Việt Nam ở giải U.23 châu Á và ASIAD 2018 khác nhau chỗ nào?

29/08/2018 10:02 GMT+7

Điều gì làm nên thành công của đội Olympic Việt Nam ở giải U.23 châu Á 2018 và ASIAD 18? Về mặt nhân sự, chúng ta gần như vẫn được giữ nguyên thì cách tiếp cận trận đấu và cách chơi đã có sự thay đổi. Dựa nguồn thống kê Opta và Asian Games, có thể tạm kết luận một số khía cạnh cơ bản.

Kiểm soát bóng tốt dần lên nên không còn bị đánh ‘vỗ mặt’
Ở giải U.23 châu Á, thầy trò Park làm việc với nhau chưa quá lâu cộng với việc toàn gặp toàn đối thủ 'khủng' nên chọn cách… giơ mặt chịu đấm. Tính trung bình 6 trận của giải, tỷ lệ cầm bóng của U.23 Việt Nam là 35,9%, trong đó trước các đối mạnh như Hàn Quốc, Úc, Qatar, Uzbekistan chỉ lần lượt 28,8% - 24,7% - 36,6% và 31%.
[VIDEO] HLV Park Hang-seo: “Tôi sẽ không làm CĐV Việt Nam thất vọng”
Kiểm soát bóng và bị gây sức ép nhiều, đó là một phần nguyên nhân khiến chúng ta thủng lưới nhiều nhất giải với 9 bàn và tỷ lệ trung bình là 1,5 bàn/trận (đội sổ cùng Hàn Quốc). Trong khi đó, khía cạnh ghi bàn cũng hơi hơi ấn tượng khi đồng hạng 3 với Iraq, Palestine, Hàn Quốc (cùng 8 bàn).
7 tháng sau, câu chuyện ở ASIAD 18 đã khác đi rất nhiều vì ban huấn luyện đã tư duy khác đi. Có thể Việt Nam giờ đủ tự tin để đá kiểu ngang cơ hoặc cửa trên hoặc đơn giản cặp Park-Lee hiểu rõ may mắn không thể dắt cầu thủ qua các loạt luân lưu mãi nên phải chủ động giải quyết trận đấu.
Vì lẽ đó, tính sau 5 trận đã qua, Olympic Việt Nam sở hữu tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình là 55,2%. Cả 5 trận, không trận nào tỷ lệ kiểm soát bóng của quân ta dưới 45% và đặc biệt trận gặp các em Nhật Bản thì kiểm soát tới 64%.
Thành quả của việc chơi chủ động đến quá rõ ràng khi hiện tại Việt Nam là đội duy nhất của giải (kể cả còn thi đấu hoặc đã bị loại) trắng lưới trong 90 phút chính thức. Bên cạnh đó, thành tích ghi bàn của ta cũng tốt thứ 2 cùng Nhật và CHDCND Triều Tiền (8 bàn), chỉ sau Hàn Quốc và Uzberkistan (cùng 14 bàn).
[VIDEO] Đội hình dự kiến Olympic Việt Nam trước trận gặp Hàn Quốc
Tỷ lệ chuyển hóa thành bàn rất cao
Hồi U.23 châu Á, thầy trò HLV Park Hang-seo luôn bị đối thủ ép sân nên cơ hội dứt điểm rất ít, cụ thể là không trận nào sút cầu môn quá 11 lần và dĩ nhiên không trận nào sút trúng đích quá 5 lần. Chi tiết hơn một chút, tỷ lệ sút trúng đích của Việt Nam ở giải đó là 32,7% khá thấp nhưng tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn cao tới 49,2%, vì có một số trận điển hình như gặp Hàn Quốc ở vòng bảng (Việt Nam thua 1-2), bàn thắng của Quang Hải là cú sút trúng đích duy nhất.
Sang đến ASIAD 2018, việc ta cầm bóng nhiều và gặp đối mềm như Nepal, Pakistan dẫn đến hệ quả là hãm thành nhiều, sút nhiều. Olympic Việt Nam giải này sở hữu tỷ lệ 46,78% sút trúng đích và tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn là 22,16%.
Ý chí đồng lòng từ ngay ban huấn luyện Độc Lập
Tại ASIAD 18, Việt Nam sút rất nhiều, ví dụ 2 trận đấu ở vòng bảng, chúng ta sút tới 49 quả, trong đó có 23 quả trúng đích. Ở các trận sau gặp đối mạnh hơn nhưng cũng đều đặn tung ra được trung bình 10 pha dứt điểm mỗi trận, nói vậy để thấy Việt Nam giải này chơi khác ra sao.
[VIDEO] 15 năm trước, U.23 Việt Nam từng đánh bại đội hạng 4 thế giới Hàn Quốc
Phạm lỗi ít đi
Câu chuyện phạm lỗi chiến thuật cũng không khác nhiều. Cả 2 giải ta đều chưa phải nhận thẻ đỏ nào nhưng tại giải U.23 châu Á thì Việt Nam có 90 lần phạm lỗi, nhận tới 10 thẻ vàng trong khi giải năm nay đang có 70 pha phạm lỗi và chỉ nhận 6 thẻ vàng. Chi tiết ra, riêng trận gặp Syria ở tứ kết ASIAD 18, Việt Nam nhận 1 lúc 5 thẻ vàng còn 4 trận trước chỉ có đúng 1 thẻ, hiểu nôm na là mạnh hơn thì không cần phạm lỗi nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.