Nhà vô địch đấu vật thế giới bị tước huy chương vàng ASIAD 18 vì doping

06/09/2018 08:15 GMT+7

Nhà vô địch thế giới Orkhon Purevdorj của Mông Cổ đã bị tước huy chương vàng môn đấu vật hạng cân 62 kg nữ tại ASIAD 18 do phát hiện dính doping.

Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đã xác nhận Purevdorj bị loại vì kết quả của cuộc kiểm tra doping trong thời gian tranh tài ở ASIAD năm nay. Theo đó, mẫu thử nghiệm của nữ đô vật 24 tuổi người Mông Cổ cho kết quả dương tính với steroid đồng hóa tại ngày hội thể thao lớn nhất châu Á vừa diễn ra tại 2 thành phố Jakarta và Palembang (Indonesia) vừa bế mạc hôm 2.9.
Trong một tuyên bố, OCA cho biết các vận động viên (VĐV) người Mông Cổ đã “vi phạm quy tắc chống doping trong một cuộc thi được tiến hành vào ngày 20.8 và đã bị loại khỏi ASIAD 18 và kết quả của cô bị hủy bỏ”.
Bê bối doping của Purevdorj (áo đỏ) khiến đấu vật có nguy cơ cao bị loại khỏi ASIAD AFP
Purevdorj (người đã giành huy chương vàng trong hạng cân 63kg nữ tại Giải vô địch đấu vật thế giới năm ngoái tại Paris, Pháp) hiện đang phải đối mặt với án cấm thi đấu dài hạn. Cô trở thành đô vật thứ hai bị phát hiện sử dụng doping tại ASIAD 18. Trước đó, đô vật người Turkmenistan là Rustem Nazarov cũng bị hủy các kết quả tại ASIAD năm nay do mẫu nước tiểu cho kết quả dương tính với chất cấm furosemide.
Thông tin trên thực sự là một cú sốc cho thể thao Mông Cổ nói riêng và môn đấu vật nói chung. Purevdorj - người cũng là nhà vô địch châu Á và tranh tài ở Olympic 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil), đánh bại Aisuluu Tynybekova của Kyrgyzstan ở ASIAD năm nay để bảo vệ chức vô địch. Đáng nói hơn, với trường hợp doping của Purevdorj, môn đấu vật càng khó trong việc bảo vệ sự hiện diện ở Olympic 2020 và có nguy cơ bị “gạch tên” khỏi ASIAD 2022. Bởi trước đó, OCA vừa đưa ra tuyên bố sẽ mạnh tay trước bê bối doping gia tăng, trong đó sẽ loại khỏi ASIAD tới đối với 3 môn thể thao có nhiều trường hợp doing nhiều nhất trong 12 năm qua.
Tháng trước, một nguồn tin thân cận với OCA tiết lộ có đến 6 VĐV đấu vật trong tổng số 10 trường hợp doping bị phát hiện tại Asian Indoor Indoor và Martial Arts Games năm 2017 diễn ra tại thủ đô Ashgabat của Turkmenistan. Bốn đô vật Mông Cổ khác cũng thất bại trong việc kiểm tra doping tại một sự kiện trong nước vào tháng 12 năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.