10 năm với U.16

28/09/2010 00:09 GMT+7

10 năm trước, bóng đá trẻ VN lần đầu tiên được vinh danh ở đấu trường châu Á bằng chiến tích xuất sắc đến không ngờ khi quật ngã Trung Quốc tại vòng chung kết U.16 ở Đà Nẵng, lọt vào bán kết và đứng thứ tư chung cuộc.

10 năm trước, bóng đá trẻ VN lần đầu tiên được vinh danh ở đấu trường châu Á bằng chiến tích xuất sắc đến không ngờ khi quật ngã Trung Quốc tại vòng chung kết U.16 ở Đà Nẵng, lọt vào bán kết và đứng thứ tư chung cuộc.

Thời đó thắng được U.16 Trung Quốc không phải là chuyện dễ vì đối thủ có thể hình quá to cao, thể lực lại vượt trội và hơn hẳn về sức mạnh, sức va chạm trong thi đấu. Thế nhưng với lứa tài năng ngày ấy như Văn Quyến, Minh Đức, Ánh Cường, Như Thuật, Quang Tuấn, Mạnh Huy, Lâm Tấn... các tuyển thủ U.16 VN chơi đầy khát vọng với tinh thần rực lửa và đã cống hiến lối đá ngoạn mục, đánh bại đối thủ một cách thuyết phục. Chiến thắng đó không hề ăn may mà là kết quả từ sự chuẩn bị nghiêm túc, tập trung cao trong thi đấu của bóng đá trẻ VN.

10 năm sau trên đất Indonesia, dù chỉ là giải U.16 Đông Nam Á mở rộng vừa kết thúc, nhưng với chiến tích 2 lần đánh bại Trung Quốc, một lần nữa U.16 VN đã tạo dấu ấn tuyệt vời. Từng quen với những trận đấu hay của thầy trò Hoàng Văn Phúc năm rồi khi thua sát nút CHDCND Triều Tiên 1-2 ở phút chót, hòa Hàn Quốc 3-3 trong thế thắng và đánh bại Thái Lan 1-0 ngay tại Bangkok tại vòng loại U.16 châu Á, nên không thể nói U.16 VN may mắn.

Với thái độ tôn trọng đối thủ, sớm nhận ra những điểm yếu của U.16 Trung Quốc, các tuyển thủ U.16 VN đã chủ động đá chặt chẽ và tập trung khai thác thời cơ. Nhờ đấu pháp đúng nên tất cả các tuyển thủ từ Đặng Anh Tuấn, Xuân Nam, Nguyễn Đỏ, Hạ Long, Công Danh, Tấn Tài, Việt Thắng... đều tự tin thể hiện, đều nỗ lực đến tận cùng. Chiến thắng này đã làm nức lòng người hâm mộ trong nước, mở ra một niềm tin và triển vọng sáng sủa cho hành trình đến vòng chung kết U.16 châu Á sắp diễn ra vào cuối tháng 10 tại Uzbekistan.

Vấn đề còn lại của VFF là phải bằng mọi nguồn lực và tiềm lực sẵn có tập trung đầu tư và tạo sức bật mạnh mẽ hơn nữa cho các tài năng này. 10 năm trước, sau chiến tích thắng Trung Quốc, một thế hệ tài năng mới đã rực sáng nhưng sự quan tâm của các cấp có trách nhiệm vẫn chưa nhiều nên chỉ vài cái tên đứng được, còn phần lớn chìm vào bóng tối. Giờ đây lứa U.16 này đang vươn lên mạnh mẽ. Các em cần được chăm sóc và tạo nhiều cơ hội tích cực hơn. Có vậy, khí thế ngùn ngụt khi đối đầu với những “đại gia” châu Á vẫn sẽ song hành, tiếp thêm hoài bão cho cầu thủ trẻ VN vươn mình lên đẳng cấp mới.

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.