Bài học từ Champions League

19/02/2010 01:03 GMT+7

Xem các trận vòng knockout Champions League diễn ra trong những ngày Tết vừa qua mới thấy bóng đá hiện đại giờ đây đòi hỏi tính chuyên môn hóa cho từng vị trí rất cao.

Rooney rực sáng trên sân San Siro mang về chiến thắng cho M.U - Ảnh: AFP

Xem các trận vòng knockout Champions League diễn ra trong những ngày Tết vừa qua mới thấy bóng đá hiện đại giờ đây đòi hỏi tính chuyên môn hóa cho từng vị trí rất cao.

Không ai phủ nhận người cầm quân có quyền thử nghiệm để tìm ra những công thức phù hợp với chiến thuật của mình. Nhưng cầu thủ dù là siêu sao chỉ có thể phát huy tốt vai trò của mình khi được sắp xếp đúng khả năng, chứ không phải được bố trí một cách máy móc vào những chỗ không hợp lý để rồi trở nên mất tác dụng.

Hai trường hợp của Ronaldo và Kaka ở đội bóng hoàng gia Real Madrid là rõ nhất. Trong một đội hình toàn sao, ai cũng nghĩ với trình độ của mình Ronaldo và Kaka sẽ dễ thích nghi với bất cứ vị trí nào trên sân. Điều đó có thể đúng ở vài thời điểm và vài đối thủ dưới cơ, nhưng trước một đội bóng chơi khôn ngoan, bắt người chặt chẽ và đá phòng thủ có chiều sâu như Lyon thì việc Ronaldo đá như một tiền đạo cùng với Higuain và Kaka chơi dạt sang biên trái, vô hình chung đã triệt tiêu sức mạnh của bộ đôi đắt giá nhất thế giới này.

Ở vị trí trung tâm, CR7 trở nên lúng túng với những pha xoay trở bị chật chội trước hàng thủ dày đặc của Lyon. Lẽ ra ở vị trí tiền vệ cánh như anh từng thể hiện khi còn chơi cho M.U thì cầu thủ người Bồ Đào Nha này sẽ dễ phát huy những phẩm chất lợi hại của mình hơn như tốc độ, sức rướn, độ dẻo và có nhiều khoảng trống để sút xa hơn. Còn Kaka, lần đầu tiên người hâm mộ thấy anh chơi tiền vệ trái, một vai trò hết sức gượng gạo mà không hiểu sao HLV Pellegrini lại “ấn” anh vào chỗ này khiến nhạc trưởng người Brazil trở nên mờ nhạt.

Ngược lại, bài học từ chính Rooney mang lại cho người xem cảm giác dễ chịu. Trước đây, Rooney như đánh mất chính mình khi HLV Ferguson buộc phải hy sinh kéo anh dạt sang biên để sử dụng giải pháp tình thế chơi nghiêng về phòng thủ. Còn giờ đây Rooney được trở về vai trò tiền đạo đích thực đã giúp anh tìm lại cảm giác săn bàn. Cú đúp bằng đầu nhanh như chớp vào lưới AC Milan đã nói lên tất cả những phẩm chất khéo léo, chọn điểm rơi tài tình và di chuyển thông minh, xử lý cơ hội nhanh nhạy của Rooney. Điều đó đã giúp cho M.U như bay bổng trên sân San Siro chứ không cúi đầu lặng lẽ ra về như Real.

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.