Indonesia tổng lực ngăn chặn khói mù 'tấn công' ASIAD 18

17/08/2018 09:29 GMT+7

Chính phủ Indonesia cho biết đang làm việc mọi biện pháp để đảm bảo 2 thành phố đăng cai ASIAD 18 là Jakarta và Palembang không bị khói mù từ cháy rừng 'tấn công' trong thời gian diễn ra sự kiện từ ngày 18.8 - 2.9.

Theo báo giới địa phương, Bộ trưởng điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia là Wiranto đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận các biện pháp để giải quyết mối đe dọa cháy rừng. Nguy cơ này có thể gây ảnh hưởng đến các cuộc tranh tài ở ASIAD 18 do diễn ra trong cao điểm của mùa khô ở các thành phố đồng chủ nhà Jakarta và Palembang.
“Theo kinh nghiệm của chúng tôi và với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan cũng như các cơ quan công tác phòng chống và giảm nhẹ, thì tất cả các vùng đều được chuẩn bị để giảm thiểu cháy rừng tiềm năng. Chúng ta cần phải hành động cật lực để đảm bảo rằng Nam Sumatra sẽ không có khói mù”, ông Wiranto cho nói trên một tuyên bố.
Trước đó, cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý quốc gia này đã phát hiện 169 “điểm nóng” cháy rừng trên đảo Sumatra, trong đó có 47 gần Palembang, thuộc tỉnh Nam Sumatra.
Indonesia đang làm mọi cách để giúp ASIAD 18 thành công REUTERS
Người đứng đầu về lĩnh vực biến đổi khí hậu của Bộ Môi trường và Lâm nghiệp là Ruandha Agung Sugadirman cho biết, một nhóm gồm cảnh sát và nhân viên quân sự thường xuyên tuần tra các khu vực dễ bị cháy nhất. Bên cạnh đó, 16 máy bay trực thăng sẽ luôn trong tình trạng sẵn sàng để chống cháy rừng ở Nam Sumatra, trong khi 10 chiếc khác cũng sẵn sàng ở Riau thuộc đảo Sumatra.
Ngoài ra, 51 tấn muối cũng đã được sử dụng từ tháng 5 cho “hoạt động hạt giống tạo mây” để thử và kích thích lượng mưa. “Miễn là đất và than bùn bị ướt, lửa sẽ không bùng phát”, Ruandha nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.