Alex Ferguson: "Máy sấy tóc" và bàn tay run

08/05/2013 17:13 GMT+7

(TNO) 27 năm tận tụy, khát khao chiến thắng, luôn thay đổi mình, làm thầy của hàng trăm học trò, nhưng không bao giờ Sir Alex thay được thói quen làm nên hình ảnh của ông: nhai kẹo sing-gum.

(TNO) 27 năm tận tụy, khát khao chiến thắng, luôn thay đổi mình, làm thầy của hàng trăm học trò, nhưng không bao giờ Sir Alex thay được thói quen làm nên hình ảnh của ông: nhai kẹo sing-gum.

>> Sir Alex sẽ giải nghệ vào cuối mùa
>> David Moyes "quá bé" so với Sir Alex!
>> Sir Alex chuẩn bị lập xưởng sản xuất rượu

 
Bức tượng bằng đồng của Sir Alex Ferguson trước sân vận động Old Trafford - Ảnh: AFP

Hình ảnh nhai kẹo dễ thương ấy thật tiếc lại không có trong bức tượng ngài Aelx Ferguson đứng ở sân Old Trafford vừa khánh thành cách đây không lâu.

"Ông già" nhai kẹo cứ mỗi tuần lại xuất hiện trên truyền hình. Vừa thân thương, quen thuộc. Có khi đang nhai kẹo ông lại nhảy cẫng lên như một đứa trẻ ăn mừng chiến thắng, hay chạy ngay ra đường piste để chia vui cùng các học trò. Ròng rã như vậy: 52 tuần/năm và đã 27 năm để giúp M.U có 13 danh hiệu Premier League, 2 Champions League...

Với người hâm mộ ông thân thương và gần gũi. Với những người yêu M.U như tôi và nhiều người khác, M.U có nhiều ngôi sao: Beckham, Ronaldo, Van Persie, Rooney, Giggs nhưng có lẽ tất cả chỉ có một thần tượng: Sir Alex Ferguson.

Tôi đặt nickname cho đứa con trai mình ở nhà là Alex, anh bạn đồng nghiệp đặt là: Son. Một cái tên rất Tây mà có lẽ tôi và anh ấy không thích bởi người Việt thì phải tên Việt. Nhưng tôi đã chọn nó chỉ đơn giản vì tôi thần tượng ông và đó là niềm vui khi cho đứa con của mình mang cái tên giống ông, một người đàn ông vĩ đại của bóng đá thế giới. Tất cả chỉ với một ước muốn rằng cảm giác ông luôn gần gũi, lúc nào cũng hiển hiện trong cuộc sống của tôi, cũng như cuộc sống của M.U gần ba mươi năm qua. 

Với cầu thủ, ông nổi tiếng là một "máy sấy tóc" chính hiệu. Không ai ở M.U chưa trải qua giờ phút kinh hoàng này. Trong lần tới Việt Nam vừa qua, thủ môn huyền thoại Peter Schmicheal đã chia sẻ rằng: "Điều đó thật kinh khủng, tới tấp vào mặt và khiến ai cũng nóng mặt". Với người Việt Nam, khi ai làm gì đó với bạn như vậy, chắc là sẽ khó có đường hợp tác nhưng với các học trò của Sir Alex, tất cả cùng hiểu: ông muốn chiến thắng, ông muốn họ vượt qua chính mình và không bao giờ mắc phải sai lầm ấy một lần nữa.

Điều quan trọng là Sir Alex không thù dai, "sấy" xong rồi "khô" để tập thể M.U tiến lên. Còn không hợp tác nữa hoặc vi phạm nội quy của đội bóng thì ông già gân "tiễn bạn lên đường" ngay lập tức.

Chính đức tính rõ ràng và chuyên quyền một cách không vu lợi mà những siêu sao dễ trầy xước nhất như: Beckham, Rooney hay Ronaldo đến giờ vẫn quý trọng và yêu mến ông thầy của mình. Để một tập thể chiến thắng trong bóng đá đã khó, nhưng để giúp tập thể ấy (với nhiều cá tính quá mạnh) chiến thắng bền vững trong 30 năm qua của bóng đá thì rõ ràng là điều không tưởng. Chính Sir Alex Ferguson đã làm được điều đó.

Huyền thoại đến vậy và cũng có thể bất tử như người tiền nhiệm Sir Matt Busby của mình nhưng Sir Alex Ferguson vẫn rất người. Có ai quên được bàn tay như run cầm cập của ông, chắc khác nào như VĐV đấm bốc tuổi già bị bệnh Parkison khi chứng kiến M.U bị Barcelona quần nát trong trận chung kết 2011.

Bàn tay run run ấy đã được truyền hình cận cảnh thật lâu. Ai cũng thấy thương, thấy tội cho Sir Alex đã "thất thập cổ lai hy" vẫn phải chinh chiến với khát vọng giúp M.U lật đổ sự thống trị của Barcelona trong vòng 5 năm qua.

Đến giờ ông vẫn khao khát đưa M.U thống trị châu Âu nhưng tuổi tác và thời gian dường như không cho phép nữa. Khi Barcelona rơi xuống vực sâu mùa này thì ông lên tiếng chia tay đứa con M.U của mình. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên chăng. Mourinho cũng chia tay Real Madrid, liệu có sự sắp đặt kỳ diệu để "Người đặc biệt" tiếp quản ghế của M.U chăng? Mọi khả năng ở phía trước.

Chỉ biết rằng, sự kiện này đâu phải bởi hẹn ước và cũng linh tính mách bảo tôi khi những dòng thông tin bên Anh cứ râm ran suốt tuần qua. Nhưng khi đọc dòng thông báo trên website chính thức của CLB, tôi và hàng triệu fan hâm mộ M.U ở Việt Nam như lặng đi.

Người cha già của M.U chúc ông mạnh khỏe và chắc sẽ thôi nhai kẹo và bàn tay hết run nhé. Chào "người cha" vĩ đại của M.U và của bóng đá nhân loại.

Dương Trùng Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.