Ba môn thể thao có nguy cơ bị loại khỏi ASIAD 2018 vì doping Trung Quốc

22/08/2018 11:03 GMT+7

Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á (OCA) Sheikh Ahmed Al-Fahad Al-Ahmed Al-Sabah tuyên bố 3 môn thể thao được ghi nhận có nhiều trường hợp dính doping nhất trong 12 năm qua có thể bị cắt bớt nội dung hoặc bị loại khỏi ASIAD 18 2018.

Động thái của OCA được đưa ra sau khi nhận báo cáo tại cuộc họp bên lề ASIAD 18 đang diễn ra ở Indonesia về 10 trường hợp doping tại Asian Indoor Indoor và Martial Arts Games năm ngoái tại Ashgabat (Turkmenistan). OCA cho biết đã quyết định phân tích tất cả các mẫu doping trong 12 năm qua để xác định những trường hợp vi phạm quy tắc chống doping.
“Chúng tôi muốn xem 3 môn thể thao có số lượng cao nhất (những trường hợp vi phạm doping). Khi chúng tôi biết điều đó, chúng tôi sẽ gây áp lực cho họ. Họ sẽ không tham gia chương trình thể thao của chúng tôi, hoặc sẽ có ít huy chương hơn, chỉ để đảm bảo tất cả các liên đoàn ở châu Á hoạt động theo hướng vận động viên sạch sẽ”, ông Sheikh Ahmed nói với các phóng viên.
Theo đó, trường hợp mới nhất là Trung Quốc và Kazakhstan đã bị cấm tham dự môn cử tạ ở ASIAD 18 khi nằm trong số 9 quốc gia bị Liên đoàn Cử tạ quốc tế (IWF) cấm thi đấu quốc tế trong 1 năm từ tháng 10 năm ngoái do có từ 3 trường hợp trở lên dính doping ở cuộc tái kiểm tra các kỳ Olympic 2008 và 2012.
Quan chức người Kuwait nhấn mạnh những vi phạm doping là vấn đề mà OCA đặc biệt quan tâm rằng: “Chúng tôi rất muốn có các vận động viên sạch sẽ. Chúng tôi đang làm việc để có những cuộc tranh tài tốt nhất cho các vận động viên sạch của chúng tôi nhiều nhất có thể.
Châu Á là một trong những châu lục có vấn đề với các vận động viên sạch sẽ. Nó đã tăng số lượng lớn. Vì vậy, chúng tôi đang làm việc với WADA (Cơ quan Chống Doping Thế giới) và tuân thủ các quy định của họ ...”.
Trung Quốc là 1 trong 9 quốc gia bị cấm tranh tài quốc tế 1 năm do bê bối doping REUTERS
Trước đó, cử tạ Trung Quốc đã bị OCA cấm tham dự ASIAD 18 vào giờ chót dù đã đăng ký 14 vận động viên tham dự và đã đến Indonesia. Nguyên nhân là phía Trung Quốc vẫn còn hy vọng được IWF dở bỏ án cấm để được tranh tài tại ASIAD năm nay. Tuy nhiên, do không nhận thông tin gì từ IWF và xuất hiện một số phản ứng từ các quốc gia nên OCA quyết định loại cử tạ Trung Quốc khỏi ngày hội thể thao lớn nhất châu Á năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.