VOV mua bản quyền truyền hình ASIAD 2018 giá bao nhiêu?

22/08/2018 08:57 GMT+7

Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên ngày 21.8, ông Nguyễn Thế Kỷ, Tổng giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), cho biết giá bản quyền truyền thông Đại hội thể thao châu Á (ASIAD 18) trên lãnh thổ Việt Nam (VN) mà VOV đứng ra mua với sự hỗ trợ của hai doanh nghiệp, là dưới 1,5 triệu USD.

[VIDEO]: VOV/VTC MUA BẢN QUYỀN TRUYỀN HÌNH ASIAD 2018 NHƯ THẾ NÀO?
Theo đó, VOV và đơn vị thành viên là VTC sẽ sở hữu bản quyền hình ảnh đại hội trên cả ba nền tảng phát thanh, truyền hình và điện tử.
Thời gian đàm phán dài đúng bằng một trận đấu bóng đá
Trước sức nóng của dư luận về vấn đề bản quyền ASIAD sau khi Đài truyền hình VN (VTV) và nhiều đơn vị truyền hình trong nước khác không mua gói bản quyền này, VOV đã quyết định vào cuộc. Lãnh đạo VOV đã cử đại diện VTC sang Indonesia đàm phán trực tiếp với đối tác Hàn Quốc (KJSM World Corp, đơn vị mua bản quyền từ Hội đồng thể thao châu Á - OCA).
Cuộc đàm phán diễn ra khá thuận lợi, chỉ kéo dài gần 2 giờ đồng hồ vào tối 20.8. Khúc mắc về vấn đề tài chính được cởi bỏ khi tập đoàn Hàn Quốc không còn “cương” như khi làm việc với VTV cách đây chưa lâu. Đổi lại, VTC cũng thể hiện rõ thiện chí là muốn phục vụ đông đảo khán giả VN. Đôi bên đã nhanh chóng tìm được tiếng nói chung và ngày 21.8, VTC đã ký hợp đồng với đối tác.
Xin được nhắc lại, một trong những lý do mà VTV đàm phán bất thành với đơn vị Hàn Quốc là giá bản quyền quá cao, lên đến hơn 3 triệu USD. Nhưng ở lần đàm phán với VTC (khi đại hội đã khởi tranh được ít ngày và môn bóng đá nam đã thi đấu xong vòng bảng), đối tác này đồng ý bán với mức dưới 1,5 triệu USD. Con số này được xem là khá “nhẹ nhàng”, nhưng cũng cao gấp gần 5 lần so với số tiền mà SCTV đã mua bản quyền ASIAD 17 cách đây 4 năm. Và cũng đủ cho đối tác có lãi vì giá gốc mà họ mua từ OCA, được biết cũng chỉ hơn 300.000 USD.

tin liên quan

Việt Nam đã có bản quyền truyền hình ASIAD 18
Đàm phán trên cả ba nền tảng phát thanh, truyền hình và điện tử (online), Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) và đơn vị trực thuộc là VTC đã thành công khi sở hữu trọn gói bản quyền truyền thông ASIAD 18.
Lãnh đạo VOV cho biết: “Đài có chủ trương mua bản quyền ASIAD xuất phát từ nhu cầu thông tin, giải trí lành mạnh và tha thiết của khán giả. Đài luôn mong muốn phục vụ tốt nhất công chúng cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài, phù hợp với điều kiện và năng lực của đài. Để có được bản quyền ASIAD 2018, VOV đã nhận được sự động viên, khích lệ của Thủ tướng cùng nhiều cơ quan chức năng khác. Sự vào cuộc kịp thời, vô tư của VinGroup và Viettel cũng giúp chúng tôi tăng tự tin khi tiến hành đàm phán. VOV là đơn vị có tiềm lực kinh tế cũng hạn chế nên không có sự hỗ trợ thì không thể làm được. VOV không muốn được đánh giá như một người hùng trong thương vụ này. Vì trách nhiệm cao với khán giả, vì sự khát khao của người hâm mộ mà VOV tiến hành thôi”.
Báo Thanh Niên đặt câu hỏi khác: “Ngày 23.8, đội Olympic VN sẽ gặp Bahrain. Nếu kết quả không tốt, liệu VOV có lo ngại việc mua bản quyền bị lãng phí?”. Ông Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ đồng hành với ASIAD từ nay cho đến hết đại hội. Ngoài bóng đá nam, trong gói bản quyền còn có bóng đá nữ, bóng chuyền, điền kinh và nhiều môn thể thao hấp dẫn khác”.
Khán giả được lợi vì VTV, HTV… sẽ tiếp sóng
Kể từ ngày 22.8, thính giả có thể nghe tường thuật trực tiếp các trận thi đấu, các sự kiện thể thao ASIAD 18 trên VOV1, VOV2, VOV3, VOV giao thông, VOV sức khỏe. Xem trực tiếp trên kênh VTC1, VTC3, VTC9, VOVTV. Người hâm mộ cũng có thể xem miễn phí trực tiếp tất cả các sự kiện ASIAD 2018 qua ứng dụng VTC Now, VOV Media, trên điện thoại di động, TV thông minh và báo điện tử vov.vn, vtcnews, trên MobiTV, Onme, ViettelTV, Mocha, Keeng, Netnews và Tiin. Khán giả sẽ được nghe giọng bình luận của Vũ Quang Huy, Lê Thành Lương...
Báo Thanh Niên đã đặt vấn đề về việc VOV và VTC bảo vệ bản quyền như thế nào. Ông Nguyễn Kim Trung, Giám đốc VTC, nhấn mạnh: “Chúng tôi đã có sẵn những giải pháp để bảo vệ bản quyền. Và cũng để ngỏ việc cấp quyền cho các đài phát thanh - truyền hình trong cả nước, nếu có nhu cầu, được phép tiếp phát nguyên trạng các chương trình, các trận thi đấu mà do VOV/VTC phát sóng, trong khuôn khổ ASIAD 2018. VOV và VTC khuyến khích các cơ quan truyền thông hợp tác để sự kiện được đăng tải trên các phương tiện truyền thông trong điều kiện phù hợp. Chúng tôi mong muốn các tổ chức, cá nhân tôn trọng, thực hiện đúng các nguyên tắc, quy định về bản quyền để không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của công chúng; bảo vệ hình ảnh quốc gia”.
Chia sẻ với chúng tôi, lãnh đạo Đài truyền hình TP.HCM (HTV) nói: “HTV sẽ tiếp nguyên đai nguyên kiện những sự kiện thể thao mà VTC sẽ phát sóng trực tiếp. Việc làm này sẽ giúp đôi bên cùng có lợi, nâng rộng tầm phủ sóng của VOV, VTC mà khán giả của HTV sẽ không bị thiệt thòi”. Còn ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập VTV, cho hay VTV sẵn sàng tiếp sóng từ VTC và sẽ giao cho TVad thực hiện công việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.