Ai giỏi hơn ông Miura cũng vậy thôi!

17/01/2016 15:18 GMT+7

Trận mở màn của U.23 Việt Nam tại vòng chung kết U.23 châu Á là cái thua toàn diện của thầy trò ông Miura trước một đối thủ trên cơ rất xa U.23 Jordan.

Trận mở màn của U.23 Việt Nam tại vòng chung kết U.23 châu Á là cái thua toàn diện của thầy trò ông Miura trước một đối thủ trên cơ rất xa U.23 Jordan.

HLV Miura chỉ đạo buổi tập của U.23 Việt Nam trước trận gặp U.23 Úc - Ảnh: Mai Nhung

Sự phân biệt đẳng cấp giữa các nền bóng đá trong châu lục đã phản ánh khá rõ nét ở những đấu trường châu Á.

Hơn một năm trước tại ASIAD 17, đội tuyển U.23 Thái Lan đã từng hạ gục U.23 Jordan 2-0 ở tứ kết để lọt vào tốp bốn đội mạnh nhất châu lục. Tại giải này, U.23 Việt Nam của ông Miura dừng chân ở tứ kết sau khi thua U.23 UAE 1-3.

Những đối thủ kể trên đều đã từng thắng liên tục thầy trò Miura nên vào đêm 14.1, đội tuyển U.23 Việt Nam thua nhẹ U.23 Jordan 1-3 cũng là chuyện bình thường thôi.

Trước khi bóng lăn, ông Miura đã rào trước đón sau rất kỹ càng với kiểu nói trình độ bóng đá Việt Nam thấp hơn Jordan và nếu có thua trận đầu không phải là thảm họa. Tuy nhiên, ông thầy người Nhật vẫn tự tin sẽ vượt qua vòng bảng để vào đến tứ kết giảu U.23 châu Á như mục tiêu đề ra ban đầu.

Bây giờ thì ai cũng thấy rõ ràng việc ông Miura hạ quyết tâm đứng nhì bảng D ở vòng chung kết U.23 châu Á chỉ nhằm lên giây cót tinh thần cho học trò, hơn là khả năng biến giấc mơ đấy thành hiện thực.

Ông Miura đã gây nhiều tranh cãi sau những quyết định bất ngờ trận gặp U.23 Jordan - Ảnh: Mai Nhung

Có quá nhiều chỉ trích của mọi giới về các sắp xếp nhân sự lẫn lối chơi mà ông Miura áp dụng cho đội tuyển U.23 Việt Nam. Thế nhưng khi mà học trò ông thầy người Nhật thua kém U.23 Jordan toàn diện, từ kỹ thuật, thể lực, kinh nghiệm… thì chẳng khó hiểu HLV Miura cho chơi bằng chiến thuật nào cũng “từ chết tới bị thương”.

Có thể nhìn thấy rõ sự thất vọng và buồn bã của ông Miura khi ống kính truyền hình cận cảnh gương mặt khắc khổ sau khi đối phương nhân đôi cách biệt. Cú sút quá hiểm hóc của Anmanasarh từ ngoài vòng cấm địa giữa vòng vây bốn cái bóng áo đỏ cho thấy sự vượt trội về trình độ cá nhân của Jordan so với cầu thủ Việt Nam.

Thực tế Jordan không có nhiều cơ hội bắn phá cầu môn Minh Long nhưng mỗi lần họ sút đều gây nguy hiểm hoặc biến thành bàn thắng. Ngược lại, mãi đến phút 42, Thanh Bình mới có pha dứt điểm đầu tiên về phía khung thành Jordan thì đủ thấy U.23 Việt Nam chơi khó khăn đến mức nào.

Dĩ nhiên khi không thể tiếp cận cầu môn Jordan bằng phối hợp nhỏ và đánh trung lộ thì việc học trò ông Miura lúng túng đá bóng dài lẫn tạt cánh đánh đầu là chuyện đương nhiên.

Người ta đang chờ đợi ông Miura sẽ có bất ngờ trước U.23 Úc - Ảnh: Mai Nhung

Chính sự vượt trội về mọi mặt của cầu thủ Jordan đã khiến cho cách chơi của thầy trò ông Miura phá sản. Từ việc chú tâm đá phòng ngự phản công nhằm không thua cho đến khi bị thủng lưới bởi sự tỏa sáng cá nhân của Jordan thì đội U.23 Việt Nam lâm vào thế bị động và hở sườn để thua nhiều hơn là không có gì lạ.

Dĩ nhiên giới chuyên môn vẫn tìm ra một số thắc mắc về cách sắp đặt vị trí của ông Miura, như khi đẩy tiền vệ trung tâm Hữu Dũng ra biên, hoặc cho cặp trung vệ non trẻ nhất đội Tiến Dũng -Duy Khánh đá trung vệ thì khó lòng mà chống trả sức công phá của đối thủ.

Suy cho cùng thì ở một cuộc chạm trán có một sự chênh lệch quá lớn về đẳng cấp của hai đội, có ông thầy nào giỏi hơn HLV Miura cũng thế thôi!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.