazil tại World Cup cũng nói một trong các nguyên nhân khiến sức mạnh trong thi đấu của đoàn quân ông Tite không tốt là do Neymar nghỉ quá lâu, khi trở lại thì tưởng là thể lực dồi dào nhưng lại đánh mất cảm giác bóng một cách tinh tế nhất và thiếu hẳn sức mạnh trong tranh chấp. Do vậy, bài test kiểm tra thể lực của thầy Park là vô cùng cần thiết nhằm giúp ban huấn luyện điều chỉnh cho phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.