Đội Olympic Việt Nam ASIAD 18: Điều kỳ lạ từ sự chân chính!

29/08/2018 13:15 GMT+7

Tôi ngồi viết những dòng này trong dầm dề cơn ngâu chuyển tiết sang thu của Hà Nội, sáng ngày 29.8.2018. Chỉ còn vài tiếng nữa, trên đất nước vạn đảo, trái bóng sẽ lăn bên những đôi chân của một đội bóng mà tôi muốn dùng từ “kỳ lạ” để ý niệm về.

Kỳ lạ…
Kỳ lạ chứ! Bởi, không một ai, từ những người có chuyên môn sâu về bóng đá cho đến những cụ già, em nhỏ hay cả những bệnh nhân đang đối mặt với tử thần, tất cả đều yêu mến họ, say mê, cuồng nhiệt và ngất ngây vì họ.
[VIDEO] HLV Park Hang-seo ứng biến ra sao trước Olympic Hàn Quốc?
Kỳ lạ chứ! Bởi, họ len lỏi vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội, từ nghị trường quốc gia cho đến những chuyện trò dông dài của người nông dân dầm mưa dãi nắng trên đồng;
Kỳ lạ chứ! Bởi, họ là điểm nút rực đỏ kết nối người – người; san vơi đi giàu - nghèo, hơn – thiệt; gần gũi thêm Nam – Bắc, ngược – xuôi và thắp lên ngọn lửa được "cháy" bằng nguồn năng lượng của tình yêu Tổ quốc, tự hào và thiêng liêng đến nghẹn lòng.
Kỳ lạ chứ! Bởi, từ trong sâu thẳm tất cả chúng ta, không phải chỉ sau trận đấu chiều nay, dù kết quả có thế nào đi chăng nữa, thì họ vẫn được tôn xưng như những hùng binh thứ thiệt. Làm sao chúng ta có thể quên hình ảnh hàng triệu người - người thì trực tiếp, người thì gián tiếp – dang rộng vòng tay đón họ về trong câu hô vang bất tận “Việt Nam vô địch” dù họ chỉ đạt á quân ở giải đấu trên tuyết lạnh đầu năm.
Và kỳ lạ chứ! Bởi điều này nữa, không thể không nói ra đây như để thêm sự... kỳ lạ của họ: Dù làm nên những kỳ tích liên tiếp, nhưng, từng con người trong đoàn quân ấy không mảy may tự phụ; họ chỉ mỉm những nụ hoan hỷ và thiện tâm trên gương mặt mướt mải mồ hôi (và nhiều khi là cả máu), rồi lặng lẽ, cần mẫn với sứ mệnh cuộc đời mình.
Chân chính…
Ngay sau khi đoàn quân ấy vượt qua những người bạn Syria, lập nên kỳ tích, Nhà báo Trương Anh Ngọc đã viết về một “tình yêu chân thành” để lý giải hiện tượng tình yêu của người Việt với “túc cầu giáo” nói chung và đội bóng kỳ lạ ấy nói riêng. Người viết bài này thực sự tâm đắc với cách kiến giải ấy.
Chúng ta đều biết, sự yêu mến một ai đó/một điều gì đó theo đúng nghĩa, là một dạng thức tâm lý “không có cửa” cho những toan tính thuộc về lý trí. Nó chỉ hình thành khi và chỉ khi trong sâu thẳm từng hơi thở, từng đường gân thớ thịt chúng ta khởi phát lên cảm xúc tự thân, thật thà hết mực. Đó là một dạng thức tình cảm khó chinh phục nhất nhưng cũng bền vững nhất bởi. Trên cơ sở đó mà người ta có được một thứ: Niềm Tin.
Những chàng trai đất Việt... Độc Lập
Người Việt vô cùng yêu bóng đá. Đó là một thứ tình yêu thật thà. Nhưng tại sao phải chỉ đến đến khi đoàn quân này xuất hiện, chiến đấu và chiến thắng, chúng ta mới dấy lên rõ ràng và hừng hực tình yêu ấy? Theo người viết bài này, là bởi vì họ đã chơi thứ bóng đá thật thà hết mực; vì họ đã “chiến đấu” vì lòng tự hào với truyền thống non sông bằng “tinh thần thượng võ” hết mực; vì họ đã tận hiến cho khẩu hiệu “Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn” theo tinh thần phong trào Olympic của nhân loại.
[VIDEO] Hàn Quốc có cầu thủ còn nguy hiểm hơn cả Son Heung-min
Bằng sự trong sáng, trong sạch đến... trong vắt của họ, họ đã chính thức bước lên đỉnh Olympia huyền thoại, nhận lấy vòng nguyệt quế tưởng thưởng cho những ai hiểu về tinh thần thể thao cao thượng. Vòng nguyệt quế ấy được hiện thân bằng nguồn xúc cảm lớn lao, hiếm có trong đời mỗi người chúng ta; mang cho tất cả chúng ta – khán giả của họ - Niềm tin đẹp đẽ. Và Niềm tin ấy, từ chỗ chỉ là một giải thưởng, một cột mốc hay một chiến thắng của thể thao đơn thuần, đã vượt ra trở nên nhân bản hơn trong đời sống xã hội.
Bằng tất cả lòng thành, chúng tôi gửi tới các bạn lời cảm tạ. Nào, hãy bước ra sân cỏ như mỗi ngày trong cuộc đời một cầu thủ “chuyên nghiệp”, các hùng binh; hãy tận hưởng niềm hạnh phúc lớn lao cùng trái bóng tròn và hãy tin: Đã, đang và sẽ nhất quyết rằng, hơn chín mươi triệu con người - mà đất nước này luôn tự hào gọi nhau bằng hai tiếng Đồng Bào thiêng liêng – đứng bên các bạn; đã, đang và sẽ chứ, nhiều lắm những bầu bạn muôn phương nữa, đứng bên chúng ta.
Hôm nay, và sẽ về sau, đội bóng kỳ lạ, giản dị mà cao thượng ấy mãi trong trái tim chúng ta!
[VIDEO] 15 năm trước, U.23 Việt Nam từng đánh bại đội hạng 4 thế giới Hàn Quốc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.