Ác giả ác báo

16/01/2011 17:30 GMT+7

(TNO) HLV Jose Mourinho nhận được đúng những gì mà ông thường mang đến cho người khác sau khi bị “Hoàng đế” Beckenbauer sỉ vả thậm tệ.

Jose Mourinho - Ảnh: AFP

(TNO) HLV Jose Mourinho nhận được đúng những gì mà ông thường mang đến cho người khác sau khi bị “Hoàng đế” Beckenbauer sỉ vả thậm tệ.

“Ông ta là kẻ láo xược và vô giáo dục. Việc ông ta khoác những chiếc khăn len đắt tiền không có nghĩa là ông ta trở thành quý ông. Các đội trưởng và HLV trên thế giới đánh giá Mourinho là người giành được kết quả tốt nhất với những nguồn lực ít hơn đối thủ, song ông ta rất láo xược và đã cư xử một cách vô giáo dục nhằm đạt được mục tiêu của mình. Cũng chính ông ta đã bị lăng nhục thậm tệ vào mùa thu năm ngoái khi thua 0-5 ở Nou Camp, sau một bữa tiệc chuyền bóng do Pep Guardiola của Barcelona đạo diễn. Ở đó, tinh thần tấn công đã lên ngôi”.

Trên đây là những lời lẽ tấn công nhắm vào HLV Jose Mourinho, người vừa mới giành danh hiệu HLV xuất sắc nhất trong năm, từ Franz Beckenbauer, nhân vật từng hai lần giành Quả bóng vàng châu Âu, là người duy nhất đăng quang tại World Cup dưới cả hai tư cách cầu thủ và HLV. Ông cũng là người được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc thứ ba trong thế kỷ 20, sau Pele và Johan Cruyff.

Những lời công kích của Beckenbauer có vẻ như hơi cay nghiệt song ít nhất “Hoàng đế” cũng có cơ sở của mình. Jose Mourinho rất thành công và là một HLV xuất chúng, khó ai phủ nhận điều đó, nhưng ông có thói quen xấu là hay thực hiện những cuộc tấn công bằng miệng lưỡi nhắm vào cầu thủ, trọng tài và các đồng nghiệp. Sự mô tả đó chưa đủ để nói lên mức độ thiếu tôn trọng của Mourinho. Lấy vài ví dụ mới đây, Mourinho vừa hứng chịu búa rìu dư luận vì cách ăn mừng bàn thắng ngay trước khu kỹ thuật của Villarreal. Ông cũng mới tham dự cuộc họp báo với một danh sách 13 sai lầm của trọng tài sau khi Real Madrid thắng sít sao Sevilla vào tháng 12.

Lời lẽ của Beckenbauer có vẻ như đạo đức giả bởi bản thân việc chỉ trích một HLV theo cách đó cũng đã thô lỗ và thiếu tôn trọng. Song nên nhớ Beckenbauer luôn được tôn trọng dưới tư cách cầu thủ hay HLV và ông xứng đáng được tôn kính. Mặc dù vẫn còn giữ chức chủ tịch danh dự của Bayern Munich, Beckenbauer về cơ bản đã nghỉ hưu và do đó, có quyền lên tiếng như bất kỳ một người ngoài cuộc nào khác.

Mourinho đã khiến rất nhiều đồng nghiệp nổi giận trong quá khứ và đa số họ đã phản ứng lại một cách thích đáng, như HLV của Sporting Gijon Manuel Preciado. Tuy nhiên, Beckenbauer có lẽ là nhân vật tiếng tăm nhất trong thế giới túc cầu giáo tấn công trực diện nhà cầm quân người Bồ Đào Nha. Khó có thể quy kết Beckenbauer công kích Mourinho vì động cơ cá nhân. Khi “Hoàng đế” lên tiếng, nhiều người sẽ lắng nghe và đó là một lời cảnh tỉnh đối với Mourinho. Ngay cả một quý ông như Beckenbauer cũng không thể nhịn nổi thì có lẽ sẽ đến một lúc nào đó, xung quanh Mourinho chỉ còn là kẻ thù.


 Franz Beckenbauer đã hết chịu nổi Jose Mourinho - Ảnh: AFP

Mặc dù danh hiệu là điều tiên quyết trong bóng đá, sẽ có ít CLB sẽ hoan nghênh cách cư xử bất chấp dư luận và thiếu tôn trọng của Mourinho. Trước đây, Mourinho đã phải rời khỏi Chelsea phần lớn do thái độ cư xử của ông với Roman Abramovic và nếu Barcelona tiếp tục kéo dài sự thống trị ở La Liga, cựu HLV của Inter Milan có lẽ sẽ mất việc ở Real Madrid, nơi vốn không được biết đến như một CLB có tính kiên nhẫn.

Lời công kích của Beckenbauer nhắc người hâm mộ nghĩ đến một viễn cảnh cay đắng rằng sẽ không còn CLB nào muốn thuê Mourinho làm HLV, thông qua cách cư xử thiếu tôn trọng trong quá khứ. Ít nhất, đó sẽ không là một CLB có đủ tiềm lực để Mourinho có thể vẫy vùng.

Và như thế, một tài năng huấn luyện kiệt xuất sẽ bị lãng phí. Mặc dầu nhiều người cho rằng trò chơi tâm lý là một phần quan trọng và có hiệu quả trong các trận cầu song sự thiếu tôn trọng của Mourinho đã đạt đến mức lố bịch.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.