Alonso 'nói' gì về Bayern Munich?

19/02/2015 13:05 GMT+7

(TNO) Tất nhiên là anh không nói, nhưng sự thể hiện của Xabi Alonso trong trận đấu khởi đầu giai đoạn knock-out Champions League mùa này lại 'nói' lên rằng, Bayern Munich không hẳn là một ứng viên vô địch sáng giá như nhiều người nghĩ.

(TNO) Tất nhiên là anh không nói, nhưng sự thể hiện của Xabi Alonso trong trận đấu khởi đầu giai đoạn knock-out Champions League mùa này lại 'nói' lên rằng, Bayern Munich không hẳn là một ứng viên vô địch sáng giá như nhiều người nghĩ.

>> Bayern Munich bế tắc tại Arena Lviv
>> Đại bản doanh của Bayern bị trộm
>> Bayern Munich và Dortmund cùng tìm được chiến thắng

Alonso 'nói' gì về Bayern Munich?-1
Alonso bị truất quyền thi đấu trong trận đấu thứ 100 tại Champions League - Ảnh: AFP

Đấy là trận đấu thứ 100 của Alonso ở đấu trường Champions League. Về mặt tinh thần, ít ra Alonso cũng cần một kỷ niệm đẹp để nhớ đến sau này, nhưng anh lại lĩnh 2 thẻ vàng, bị đuổi khỏi sân vào giữa hiệp 2.

Về mặt lối chơi, Bayern Munich tăng cường Alonso trong mùa bóng này không ngoài mục đích chinh phục Champions League (chứ nếu chỉ là tranh ngôi vô địch Bundesliga thì chẳng cần thiết). Hồi mới khoác áo Bayern, Alonso lập tức phá kỷ lục Bundesliga về việc chạm bóng hơn 200 lần trong một trận đấu. Nói cách khác, Alonso chính là "trung tâm điều hành" trong lối chơi Bayern mùa này.

Cũng chính Alonso là người nhận và chuyền bóng nhiều nhất trong đội hình Bayern ở trận gặp Shakhtar Donetsk. Nhưng Alonso nói riêng cũng như Bayern nói chung lâm vào tình trạng bế tắc. Cũng chẳng có gì là lạ nếu bạn liên hệ tình trạng bế tắc ấy với việc lãnh 2 thẻ vàng, nhất là trong hoàn cảnh chính Alonso cần một kỷ niệm "xem được" ở trận đấu thứ 100 của cá nhân anh.

Alonso 'nói' gì về Bayern Munich?-2
Alonso là người chạm bóng nhiều nhất trong đội hình Bayern - Ảnh: Reuters

Ngoài chuyện đá 100 trận ở Champions League, và ngoài chuyện luôn là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất trong đội hình Bayern, Alonso còn có điểm đáng chú ý nào? Đây có vẻ là chi tiết quan trọng: Alonso là cầu thủ duy nhất từng thi đấu dưới sự dẫn dắt của 4 HLV từng vô địch Champions League - mà đấy đều là những tên tuổi cự phách (Carlo Ancelotti, Jose Mourinho, Pep Guardiola, Rafael Benitez). Alonso hiểu rõ triết lý của các nhà cầm quân bậc thầy, hiểu luôn yêu cầu của họ với cầu thủ của mình - nhất là loại cầu thủ giữ vai trò quyết định trong lối chơi, như... chính anh.

Chỗ này, Alonso từng nói: "Đội vô địch Champions League phải có khả năng thi đấu theo nhiều kiểu khác nhau, vận dụng nhuần nhuyễn nhiều hệ thống chiến thuật khác nhau và thích nghi được với nhiều hoàn cảnh thi đấu khác nhau".

Bayern không được như hình mẫu mà Alonso từng nói đến? Họ chỉ chơi mỗi một kiểu: cầm bóng, chuyền bóng, chờ đợi hàng thủ đối phương lộ ra khoảng trống. Gặp hoàn cảnh thuận lợi, như một Hamburg không hề có ý đồ phá lối chơi đối phương, Bayern thắng đậm 8-0 ở Bundesliga.

Alonso 'nói' gì về Bayern Munich?-3
Ribery (7) cũng không thể giúp Bayern xuyên thủng hàng thủ của Shakhtar - Ảnh: Reuters 

Đấy là một cuộc so sánh đơn thuần về đẳng cấp kỹ thuật, về khả năng trình diễn. Bayern thoải mái chơi bóng trong một trận đấu mà có đến 3 cầu thủ được báo giới (cụ thể như trang whoscored.com) chấm điểm tuyệt đối 10/10! Chỉ vài ngày sau, Bayern trở nên mờ nhạt, loay hoay, bế tắc khi Shakhtar không để cho họ có khoảng trống để thi thố tài năng. Shakhtar chưa chắc đã hơn Hamburg, xét về đẳng cấp. Nhưng Shakhtar khác hẳn Hamburg.

Nói về sự đa dạng trong lối chơi, về khả năng chơi theo nhiều kiểu khác nhau trong cùng một trận đấu, Bayern không sánh được với Real Madrid hoặc Chelsea. Khác biệt rõ ràng: cũng trong ngày thi đấu đầu tiên ở giai đoạn knock-out, Chelsea lùi về phòng thủ, chấp nhận nhường quyền "trình diễn" cho đội chủ nhà PSG, sau khi đã có bàn thắng quan trọng trên sân đối phương. Đội bóng của Mourinho chơi theo nhiều kiểu khác nhau, chứ không phải họ lấn lướt lúc đầu và lép vế vào cuối trận trước PSG!

Bayern có thể vượt qua Shakhtar trong trận lượt về. Nhưng họ không phải là ứng cử viên vô địch sáng giá!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.